Không phải điện thoại, màn hình máy tính mới là nguyên nhân gây ra cận thị

Chăm sóc con 19/12/2023 14:34

Đây là kết quả từ nghiên cứu của Tiến sĩ Samantha Lee (Australia), nghiên cứu đã chỉ ra tiếp xúc với màn hình máy tính ảnh hưởng đến khả năng cận thị hơn so với màn hình điện thoại di động.

Một nghiên cứu mới của Đại học Tây Úc cho thấy thế giới đang trải qua bệnh cận thị (cận thị) và nguyên nhân chính là do màn hình máy tính chứ không phải điện thoại di động hay máy tính bảng.

Tiến sĩ, Nghiên cứu viên cao cấp Samantha Sze-Yee Lee, đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Raine được thu thập từ 600 thanh niên để phân biệt các loại màn hình kỹ thuật số góp phần vào sự phát triển của cận thị. Theo đó, tình trạng cận thị trở nên trầm trọng hơn ở những người sử dụng máy tính từ 6 giờ trở lên mỗi ngày so với những người ít sử dụng máy tính. Trong khi đó thời gian sử dụng điện thoại di động không có tác dụng gì.

Không phải điện thoại, màn hình máy tính mới là nguyên nhân gây ra cận thị - Ảnh 1
Màn hình máy tính mới là nguyên nhân dễ gây ra cận thị

Tiến sĩ Lee cho biết: “Lý do cho sự khác biệt này có thể là do một hiện tượng gọi là ‘mất nét ngoại biên’. Khi bạn nhìn vào điện thoại di động của mình, mọi nơi trong tầm nhìn ngoại vi của chúng ta, ngoại trừ màn hình điện thoại nhỏ, đều ở xa hơn và tương đối mờ. Bộ não ghi nhận mọi thứ nói chung là ở rất xa và không để mắt trở nên cận thị hơn. Khi bạn tập trung vào một màn hình lớn như máy tính để bàn, màn hình sẽ thu được nhiều tầm nhìn ngoại vi hơn. Bộ não nhận thấy rằng có nhiều hoạt động ở khoảng cách ngắn hơn, khiến mắt trở nên cận thị.”

Không phải điện thoại, màn hình máy tính mới là nguyên nhân gây ra cận thị - Ảnh 2
Nếu tiếp xúc với màn hình máy tính hơn 6 tiếng mỗi ngày, khả năng mắc cận thị sẽ tăng lên đáng kể

Cận thị có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mắt trong tương lai, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa võng mạc, vì vậy hiểu được thế giới hiện đại ảnh hưởng đến nguy cơ của chúng ta như thế nào là rất quan trọng.

Tiến sĩ Lee cũng chia sẻ thêm: “Trong thời đại ngày nay, gần như không thể tránh khỏi màn hình kỹ thuật số. Điện thoại di động có thể dễ dàng được sử dụng ngoài trời, trái ngược với máy tính xách tay và máy tính để bàn, và việc dành nhiều thời gian ở ngoài trời được biết là có tác dụng bảo vệ khỏi cận thị."

Nghiên cứu chỉ ra thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh 4 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Một nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh hơn bốn giờ mỗi ngày có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe hành vi như căng thẳng, ý nghĩ tự tử và sử dụng ma túy cao hơn những người không sử dụng điện thoại thông minh.

TIN MỚI NHẤT