Làm việc này đều đặn mỗi trưa sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ

Chăm sóc con 08/11/2018 13:00

Nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ có giấc ngủ trưa nhớ lâu hơn so với các bé không ngủ.

Cha mẹ có con trong độ tuổi học nói nên lưu ý tầm quan trọng của giấc ngủ trưa với trẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng một giấc ngủ trưa 1 tiếng rưỡi giúp trẻ nhỏ nhớ từ vựng lâu hơn rất nhiều.

Cụ thể, nghiên cứu do Trường Đại học Arizona, Mĩ tiến hành trên các bé khoảng 2 tuổi. Trong nghiên cứu này, các bé được dạy các từ mới, những bé được ngủ trưa sau khi học thì nhớ được nhiều hơn so với các bạn không ngủ khi được kiểm tra bốn tiếng sau đó. Điều này có thể lí giải là do mơ ngủ, còn gọi là giai đoạn cử động mắt nhanh REM giúp não bộ tăng cường khả năng gợi nhớ và phát triển ngôn ngữ.

 

Làm việc này đều đặn mỗi trưa sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ - Ảnh 1

Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ trưa giúp trẻ nhỏ nhớ từ mới lâu hơn (Ảnh minh họa).

Theo nghiên cứu trên, đầu tiên các bé được học các từ mới thông qua chơi game, sau đó được cho xem các bức tranh minh họa cho các từ vừa học được và được dạy tranh nào ứng với từ nào. Sau khi học xong, một số bé sẽ ngủ trong khi các bé còn lại vẫn thức. 4 tiếng sau, các em được kiểm tra những từ mới đã học, trong đó các em có ngủ trưa nhớ tốt hơn các em không ngủ. Đặc biệt hơn nữa, kết quả không thay đổi khi các em được kiểm tra lại sau 24 tiếng, tức đã ngủ qua đêm.

Bác sĩ Gofredina Spano, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng không làm mất giấc ngủ của trẻ. Vì vậy, nghiên cứu được tiến hành vào thời gian mà thường ngày các bé không ngủ". Giáo sư Edgin, một thành viên của tổ nghiên cứu cũng cho hay: "Những thử nghiệm lâm sàng thường không coi giấc ngủ là một nhân tố quan trọng. Nếu ta có thể chứng minh trẻ có kết quả học tập khác khi mà được ngủ trưa đầy đủ thì có thể chứng minh được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe hơn nữa".

 

Làm việc này đều đặn mỗi trưa sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ - Ảnh 2

Cảm giác thư thái sau khi ngủ trưa khiến tâm trạng cải thiện đáng kể, do vậy giấc ngủ trưa thậm chí được gọi là bí quyết hạnh phúc (Ảnh minh họa).

Thêm vào đó, một nghiên cứu khác do trường Đại học Hertfordshire ở Anh tiến hành đã kết luận một giấc ngủ trưa dù chưa đến 30 phút cũng cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng học tập và làm việc. Cảm giác thư thái sau khi ngủ trưa khiến tâm trạng cải thiện đáng kể, do vậy giấc ngủ trưa thậm chí được gọi là bí quyết hạnh phúc.

Như vậy, có thể nói giấc ngủ trưa không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, học tập mà còn giúp trẻ vui vẻ, hạnh phúc hơn. Do vậy, hãy cố gắng tạo điều kiện cho con ngủ trưa đều đặn mỗi ngày, và cha mẹ cũng có thể thực hiện theo để tận dụng những lợi ích mà giấc ngủ ngắn mang lại.

Thực phẩm "cấp cứu" bé mùa dịch bệnh

Những loại rau, củ hay thịt, cá có tác dụng tăng cường sức đề kháng rất tốt cho con.

TIN MỚI NHẤT