Đây chính là điều khiến trẻ sơ sinh sợ hãi nhất nhưng rất nhiều bà mẹ vẫn vô tư làm với con

Chăm sóc con 20/01/2019 05:30

Đây chính là điều khiến trẻ sơ sinh sợ hãi nhất nhưng rất nhiều bà mẹ vẫn vô tư làm với con - hãy ghi nhớ để tránh ngay lập tức.

Đung đưa, rung lắc

Thói quen rất nhiều mẹ mắc phải đó là vô tư đung đưa, rung lắc con để ru bé ngủ hay dỗ bé nín khóc. Nếu lặp lại thường xuyên ở cường độ mạnh, nguy cơ trẻ sơ sinh bị tổn thương não là rất cao. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, vỏ não của trẻ sơ sinh vẫn còn rất non nớt và yếu ớt.

Sự tác động từ những cú đung đưa, rung lắc sẽ tạo ra những tác động nghiêm trọng đến não bộ khiến con phải đối diện với nhiều nguy cơ cực kỳ nguy hiểm, chậm phát triển ý thức, xuất huyết não, tổn thương não,… Việc rung lắc con quá mạnh cũng sẽ làm bé dễ bị sợ hãi, tổn thương tâm lý trong tương lai sau này.

Đây chính là điều khiến trẻ sơ sinh sợ hãi nhất nhưng rất nhiều bà mẹ vẫn vô tư làm với con - Ảnh 1

Sợ bị hôn

Đây là một trong những nỗi sợ hãi của trẻ sơ sinh. Khi bé vừa chào đời, cha mẹ, ông bà, họ hàng ai ai cũng muốn “xúm” vào cháu để cưng nựng bé, hôn bé. Những việc này sẽ khiến con khó chịu, khóc lóc vì con chỉ mới bước ra thế giới mới, chưa quen mà đã phải tiếp xúc với quá nhiều người khiến con sợ hãi.

Hơn nữa, sức đề kháng của trẻ nhỏ kém, hôn miệng trẻ sơ sinh dễ truyền nhiễm bệnh, truyền nhiễm vi khuẩn sang cho trẻ, tăng cơ hội nhiễm bệnh của trẻ, nhất là các bệnh viêm gan A, bệnh kiết lỵ, bệnh lao phổi, lở loét, chân tay miệng… và nguy hiểm hơn là tử vong. Hôn lên tai của trẻ có thể tạo ra sức hút mạnh đến màng nhĩ, gây chấn thương tai hoặc ảnh hưởng đến thính lực sau này.

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, mẹ nên có những biện pháp bảo vệ như là từ chối khéo bằng cách, đưa bàn tay nhỏ xinh của trẻ cho mọi người hôn, sau đó, hãy rửa tay thật sạch cho con.

Con sợ khói thuốc

Rất nhiều các ông bố thường hút thuốc khi ở cạnh con mà không hề lường trước hậu quả và tác hại mà thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bé như thế nào.

Khi con phải ngửi khói thuốc, con sẽ cau mày khó chịu, phải hít khói thuốc thường xuyên khiến trẻ bị bệnh về đường hô hấp, suy yếu chức năng phổi và giảm dung tích phổi, cũng như tăng nguy cơ sâu răng sau này.

Không những thế, khói thuốc còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng mức độ nhạy cảm khiến con bị viêm màng não, lớn lên ngờ nghệch, hạn chế về khả năng học hỏi, các rắc rối về hành vi, chứng hiếu động thái quá và bệnh rối loạn tăng động…

Vì vậy bố mẹ nên hạn chế hút thuốc hoặc ra ngoài hút, không để trẻ trong môi trường có nhiều khói thuốc. Tốt hơn hết, bỏ thuốc lá để giúp bản thân mình khỏe mạnh và giảm bớt các cơ hội tiếp xúc với thuốc của con.

Không khí ngột ngạt tăm tối

Nhiều bà mẹ quan niệm rằng, trẻ sơ sinh cần nằm trong phòng kín gió hoàn toàn và tối một chút thì mới tốt cho sức khỏe của con. Quan niệm này đã được chứng minh là hoàn toàn sai lầm, chúng không những không mang lại lợi ích mà còn có thể gây hại cho trẻ. Lý do là vì không khí ngột ngạt, tối tăm và ẩm thấp có thể khiến lượng vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhanh chóng và nhiều hơn gây ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ.

Con sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, sợ hãi và dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Một điểm không có lợi nữa là sống trong không gian ngột ngạt, bé sẽ không tiếp nhận được vitamin D từ ánh nắng mặt trời khiến cơ thể dễ còi cọc, vàng da, sức khỏe yếu. Tốt nhất mẹ và bé nên nằm trong phòng thông thoáng, sạch sẽ, không bị ẩm thấp và quá ngột ngạt, tắm nắng vào sáng sớm mỗi ngày để tốt cho sự phát triển của con.

Đây là điều khiến trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi nhưng đa phần các mẹ đều bỏ qua

Đây là điều khiến trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi nhưng đa phần các mẹ đều bỏ qua do đó con ăn chậm lớn hay quấy khóc.

TIN MỚI NHẤT