Cuối tuần, mẹ tự tay nấu 3 món cháo ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi

Chăm sóc con 28/10/2018 13:00

Cháo thịt gà, thịt lợn và thịt bò là những món không thể thiếu khi cho bé ăn dặm.

Ăn dặm là hành trình đầu tiên giúp bé tiếp cận với thế giới xung quanh một cách rõ ràng và chính xác nhất. Giai đoạn khởi đầu của ăn dặm không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí náo, đến khẩu vị và thói quen ăn uống của bé suốt quãng đường sau này.

Tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ lúng túng trong việc lựa chọn món ăn dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn đầu, dưới 1 tuổi. Bên cạnh đó còn là cách thức nấu đúng chuẩn để giữ chất dinh dưỡng cũng như giúp bé hấp thu đầy đủ lượng chất dinh dưỡng đó.

Dưới đây là công thức nấu 3 món cháo ăn dặm cho bé được nhiều bà mẹ ưu tiên lựa chọn vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, bé ăn ngon, tăng cân tốt. Mời các mẹ cùng tham khảo:

1. Cháo gà, hạt sen (cho bé trên 7 tháng tuổi)

Cuối tuần, mẹ tự tay nấu 3 món cháo ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi - Ảnh 1

Thịt gà là một nguồn protein tuyệt vời. Chỉ 100g thịt cung cấp 67,6% nhu cầu protein. Khi cho bé ăn dặm với thịt gà, các mẹ thường chọn phần ức gà vì nó chứa niacin và phốt pho, vitamin B6 và selen.

Nguyên liệu:

- Gà băm nhỏ

- Bí đỏ băm

- Hạt sen bóc vỏ, bỏ tâm, rửa sạch rồi ngâm với nước sôi 3-4 tiếng hoặc ngâm qua đêm cũng được, đến khi nấu cho nhanh nhừ.

Cách làm: Nấu hạt sen và cháo cho nhừ. Cho dầu oliu vào nồi, đợi nóng giá thì phi hành lên sau đó cho gà vào xào chín. Tiếp đó cho bí đỏ vào rồi cho cháo và hạt sen đã nấu vào. Nấu sôi đến khi bí đỏ nhừ là xong.

Ngoài món cháo gà hạt sen ở trên, mẹ cũng có thể nấu cháo thịt gà cho bé với húng quế và cà chua. Món ăn này thích hợp cho bé trên 10 tháng tuổi.

2. Cháo thịt bò + khoai tây + cà rốt (cho bé trên 7 tháng tuổi)

Cuối tuần, mẹ tự tay nấu 3 món cháo ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi - Ảnh 2

Các loại thịt đỏ như thịt bò luôn có tiếng trong việc chứa nhiều chất sắt và folate cho trẻ. Thịt bò cũng là một trong những loại thịt trẻ sơ sinh dễ tiêu hóa nhất. Khi chọn thịt bò nấu cháo cho bé, mẹ nên chọn dẻ sườn bò, ức bò.

Cách nấu:

- Thịt bò thái nhỏ xào với dầu ăn, thêm tỏi

- Cà rốt, khoai tây thái nhỏ cho nấu cùng cháo

- Cháo chín cho thịt bò vào nấu sôi cùng là được.

3. Cháo thịt lợn, khoai lang, cà rốt (cho bé 6 tháng tuổi)

Cuối tuần, mẹ tự tay nấu 3 món cháo ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi - Ảnh 3

Cũng như thịt bò và thịt gà, từng phần khác nhau của heo cũng cho lượng calo và chất béo khác nhau. Phần thịt heo nạc nhất là thịt thăn, tuy nhiên, những phần thịt khác như sườn nạc cũng rất hợp cho trẻ. Phần thịt bé nên tránh ăn vì chưa tiêu hóa được là thịt ba chỉ. Thịt thăn heo có rất nhiều vitamin B1 (thiamin) rất tốt cho trẻ biếng ăn, kích thích vị giác.

Cách nấu:

- Cho cà rốt và khoai lang thái hạt lưu vào hấp chín.

- Luộc thịt rồi lấy phần nước để nấu cháo trước khi đổ các nguyên liệu đã chuẩn bị vào.

- Nêm nếm thêm cho phù hợp với khẩu vị của bé.

Top rau quả "vàng" cho bé ăn dặm

Ở lứa tuổi ăn dặm,loại rau quả nào được coi là thật sự tốt và phù hợp cho bé phát triển toàn diện?

TIN MỚI NHẤT