Đây chính là điều mẹ tuyệt đối đừng làm với con sơ sinh kẻo hối hận thì quá muộn

Chăm sóc con 01/02/2019 13:00

Đây chính là điều mẹ tuyệt đối đừng làm với con sơ sinh kẻo hối hận thì quá muộn - nên nằm lòng ngay.

Nắn chân giúp chân con thon dài, thẳng tắp

Lo sợ con có dáng đi xấu, nhiều cha mẹ tự ý thực hiện các động tác nắn chân cho con mà không lường trước hậu quả. Các bác sĩ cho biết, việc này chỉ nên được thực hiện bởi các kỹ thuật viên, nếu cha mẹ tác động sai cách sẽ gây tác động không tốt đến xương, khớp, cơ của trẻ.

Đây chính là điều mẹ tuyệt đối đừng làm với con sơ sinh kẻo hối hận thì quá muộn - Ảnh 1

Chưa kể, nhiều mẹ khi nắn chân cho con còn có thói quen dùng dầu gió để massage, nắn chân lại cho con. Tuy nhiên, chuyên gia nhấn mạnh tuyệt đối không dùng dầu gió trong tất cả các trường hợp đối với trẻ dưới một tuổi.

Cho con uống nhiều nước lọc

Nhiều mẹ cho bé uống nước sau khi bú, hoặc bổ sung nước cho bé sau các cữ bú để bé đỡ khát hoặc để tráng miệng cho bé. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng sự thật là rất có hại cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu nên nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Không có nguồn nước nào sạch sẽ và đầy đủ bằng sữa mẹ. Sữa mẹ có thành phần 85% là nước, do đó, việc bú mẹ hoàn toàn có thể cung cấp nhu cầu về nước và dinh dưỡng cho trẻ, ngay cả trong điều kiện thời tiết nóng bức.

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nhiều nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và sữa bột. Kích thước dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ. Việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ.

Bé được cho uống một lượng nước dù nhỏ cũng gây đầy bụng và không còn thèm sữa như trước. Do đó, lượng hấp thu sữa cũng giảm. Cho uống nước đường trong tuần đầu còn gây sụt cân và bệnh tật về sau, con sẽ cảm thấy đầy bụng và không muốn uống thêm sữa nữa.

Vuốt mũi giúp mũi con cao hơn

Dân gian xưa nói nếu sống mũi của trẻ sơ sinh thấp (tẹt) quá, có thể thường xuyên vuốt, làm vậy có thể khiến cho sống mũi cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay chưa hề có căn cứ khoa học chính xác nào chứng thực việc thường xuyên vuốt mũi có thể làm mũi trở nên thẳng, cũng không có bất kỳ tác dụng thực tế nào, lại còn gây ra những nguy hiểm khôn lường:

– Khoang mũi của trẻ sơ sinh ngắn hơn người lớn, không có lông mũi, lỗ mũi hẹp, nhiều mạch máu. Nếu thường xuyên được mẹ vuốt mũi, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự hô hấp, làm tổn thương niêm mạc và huyết quản, từ đó dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập.

– Ống eustachian (ống thính giác) của trẻ khá thô, ngắn, thẳng, khi được mẹ vuốt mũi thường xuyên có thể khiến các chất trong khoang mũi thông qua ống eustachian chui vào tai giữa, gây ra bệnh viêm tai giữa.

Cảnh báo: Cho trẻ sơ sinh uống nước coi chừng làm hại con

Có những lúc chỉ uống nước thôi cũng có thể gây chết người, dù chỉ rất ít.

TIN MỚI NHẤT