Con 7 tuổi có kinh nguyệt, tương lai chỉ cao 1m5, mẹ khóc òa vì do bật đèn khi ngủ

Chăm sóc con 03/09/2019 13:00

Khi hỏi về nguyên nhân gây dậy thì sớm của con, người mẹ đã rất sửng sốt vì biết cái sai của mình.

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây ra những hậu quả đau lòng. Điều tồi tệ là ở chỗ, nhưng việc làm này đa phần các bậc phụ huynh đều mắc phải và không ý thức được tác hại của nó. Câu chuyện của cô bé 7 tuổi người Trung Quốc dưới đây là một ví dụ.

Cô bé (giấu tên) năm nay tròn 7 tuổi và sở hữu chiều cao vượt trội so với các bạn. Mẹ của bé cho biết bé đột nhiên cao lớn và phát triển tới gần 10cm trong một khoảng thời gian ngắn. Giống như hầu hết các bậc cha mẹ khác, mẹ của bé thấy điều đó là hoàn toàn bình thường, thậm chí cô còn cảm thấy tự hào vì con mình cao lớn hơn các bạn.

Con 7 tuổi có kinh nguyệt, tương lai chỉ cao 1m5, mẹ khóc òa vì do bật đèn khi ngủ - Ảnh 1

Cô bé 7 tuổi đã dậy thì và nguyên nhân khiến người mẹ hối hận

Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng bị dập tắt vào một ngày mà cô phát hiện ra con gái mình đã đến thời kì kinh nguyệt. Trong khi tắm cho con, cô thấy con đã có biểu hiện của dậy thì. Không những thế, vùng ngực của cô cũng đang phát triển to lên trông thấy. Người mẹ đã rất buồn bã, đau lòng vì biết con mình có biểu hiện dậy thì sớm, điều mà cô đã từng biết khi đọc qua sách báo nhưng không nghĩ nó lại xảy ra với chính con gái mình.

Người mẹ đưa con đến bệnh viện, kết quả kiểm tra chứng minh rằng tuổi xương của bé hiện tại đang lớn hơn tuổi thật 3 tuổi. Nhưng đáng buồn là tuổi xương này sẽ ngừng phát triển và bé sẽ chỉ cao như vậy mà thôi. Đây chưa phải là điều tồi tệ nhất. Bác sĩ cho biết nang trứng của bé tăng đáng kể và không có cách nào điều trị được cả vì thời gian khám đã quá muộn. Bây giờ cơ hội điều trị tốt nhất cho bé không có nhiều, bé sẽ phải uống thuốc để phục hồi đôi chút nhưng hiệu quả không cao.

Khi hỏi về nguyên nhân gây dậy thì sớm của con, người mẹ đã rất sửng sốt khi biết cái sai của mình. Nó có thể đến từ thức ăn hàng ngày. Những thực phẩm như đồ chiên, đồ uống, chất bổ quá liều sẽ ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nhưng còn một nguyên nhân nữa khiến người mẹ vô cùng ngạc nhiên.

Con 7 tuổi có kinh nguyệt, tương lai chỉ cao 1m5, mẹ khóc òa vì do bật đèn khi ngủ - Ảnh 2

Mới 7 tuổi nhưng bé đã tới thời kì kinh nguyệt và vùng ngực phát triển (ảnh minh họa)

Nghe có vẻ hơi kì lạ nhưng chính việc bật đèn cho con ngủ hàng đêm lại là tác nhân gây ra việc dậy thì sớm ở trẻ. Mẹ bé tiết lộ rằng trong khoảng 3 năm gần đây, mỗi khi bé ngủ đều bật một đèn.

Bác sĩ giải thích cho mẹ bé rằng, hàm lượng melatonin trong cơ thể có liên quan mật thiết đến sự phát triển tuyến sinh dục. Khi melatonin bị giảm, tốc độ phát triển của tuyến sinh dục sẽ tăng lên. Ban đêm chính là thời điểm tiết melatonin nhiều nhất. Do đó, nếu đi ngủ cả đêm bật đèn sẽ làm tiết chế sự tiết melatonin và gây ra chứng dậy thì sớm.

Các bác sĩ khuyên rằng, trong điều kiện sống tốt hơn hiện nay của các gia đình, sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em là điều dễ dàng nhận thấy. Thể trạng của các bé cao lớn hơn so với thế hệ trước rất nhiều.

Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý một số điều. Khi thấy con đột nhiên cao lớn trong một thời gian ngắn thì cần phải đưa con đi kiểm tra. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng hạn chế tối đa những thực phẩm nhiều dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe, nên tập cho con thói quen tập thể dục hàng ngày, đó là một thói quen tốt, sẽ có lợi suốt đời.

Con 7 tuổi có kinh nguyệt, tương lai chỉ cao 1m5, mẹ khóc òa vì do bật đèn khi ngủ - Ảnh 3

Ban đêm chính là thời điểm tiết melatonin nhiều nhất. Do đó, nếu đi ngủ cả đêm bật đèn sẽ làm tiết chế sự tiết melatonin và gây ra chứng dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Một lưu ý nhỏ nữa là việc dậy thì sớm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, không phải chỉ do bật đèn sáng khi đi ngủ sẽ tạo nên. Tuy nhiên, vào ban đêm, mọi người nên tắt đèn ngủ vì ánh sáng sẽ ảnh hưởng không tốt tới chất lượng giấc ngủ và cơ thể.

Tối cho con nằm ngủ ngay ngắn trên giường, sáng dậy không thấy con đâu, hóa ra bé "trốn" vào vị trí hiểm như này

Trẻ con khi ngủ thường hay lăn lộn, nên nhiều lúc cha mẹ mở mắt ngủ dậy đã thấy con mình "mất tiêu" đâu rồi.

TIN MỚI NHẤT