Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao?

Chăm sóc con 13/11/2019 13:00

Hai cậu bé ấy ra đời khi mới vỏn vẹn 23 tuần tuổi, với cân nặng nhỏ nhất thế giới: mỗi bé nặng chưa đầy 450 gram.

Tatlia Keates (Anh) là mẹ của cặp song sinh Ashley và Joe. Hai cậu bé ấy ra đời khi mới vỏn vẹn 23 tuần tuổi, cân nặng thuộc top nhỏ nhất thế giới: mỗi bé nặng chưa đầy 450 gram.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 1

Talia Keates nói rằng, các em bé của cô thật diệu kỳ, trong cả triệu người mới có một.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 2

Hai cậu bé được sinh ra khi mới 23 tuần tuổi và cân nặng chưa tới 450 gram mỗi bé.

Talia là một nữ y tá, năm nay cô 32 tuổi, đến từ Trowbridge, Wiltshire, nước Anh. Cô là một bà mẹ có tới 6 đứa con, trong đó 2 cậu bé song sinh nhỏ nhất của cô thực sự là một phép màu kỳ diệu. Trong số cả triệu người mới có một trường hợp như vậy, các cậu bé đã bất chấp tỷ lệ sống sót thấp tới mức kỷ lục để lớn lên khỏe mạnh sau 7 tháng được chăm sóc.

Sinh ra lúc 23 tuần tuổi, 2 cậu bé là cặp song sinh nhỏ nhất sống sót ở Anh. Mỗi bé còn không nặng bằng chai nước dung tích 500ml và chỉ to hơn bàn tay của Talia một chút. Trong lịch sử chỉ từng ghi nhận một trường hợp khác là cặp bé gái người Mỹ Rumaisa và Hiba Rahman, sinh năm 2004, có trọng lượng nhỏ hơn. Talia cảm thấy vô cùng may mắn và biết ơn khi 2 con của cô là cặp bé trai sinh đôi nhỏ nhất thế giới đã sống sót.

Những trải nghiệm đầy đau thương

Các bác sĩ dự đoán, cậu bé Joe (ra đời chỉ nặng có 429 gram) và Ashley (với cân nặng 403 gram) có tỷ lệ sống sót chỉ là 1%. Chuyên gia tư vấn cho biết thêm, rất hiếm khi cả hai cặp song sinh cùng sống sót với cân nặng khi sinh thấp như vậy. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những cậu bé sinh non khả năng sống sót thường thấp hơn các bé gái.

Với tất cả những dự đoán khủng khiếp đó, vợ chồng Talia và các bác sĩ phải sát sao đến sức khỏe của các bé từng ngày, chăm chú theo dõi từng cột mốc và chỉ số phát triển của cặp song sinh. Để rồi sau 129 ngày được chăm sóc với chế độ đặc biệt, hai cậu bé ấy đã thể hiện rằng mình thật sự là những chiến binh vô cùng đáng kinh ngạc.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 3

Cả Ashley và Joe đã dành 129 ngày chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện sau khi ra đời.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 4

Cặp song sinh bất chấp những dự đoán cực kỳ bi quan để sống sót.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 5

Talia và chồng đã được các bác sĩ cảnh báo, các bé trai sinh non thường không "mạnh mẽ" bằng các bé gái.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 6

Những chiến binh dũng mãnh của Talia.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 7

Các cậu bé sinh ra vào ngày 16 tháng 4 và được xuất viện về nhà vào tháng 8.

Khi những đứa trẻ mới được sinh ra, Talia thậm chí còn không được chạm vào các con vì làn da của các bé vô cùng mỏng manh. Hơn nữa, các bé bị nhiễm trùng vì sức đề kháng và thể lực là vô cùng mỏng manh. Sau đó ít hôm, Ashley bị chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp phổi do bé sinh quá sớm. Từng ngày trôi qua, Talia và chồng phải đối mặt với nỗi sợ tột cùng rằng đó sẽ là ngày cuối cùng các con còn sống trên đời.

Nữ y tá đã phải chờ tận 5 tuần để được ôm ấp các con dù 2 cậu bé lớn lên chưa được nhiều. Cô và các con đã dành 129 ngày trong bệnh viện với chế độ chăm sóc đặc biệt. Và khi 2 bé khá ổn định thì được chuyển đến một bệnh viện gần nhà hơn.

