Không để trẻ sút cân hoặc béo phì sau Tết, mẹ cần cho bé tránh xa những loại đồ ăn này

Chăm sóc con 17/02/2018 06:30

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau Tết Nguyên Đán có hai tình trạng xảy ra với sức khỏe trẻ nhỏ: Trẻ ăn quá nhiều kẹo bánh đồ ngọt gây tăng cân, thừa cân béo phì và cha mẹ quá bận rộn khiến trẻ không được ăn đúng bữa, dễ bị sút cân, suy dinh dưỡng.

Trẻ thì sút cân, trẻ lại béo phì chỉ vì thói quen ăn uống ngày Tết

Ngày Tết đồ ăn thức uống đa dạng và thường tập trung vào đồ ăn giàu đạm, chất béo, đường… nếu trẻ nhỏ ăn uống thiếu kiểm soát thì rất dễ bị tăng cân sau Tết.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng cho hay, sự đa dạng của các loại đồ ăn, nước uống trong ngày Tết khiến cho nhiều cha mẹ bối rối. Cha mẹ không biết được nên cho con ăn gì? Ăn bao nhiêu có thể là đủ với trẻ.

"Trẻ nhỏ thường thích ăn bánh kẹo, đồ chiên xào, uống nước ngọt có ga khiến cho trẻ dễ bị tăng cân rơi tình trạng béo phì sau Tết. Ngày Tết cha mẹ lại có tâm lý "cả năm chỉ có một dịp Tết nên cho bé ăn nhiều một chút cũng không sao". Chế độ ăn quá giàu đạm thiếu chất xơ khiến trẻ rất dễ lâm vào tình trạng táo bón", TS. BS Sơn nói.

Không để trẻ sút cân hoặc béo phì sau Tết, mẹ cần cho bé tránh xa những loại đồ ăn này - Ảnh 1
Ngày Tết cha mẹ lại có tâm lý "cả năm chỉ có một dịp Tết nên cho bé ăn nhiều một chút cũng không sao" (Ảnh minh họa).

Trái ngược với trình trạng tăng cân sau Tết thì nhiều trẻ lại bị giảm cân, nguyên nhân của tình trạng này được TS.BS chỉ ra là do bố mẹ quá bận rộn quên bữa ăn của con, hoặc trẻ ăn vặt nhiều không ăn đủ lượng vào bữa chính.

Đồng quan điểm với TS.BS Sơn, Ths. BS Doãn Thị Tường Vi, Viện dinh dưỡng lâm sàng cho biết sau Tết số trẻ tới khám suy dinh dưỡng biếng ăn ở Viện thường tăng cao. Vào ngày Tết các bữa phụ tăng lên vì vậy cha mẹ lầm tưởng con được ăn nhiều nhưng thực tế thì không phải vậy. Dù bữa phụ có tăng nhưng bữa chính trẻ lại không ăn hoặc ăn không đủ dẫn tới tình trạng thiếu năng lượng. Hoặc trong những ngày Tết quá bận rộn làm cỗ bố mẹ bị xao nhãng bữa ăn của trẻ khiến cho trẻ nhỏ thường bị bỏ bữa hoặc nhỡ bữa, dẫn tới trẻ biếng ăn.

Không để trẻ sút cân hoặc béo phì sau Tết, mẹ cần cho bé tránh xa những loại đồ ăn này - Ảnh 2
Chế độ ăn quá giàu đạm thiếu chất xơ khiến trẻ rất dễ béo phì và lâm vào tình trạng táo bón (Ảnh minh họa).

Duy trì cân nặng và đảm bảo sức khỏe của trẻ dịp Tết

"Cha mẹ muốn trẻ giữ được cân nặng thì cần lưu ý cố gắng duy trì nếp sinh hoạt của trẻ như ngày thường. Tuyệt đối, không được bỏ bữa trẻ đi chúc Tết xa cần phải mang thức ăn đi cùng. Ngoài cân đối về dinh dưỡng cần phải lưu ý tới thời gian nghỉ ngơi cho trẻ nhỏ", Th.BS Tường Vi nói.

TS. BS Sơn cũng cho biết thêm, dinh dưỡng là gốc của sức khỏe để trẻ có sức khỏe tốt tránh mọi bệnh tật cần phải đảm bảo thói quen ăn uống khoa học cho trẻ nhất là trong những dịp gia đình nghỉ dài ngày như lễ, Tết.

Không để trẻ sút cân hoặc béo phì sau Tết, mẹ cần cho bé tránh xa những loại đồ ăn này - Ảnh 3
Không để trẻ ăn vặt liên tục, bé sẽ không cần thiết ăn các bữa chính (Ảnh minh họa).

"Luôn đảm bảo cho trẻ ăn uống đúng giờ giấc. Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ ngọt, đồ chế biến sẵn (xúc xích, thịt đóng hộp, thịt muối… khuyến kích trẻ ăn những loại hoa quả chín ít ngọt như: bưởi, cam, quýt, dưa hấu... Không để trẻ ăn vặt liên tục, bé sẽ không cần thiết ăn các bữa chính. Thay các loại nước uống có ga, nước ngọt bằng sữa ít đường hoặc không đường. Duy trì thói quen ngủ đúng giờ của trẻ…", TS, Sơn nói.

Theo chuyên gia nếu trẻ trong thời kỳ sử dụng các loại thuốc, hoặc thực phẩm chức năng thì cha mẹ nên nhắc bé sử dụng đúng giờ, bởi duy trì liều lượng sẽ giúp thuốc/ thực phẩm chức năng phát huy tác dụng tối đa.

TS. BS Sơn khuyến cáo:

- Một lon nước ngọt có ga 600ml lượng đường gấp 2,5 nhu cầu tiêu thụ đường trong ngày của trẻ nên bố mẹ cần kiểm soát việc cho con sử dụng loại nước uống này.

- Tránh xa các thực phẩm giàu đạm, mỡ (giò thủ, thịt đông…).

- Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn nhiều năng lượng như bánh trưng, kẹo ngọt…

Muốn biết trẻ em cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày, mẹ nên nghe lời khuyên của bác sĩ nhi

Trẻ em cần bổ sung nước ở tháng thứ mấy và cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày luôn là thắc mắc chung của nhiều chị em. Mẹ hãy nghe hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa để cho con uống nước đúng cách.

TIN MỚI NHẤT