Cha mẹ hỏi câu đơn giản không ngờ lại là lý do đẩy con ra xa

Chăm sóc con 14/10/2021 11:48

Đôi khi, ngay cả một câu hỏi đơn giản như "Ngày hôm nay của con thế nào" có thể vô tình đẩy con ra xa. Đó là lý do tại sao các bậc cha mẹ nên bước vào đôi giày của con mình và xem chúng thực sự cần gì.

Cha mẹ để tâm trạng của mình ảnh hưởng đến mối quan hệ với con

Điều này không có nghĩa là bạn nên che giấu cảm xúc của mình với con cái nhưng bạn nên lưu ý đến cách bạn quản lý chúng và cố gắng tìm cách đối phó với thời gian căng thẳng tốt hơn.

Mặc dù chúng ta có thể nghĩ rằng trẻ em còn quá nhỏ để nhận biết cảm giác của chúng ta, nhưng chúng có thể rất nhạy cảm với tâm trạng của cha mẹ.

Căng thẳng liên tục có thể khiến bạn có phản ứng dữ dội với bất cứ điều gì con yêu cầu bạn làm và điều đó có thể vô tình đẩy con ra xa. Dành thời gian cho bản thân và có được không gian thoải mái hơn có thể giúp bạn cung cấp cho con mình sự hỗ trợ tinh thần mà chúng cần.

Cha mẹ hỏi câu đơn giản không ngờ lại là lý do đẩy con ra xa - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Không lắng nghe con

Trẻ em không phải lúc nào cũng có tâm trạng để nói chuyện. Nhưng khi con muốn nói là lúc con cần sự quan tâm đầy đủ của bạn. Nếu không, con sẽ nghĩ rằng con không phải ưu tiên và không quan trọng đối với bạn, điều này có thể dẫn đến việc con giữ cảm xúc chai sạn trong tương lai.

Đó là lý do tại sao, khi con bạn đến gặp bạn với điều gì đó quan trọng mà chúng muốn nói, hãy dừng việc bạn đang làm, giao tiếp với con và hoàn toàn tham gia vào cuộc trò chuyện.

Liên tục chất vấn về những vấn đề của con

Hỏi đi hỏi lại con bạn về điều gì đang làm phiền chúng có thể làm chúng khó chịu và khiến chúng muốn giải quyết vấn đề một mình. 

Tất cả chúng ta đều đối phó với căng thẳng theo những cách khác nhau, con cái của chúng ta cũng không ngoại lệ. Thay vì thúc ép con nói với bạn điều gì đó mà chúng không muốn, hãy cố gắng hỏi chúng những câu hỏi ít trực tiếp hơn.

Cha mẹ hỏi câu đơn giản không ngờ lại là lý do đẩy con ra xa - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Không xem trọng vấn đề của con

Hãy coi trọng con ngay cả khi cảm xúc hoặc phản ứng của chúng có vẻ ngớ ngẩn với bạn. Thay vì trêu chọc con về tình huống mà con gặp phải, hãy chia sẻ kinh nghiệm hoặc kỷ niệm của chính bạn để giúp con đối phó với vấn đề tốt hơn.

Kể cho người khác nghe điều gì đó mà con đã thú nhận với bạn

Tự tin nói với bạn bè hoặc gia đình điều gì đó mà con bạn đã nói với bạn một cách tự tin có thể khiến con giữ bí mật với bạn. Bạn nên nhận ra cảm xúc của con mình và cố gắng không chia sẻ quá mức vì điều đó có thể làm tổn thương cảm xúc của chúng và khiến chúng lo lắng.

Kìm hãm con khi có dấu hiệu tự lập

Việc trẻ em tìm kiếm nhiều tự do hơn là điều bình thường và lành mạnh. Khi điều này xảy ra, cha mẹ thường coi đó là sự thiếu tôn trọng hoặc họ đang mất kiểm soát đối với con cái. Điều này có thể dẫn đến việc kìm kẹp con họ nhiều hơn.

Trong trường hợp này, thay vì đặt ra các quy tắc chặt chẽ hơn, hãy để con bạn tự thực hiện một số quy tắc và quan sát cách chúng quản lý trách nhiệm. Khi con bạn thấy rằng bạn tin tưởng chúng, chúng có thể sẽ thể hiện khía cạnh trưởng thành và có trách nhiệm hơn mà bạn chưa từng thấy.

 (Theo Brightside)  

 

5 loại thực phẩm ‘ngon-bổ-rẻ’ mẹ nên bổ sung vào thực đơn để con được thông minh khỏe mạnh

Nếu muốn con thông minh khỏe mạnh, phát triển toàn diện thì các mẹ bỉm nhà ta hãy bổ sung 5 loại thực phẩm ‘ngon-bổ-rẻ’ này vào thực đơn hàng ngày của con.

TIN MỚI NHẤT