Có những dấu hiệu này chứng tỏ bé nhà bạn cực nhanh biết nói

Chăm sóc con 25/02/2020 13:00

Biết nói là bước ngoặt vô cùng quan trọng đánh dấu sự phát triển của trẻ. Tùy từng cá nhân đứa trẻ mà có những trẻ biết nói sớm hay muộn. Nếu con bạn có những dấu hiệu dưới đây thì chúc mừng bạn, bé sẽ biết nói sớm hơn những đứa trẻ cùng trang lứa.

Dấu hiệu trẻ biết nói sớm

Phát âm những từ phổ biến đầu tiên

Khoảng 10 tháng tuổi, trẻ sẽ biết phát âm những từ có nghĩa như "bà", "bố", "ba"... dần dần những từ này sẽ rõ nghĩa hơn và bắt đầu phát âm được những từ khó hơn như "mẹ", "trái", "bánh"...

Có những dấu hiệu này chứng tỏ bé nhà bạn cực nhanh biết nói - Ảnh 1

Khoảng 10 tháng tuổi, trẻ sẽ biết phát âm những từ có nghĩa - Ảnh: Internet

Bé hiểu những gì bé nói

Nếu những đứa trẻ bình thường chỉ phát âm những từ vô nghĩa thì những đứa trẻ biết nói sớm lại hiểu được những từ mà trẻ phát âm cũng như các từ mà bạn nói. Bé tập nói ngày càng nhiều và hiểu những lời nói của bạn nhiều hơn.

Lúc này bé đã hiểu được nghĩa của các từ "bà", "bố", "ba", "mẹ", "bóng", "mưa", "bánh quy"... cùng như các tên của mọi người trong gia đình.

Bé biết bắt chước hành động của mọi người

Bé hiểu những câu bạn nói và bắt chước các yêu cầu của bạn như vẫy tay tạm biệt, hôn gió, lấy quả bóng, dừng lại... Bé không chỉ học được mà còn hiểu ý và diễn đạt trọn vẹn nó. Đây được coi là một sự kiện phát triển ngôn ngữ quan trọng và là tín hiệu cho thấy bé có thể biết nói trước khi bạn nhận ra.

Bé bập bẹ

Bé thường xuyên bập bẹ, bắt chước những câu và giọng nói của người lớn, những biểu hiện trên nét mặt cũng như ngữ điệu của mọi người. Các nhà tâm lý gọi đây là cuộc hội thoại "giả" hay biệt ngữ. Nếu bé nhà bạn bập bẹ một mình cho thấy bé sắp nói được.

Có những dấu hiệu này chứng tỏ bé nhà bạn cực nhanh biết nói - Ảnh 2

Bé thường xuyên bập bẹ, bắt chước những câu và giọng nói của người lớn, những biểu hiện trên nét mặt cũng như ngữ điệu của mọi người - Ảnh: Internet

Cách giúp bé nhanh biết nói

Trẻ thường hiểu ngôn ngữ trước khi biết nói. Vì vậy nếu bạn muốn con mình nhanh biết nói thì hãy thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây:

Thường xuyên nói chuyện với bé

Hãy tích cực nói chuyện với trẻ ngay cả đang trong thai kỳ. Dù chưa biết nói nhưng bé vẫn cảm nhận được. Vì vậy bạn nói chuyện sẽ giúp trẻ xây dựng được vốn từ vốn từ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Đọc truyện cho bé nghe

Cũng giống như nói chuyện, thường xuyên đọc truyện cho bé nghe cũng giúp trẻ có thêm nhiều vốn từ, là tiền đề cho bé biết nói sớm sau này. Thói quen đọc truyện trước giờ đi ngủ không những kích thích não bộ, kích thích tư duy, trí tưởng tượng mà còn giúp trẻ nhanh ghi nhớ sau mỗi câu chuyện mẹ kể.

Có những dấu hiệu này chứng tỏ bé nhà bạn cực nhanh biết nói - Ảnh 3

Thói quen đọc truyện trước giờ đi ngủ không những kích thích não bộ, kích thích tư duy, trí tưởng tượng mà còn giúp trẻ nhanh ghi nhớ sau mỗi câu chuyện mẹ kể - Ảnh: Internet

Dạy con bằng ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc

Mẹ nên nói chuyện với con bằng giọng điệu của người lớn, chậm rãi, rõ ràng, mạch lạc, chuẩn điệu sẽ giúp bé tiếp thu ngôn ngữ một cách chính xác. Không nên bắt chước ngôn ngữ của trẻ con sẽ khiến trẻ dễ có nguy cơ bị ngọng.

Tích cực giao tiếp với trẻ

Ngay cả khi trẻ chưa biết nói mẹ nên tăng cường giao tiếp với trẻ. Khi trẻ khóc, cười hay bất cứ có biểu hiện gì hãy đáp trả lại. Điều này sẽ hình thành thói quen giao tiếp cho trẻ.

Hãy nói với con về những hành động của mẹ. Ví dụ như khi bế con mẹ hãy nói rằng "để mẹ bế con nào". Song song với lời nói bạn hãy dang tay và bế con lên. Mẹ chỉ vào đồ vật xung quanh con và gọi tên. Dần dần bé sẽ quen và bắt chước nói một cách dễ dàng.

Cho trẻ đến chỗ đông người

Chỗ đông người chính là nơi tạo điều kiện cho trẻ nói tốt nhất, đặc biệt là nơi có nhiều trẻ nhỏ. Cha mẹ nên cho con đi chơi nhiều ở công viên, vườn bách thú, bảo tàng cho trẻ em... vừa tạo điều kiện mở mang kiến thức vừa giúp trẻ tiếp xúc và giao tiếp với nhiều trẻ cùng trang lứa, tích lũy vốn từ và phát huy khả năng ngôn ngữ.

Luôn khuyến khích trẻ nói mọi nơi mọi lúc

Ngay cả khi trẻ phát ra những từ đầu tiên vô nghĩa, hãy tích cực vỗ tay tán thưởng để bé tăng thêm tự tin và thích thú. Từ đó trẻ sẽ cố gắng học nói nhiều hơn.

Có những dấu hiệu này chứng tỏ bé nhà bạn cực nhanh biết nói - Ảnh 4

Luôn khuyến khích trẻ nói mọi nơi mọi lúc - Ảnh: Internet

Biết nói sớm chưa thể khẳng định đứa trẻ có thông minh hay không. Nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng của đứa trẻ. Biết nói sớm sẽ giúp trẻ có khả năng giao tiếp tốt cũng như thể hiện rõ những cảm xúc của bản thân. Vì thế, cha mẹ hãy chú ý để trẻ phát triển ngôn ngữ càng sớm càng tốt cho tư duy của trẻ sau này.

Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh

Khi nấu cháo cho bé, mẹ bỉm sữa phải đặc biệt chú ý tránh kết hợp những thực phẩm kỵ nhau, bởi nếu không, trẻ ăn mãi sẽ không lớn, thậm chí còn mắc bệnh.

TIN MỚI NHẤT