Chồng Talia là Oliver, 35 tuổi, nói thêm: "Đó là một trải nghiệm rất đau thương nhưng chúng tôi thực sự rất biết ơn vì các con đã có mặt trên đời. Trải qua mọi chuyện, gia đình chúng tôi càng gắn kết và yêu thương nhau hơn. Chúng tôi quả thật quá may mắn, những đứa bé dũng cảm ấy đã khiến gia đình của chúng tôi thêm hoàn hảo và đủ đầy".

Sức sống kỳ diệu...

Được biết, thời kỳ Talia mang bầu, vợ chồng cô đã rất hồi hộp khi biết họ sẽ có một cặp song sinh. Nhưng ở tuần thứ 17 của thai kỳ, Talia gặp dấu hiệu lạ. Ba tuần sau, cô bị vỡ ối và các cậu bé chào đời khi được 23 tuần. Ra đời quá sớm, đôi mắt của cặp song sinh thậm chí vẫn nhắm nghiền.

Talia nói thêm: "Chúng tôi thậm chí còn được yêu cầu xem xét việc chấm dứt thai kỳ. Sau đó, khi túi ối của Joe bị vỡ sớm, các bác sĩ đã nói rằng cậu bé có thể không thể sống sót nổi trong quá trình sinh".

Talia chuyển dạ sinh Joe tự nhiên và cậu bé Ashley ra đời sau đó nhờ phương pháp sinh mổ. Tuy là anh em sinh đôi nhưng 2 bé có 2 túi ối riêng biệt. Nhân viên tại bệnh viện Southmead ở Bristol đã nhờ thêm sự hỗ trợ từ bệnh viện Royal United ở Bath, Somerset.

Khi 2 cậu bé về nhà vào tháng 8, Ashley đủ lớn để mặc quần áo sơ sinh còn Joe thì đã diện được những bộ đồ lớn hơn với cỡ 0-3 tháng. Vợ chồng Talia chỉ phát hiện ra cặp song sinh của họ là nhỏ nhất sau khi đọc về cặp sinh đôi trước đó (là 2 bé Rylea có cân nặng 425g và Robyn là 535g).

Keith Reed từ Twins Trust đã xác nhận: Ashley và Joe là những đứa trẻ nhỏ nhất mà họ từng biết tới ở Anh. Thật tuyệt vời khi các cậu bé vô cùng "dũng mãnh" để sống sót với cân nặng thấp kỷ lục như vậy. Bên cạnh ấy, không thể phủ nhận sự tài giỏi của đội ngũ nhân viên bệnh viện trong việc chăm sóc các bé. Chế độ chăm sóc đặc biệt quả thực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong trường hợp này.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 8

Hai cậu bé đã được 7 tháng tuổi và khỏe mạnh.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 9

Ashley (trái) mặc vừa quần áo sơ sinh, còn Joe nhỉnh hơn khi đã mặc được quần áo cỡ 0-3 tháng.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 10

Cặp vợ chồng này từng vô cùng hồi hộp khi biết mình sẽ có một cặp sinh đôi.

Chào đời chưa được nửa kg, có 1% cơ hội sống, cặp sinh non ấy giờ ra sao? - Ảnh 11

Cặp song sinh vẫn phải thở oxy nhưng cha mẹ vẫn cho các bé tham gia những chuyến vui chơi ngoài trời cùng anh chị của mình.

"Tôi rất biết ơn bệnh viện Bristol Southmead, họ thật tuyệt vời và Bệnh viện Royal ở Bath nữa. Còn cả 1 chặng đường dài phía trước, chúng tôi vẫn phải thường xuyên kiểm ra các chỉ số phát triển của con, nhưng 2 cậu bé của tôi đã biết cười khúc khích rồi", Talia vui mừng khoe.

Cặp song sinh vẫn phải thở oxy di động dù đã được về nhà nhưng mỗi ngày trôi qua 2 bé càng thở dễ dàng hơn khi phổi đang dần hoàn thiện. Đối với vợ chồng Talia, những khó khăn vừa qua, tất cả đều đáng giá.

Bé sơ sinh khổng lồ nặng 7,3kg, giờ 36 năm trôi qua nhìn không ai nhận ra

Ngày 8/4 năm 1983, một em bé nặng 7,3kg được sinh ra tại một bệnh viện ở New Jersey, Mỹ.

TIN MỚI NHẤT