Mẹo hay cho mẹ sau khi cai sữa cho con, vừa giúp con ăn ngon lại có thể tăng cân đều đều

Chăm sóc con 01/12/2021 10:00

Giai đoạn cai sữa cho trẻ nếu mẹ không chú ý đến chế độ dinh dưỡng rất dễ khiến con bị sụt cân. Vì thời điểm này con chưa sẵn sàng thích nghi, chính vì vậy mẹ nên biết đến bí quyết dưới đây để giúp con vẫn tăng cân đều sau khi cai sữa nhé.

Trước khi cai sữa cho con

Khi cho con bú đến tháng thứ 4-6 mẹ chỉ cần cho con bú sữa mẹ là đủ dinh dưỡng cho con. Khi bé ngoài 6 tháng tuổi, có thể bắt đầu cho bé ăn dặm các loại bột hay cháo dinh dưỡng.

Mẹ nên nhớ trong thực đơn ăn dặm của bé cần phải đủ chất dinh dưỡng, phải có thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, rau quả tươi… chế biến dưới dạng bột, cháo, súp.

Khi bé được hơn 1 tuổi, nếu không có điều kiện hoặc vì những lý do bất khả kháng có thể cai sữa cho trẻ. Tuy nhiên, để con có thể hấp thu tối đa dinh dưỡng từ sữa mẹ bạn có thể kéo dài thời gian cho con bú nhé.

Không nên ép con ăn

Mẹo hay cho mẹ sau khi cai sữa cho con, vừa giúp con ăn ngon lại có thể tăng cân đều đều - Ảnh 1
Mẹ không nên ép con ăn quá nhiều cùng lúc (Ảnh minh họa: Internet)

Sau khi bé được cai sữa, mẹ không được ép bé ăn quá nhiều vì điều này sẽ khiến bé có cảm giác khó chịu, sợ ăn gây nôn trớ khi ăn. Để bé không bị ngán, mẹ hãy thay đổi thực đơn của bé một cách linh hoạt hơn cũng như chia thành nhiều bữa ăn trong ngày thay vì ép bé ăn quá nhiều một bữa. Để giúp con hứng thú hơn với bữa ăn mẹ có thể trang trí lên món ăn của con những hình ảnh bắt mắt để gây chú ý đến con. Đây chính là cách hữu hiệu nhất để con bạn có thể hấp ăn ngon và hấp thu đủ đầy chất dinh dưỡng trong các bữa ăn.

Mẹ nên theo dõi cân nặng của con

Trong suốt thời gian cai sữa mẹ cần lưu ý theo dõi phát triển cân nặng của bé. Nếu bé chậm tăng cân thì phải xem lại chế độ ăn và khả năng hấp thụ của bé để điều chỉnh cho phù hợp. Nếu bé ăn quá ít, hay quấy khóc và có biểu hiện suy dinh dưỡng thì cần đưa trẻ đi khám bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn một chế độ dinh dưỡng cụ thể và hợp lí nhất cho con. Trong thời gian quan trọng này mẹ tuyệt đối đừng để con bị sụt ký sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ.

Top những căn bệnh trẻ nhỏ thường mắc phải nếu lười ăn rau quả, bố mẹ chăm con nên chú ý

Rau quả không chỉ cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của người lớn mà chúng có những ảnh hưởng không nhỏ đến với sức khỏe và sự phát triển của con nếu không được bổ sung đầy đủ.

TIN MỚI NHẤT