Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc, nước cơm hay một số loại nước hoa quả không?

Chăm sóc con 28/08/2019 13:00

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu chỉ bú mẹ, trẻ sơ sinh có bị thiếu nước không, có nên cho trẻ sơ sinh uống nước bổ sung không? Bài viết này sẽ trả lời cho băn khoăn của không ít các mẹ về vấn đề này nhé.

Nước chiếm 70% khối lượng cơ thể của con người và cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Nếu như đối với người bình thường, cần tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt thì ở trẻ sơ sinh cũng tương tự. Tuy nhiên trong sữa mẹ đã chứa hơn 80% nước rồi nên việc cung cấp thêm nước cho trẻ sơ sinh cần phải thực hiện khoa học, đúng thời điểm và liều lượng, tránh gây ra những hệ lụy không tốt cho con.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc không?

Theo một số chuyên gia, trong giai đoạn dưới 6 tháng tuổi trẻ mẹ không cần phải cho con uống thêm nước bởi bản thân sữa mẹ đã đảm bảo đủ lượng nước cho con phát triển tốt rồi.

Nếu lạm dụng nước cho trẻ uống quá nhiều có thể gây ra nhiều hệ lụy không tốt như: trẻ còi cọc, tăng cân chậm, nhiễm độc, dễ mắc bệnh,…

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc, nước cơm hay một số loại nước hoa quả không? - Ảnh 1

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ cần uống sữa mẹ cũng đã đảm bảo đầy đủ dưỡng chất. (Ảnh minh họa)

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước cơm không?

Nước cơm được biết đến với công dụng không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của bé trong những năm đầu đời mà còn có thể chữa nhiều bệnh về tiêu hóa.

Giá trị dinh dưỡng mà nước cơm đem lại: Nước cơm được chắt ra từ lúc gạo đang được nấu sôi, khi mà các thành phần dinh dưỡng trong hạt gạo đã hòa vào nước, ngoài chứa tinh bột, nước cơm còn chứa protein, vitamin B và các khoáng chất khác có lợi cho hệ miễn dịch của con.

Ngoài ra, nếu cho trẻ uống nước cơm đúng cách còn có tác dụng bổ sung nguồn năng lượng cho trẻ, hỗ trợ các cơ phát triển giúp trẻ sớm biết đi.

Lưu ý: Chỉ cho trẻ uống nước cơm khi trẻ đã bước sang thời kì ăn dặm, không cho con uống sớm quá (trước 6 tháng được cho sớm để trẻ uống nước gạo). Tuy nhiên, song song với việc cho trẻ uống nước cơm vẫn cần ăn thêm các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác, như thế trẻ mới phát triển tốt được.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước cam không?

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc, nước cơm hay một số loại nước hoa quả không? - Ảnh 2

Hãy chắc chắn rằng bạn đã cho con mình uống nước cam đúng cách. (Ảnh minh họa)

Để tăng cường sức đề kháng cho con, nhiều mẹ chọn bổ sung nước cam cho con thường xuyên. Vậy mẹ có chắc mình đã cho con uống nước cam đúng cách? Thực tế đã có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh uống nước cam không những đề kháng không tăng mà còn thêm bệnh. Do đó mẹ phải lưu ý thời điểm thích hợp cho con uống nước cam để đem lại hiệu quả nhất.

Thời điểm mà nhiều chuyên gia cho rằng thích hợp để cho con uống nước cam là khi bé đạt ít nhất 6 tháng tuổi trở đi. Tuy nhiên vẫn phải ghi nhớ những thời điểm không nên cho con uống nước cam sau:

- Không nên cho trẻ uống nước cam cùng thuốc.

- Không lạm dụng nước cam cho con uống hàng ngày.

- Không cho con uống nước cam khi đói.

- Không cho con uống nước cam khi con mới uống sữa xong chưa đủ 1-2 tiếng.

- Không cho con uống nước cam trước khi đi ngủ.

- Không uống nước cam sau khi ăn hải sản.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước dừa không?

Nước dừa xưa nay vẫn được ca ngợi như một loại nước “thần” với mẹ bầu, mẹ cho con bú và cả trẻ sơ sinh.

Ở thời điểm sau 6 tháng tuổi, khi trẻ bắt đầu tiêu hóa được các thức ăn đặc mẹ nên cho thêm nước dừa vào thực đơn ăn uống của trẻ.

Nước dừa tươi không những giúp nâng cao sức đề kháng, điều trị cảm lạnh, tốt cho trẻ cảm cúm, sốt bởi nước dừa chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, nước dừa tươi còn dùng để tắm cho bé cũng vô cùng tốt. Tắm với nước dừa giúp đánh bay những vết mẩn đỏ trên da bé, giúp da mềm mịn và mát mẻ hơn, tránh được rôm sảy, viêm nhiễm. Song, nếu không có đủ điều kiện kinh tế thì chỉ nên dùng nước dừa để uống thôi cũng rất tốt cho con rồi.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc, nước cơm hay một số loại nước hoa quả không? - Ảnh 3

Nước dừa tươi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi. (Ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh uống nhiều nước có tốt không?

Các chuyên gia đã tính toán một cách khoa học và hợp lý thời điểm cũng như lượng nước mà trẻ cần trong từng giai đoạn, mẹ nên tuân thủ để có một quá trình chăm con hiệu quả nhất.

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Không nên cho uống thêm bất kỳ loại nước nào ngoài sữa mẹ, sữa công thức. Nếu có tráng miệng cũng không nên cho con uống quá 30ml/ngày.

- Trẻ trên 6 tháng tuổi: Thời điểm này trẻ cần cung cấp thêm từ 60 – 120 ml nước mỗi ngày.

- Trẻ trên 12 tháng tuổi: Có thể uống nhiều thức uống ít đường, tnước ép trái cây tươi với thực đơn đa dạng hơn bởi hệ tiêu hóa của trẻ khi đó đã quen dần với các món mới.

Tóm lại, khi trẻ chưa đạt đủ 6 tháng tuổi, không nên cho trẻ uống thêm bất kì loại nước nào ngay cả nước lọc. Khi đạt 6 tháng tuổi bắt đầu cho con làm quen dần với các loại nước có lợi cho sức khỏe với một lượng vừa đủ là tốt nhất. Chăm sóc con đúng cách không những thể hiện bạn là một người mẹ khéo léo, nhiều kinh nghiệm mà còn giúp con bạn phát triển khỏe mạnh toàn diện.

Lời cảnh báo tuyệt vọng của người mẹ sau khi con gái nhỏ suýt chết vì uống nước

Con gái 11 tháng tuổi bị nôn mửa, lờ đờ, khó thở đến khi đưa vào viện người mẹ như chết lặng người đi và không tin nổi vào nguyên nhân.

TIN MỚI NHẤT