Mẹ đã biết nhu cầu nước một ngày cho bé theo từng độ tuổi cần bao nhiêu?

Chăm sóc con 20/09/2019 13:00

Nhu cầu nước là một phần quan trọng để cân bằng dung dịch điện giải của bé. Tuy nhiên, hầu như các bà mẹ không biết chính xác cần bổ sung bao nhiêu nước cho trẻ mỗi ngày và loại nước nào tốt cho bé.

Chia sẻ trên trang facebook cá nhân về chủ đề nhu cầu nước một ngày cho bé, chuyên gia Anh Nguyễn hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh) cho biết chuyên gia đã nhận được khá nhiều câu hỏi của các bà mẹ rằng với thời tiết nắng nóng như Việt Nam thì bé có cần bổ sung thêm nước hay không? Và nước nào tốt nhất cho bé: nước khoáng đóng chai hay nước đun sôi để nguội?

Mẹ đã biết nhu cầu nước một ngày cho bé theo từng độ tuổi cần bao nhiêu? - Ảnh 1

Nước nào tốt nhất cho bé: Nước khoáng đóng chai hay nước đun sôi để nguội?- là thắc mắc của nhiều mẹ đang nuôi con nhỏ. (ảnh minh họa)

Dưới đây là những chia sẻ chi tiết của chuyên gia Anh Nguyễn về nhu cầu nước một ngày cho bé theo từng độ tuổi:

Bé từ 0-6 tháng tuổi

Bé bú mẹ hoàn toàn: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Anh và Viện Nhi Khoa Mỹ, các bé bú mẹ hoàn toàn thì không cần bổ sung thêm nước, thậm chí vào mùa nóng. Nhu cầu trung bình 150ml dung dịch điện giải/kg trọng lượng bé, nhu cầu này là hoàn toàn đáp ứng cho các bé bú mẹ hoàn toàn.

Thời tiết nóng hoặc bị bệnh hoặc sốt, bạn nên cho bé bú mẹ thường xuyên để bé lấy đủ lượng nước bé cần.

Bé bú sữa công thức hoặc bé bú kết hợp: Theo hướng dẫn của BYT Anh, các bé chỉ nên bổ sung thêm nước trong 3 trường hợp: nếu thời tiết quá nóng, hoặc bị sốt; hoặc bị táo bón. Giới hạn lượng nước bổ sung dưới 60-80ml/ngày.

Lưu ý, khi bị táo bón thì xem lại công thức pha sữa, xem lại việc có mới đổi sữa cho bé không, nếu tình trạng kéo dài thì nên tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn dùng dung dịch nhuận tràng hoặc relax.

Gs.Bs. Jill, BV Westminster (Anh Quốc) đã cho lời khuyên là nên cho bé uống nước đun sôi để nguội, không nên cho bé uống nước khoáng đóng chai vì hàm lượng cao Natri và sulphate có thể ảnh hưởng đến điện giải của bé.

Mẹ đã biết nhu cầu nước một ngày cho bé theo từng độ tuổi cần bao nhiêu? - Ảnh 2

Bé từ 6-12 tháng tuổi

Bé bú mẹ hoặc sữa công thức: Giai đoạn này các bé đã bắt đầu ăn dặm, lượng nước có thể gia tăng từ thức ăn và sữa nên điện giải có thể thay đổi. Do đó, để đảm bảo đủ điện giải cho các hoạt động trong cơ thể các bé 6-12 tháng: nhu cầu cần 800ml dung dịch điện giải/ngày (bao gồm từ sữa, nước ép, canh súp và nước lọc).

Cách tính lượng nước bé cần:

Ví dụ: bé bú 700ml sữa/ngày và uống 30ml nước trái cây, 10ml canh rau. Nhu cầu dung dịch điện giải trong ngày của bé là 800ml. Vậy có thể cho bé uống thêm lượng nước đun sôi để nguội theo công thức tính như sau: 800 – (700 + 30 +10) = 60ml nước/ngày.

Bé từ 1-2 tuổi:

Các bé 1-2 tuổi cần 960ml dung dịch điện giải/ngày.

Bé từ 2-3 tuổi:

Các bé 2-3 tuổi cần 1040ml dung dịch điện giải/ngày.

Bé từ 4-8 tuổi:

Các bé 4-8 tuổi cần 1280ml nước/ngày.

Mẹ đã biết nhu cầu nước một ngày cho bé theo từng độ tuổi cần bao nhiêu? - Ảnh 3

Theo chuyên gia Anh Nguyễn, các bé từ 4-8 tuổi cần 1280ml nước/ngày. (ảnh minh họa)

Ảnh hưởng gì nếu bé uống quá nhiều nước?

- Bé có thể bị rối loạn điện giải từ vừa đến nặng

- Bé có thể giảm lượng sữa, hoặc ăn kém nếu uống quá nhiều nước, dẫn đến lấy chất dinh dưỡng không đủ.

Các bé bú mẹ hoàn toàn, làm sao để biết bé thiếu nước?

Để ước lượng sữa, bạn có thể tự vắt sữa ra để kiểm tra 1 lần bé bú được bao nhiêu ml sữa để ước lượng bé bú.

Hoặc cách khác là quan sát những biểu hiện sau đây là cho thấy bé thiếu nước:

+ Bé dưới 6 tháng, trong 4-6 giờ mà không đi tiểu là cho thấy bé đang thiếu nước, bạn nên cho bé bú thường 2-3 tiếng/lần để bù nước cho bé, nếu bé vẫn đi tiểu ít khi bạn tăng lần bú, bạn nên tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để biết bao nhiêu lượng nước chính xác bé có thể bù thêm.

+ Bé trên 6 tháng đi tiểu ít hơn 6 lần/ngày

+ Đối với trẻ em trên 2 tuổi, nếu không đi tiểu trong 6-8 giờ là bé cũng đang thiếu nước.

+ Nước tiểu nên có màu trong, vàng rất nhẹ. Nếu vàng đậm thì cho thấy bé thiếu nước.

+ Kế đến là một số dấu hiệu báo động là bé thiếu nước nhiều: môi khô, có ít hoặc không có nước mắt khi khóc, bé hay khóc vì có cảm giác đau cơ, hóp đỉnh đầu bị lõm.

Nếu các bé thiếu nước có thể bổ sung nước theo lượng trung bình theo độ tuổi, nếu bé bú mẹ hoàn toàn dưới 1 tuổi là ưu tiên bổ sung nước qua sữa mẹ, các bé khác thì chỉ nên bổ sung qua sữa hoặc nước lọc đun sôi để nguội.

Lượng nước bổ sung trung bình theo độ tuổi (dành cho các bé bú mẹ mà không ước lượng được lượng sữa bé bú):

6-12 tháng: không quá 70-80ml/ngày

1-2 tuổi: không quá 340-360ml/ngày

Bé bị sổ mũi thì nên ăn uống và kiêng những thực phẩm gì?

Khi nuôi con nhỏ, các bậc cha mẹ rất hay gặp phải tình trạng bé bị sổ mũi. Khi đó, ngoài việc điều trị dứt điểm cho trẻ thì phụ huynh cũng cần phải quan tâm tới chế độ ăn uống của bé, giúp con nhanh phục hồi.

TIN MỚI NHẤT