5 loại thực phẩm ‘ngon-bổ-rẻ’ mẹ nên bổ sung vào thực đơn để con được thông minh khỏe mạnh

Chăm sóc con 11/10/2021 07:20

Nếu muốn con thông minh khỏe mạnh, phát triển toàn diện thì các mẹ bỉm nhà ta hãy bổ sung 5 loại thực phẩm ‘ngon-bổ-rẻ’ này vào thực đơn hàng ngày của con.

Sữa

Từ lâu sữa được xem lại nguồn thực phẩm hàng đầu giúp con phát triển trí não, thông minh và khỏe mạnh. Điều này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Trong sữa mẹ rất giàu acid béo DHA, vitamin A, D, E là thành phần quan trọng xây dựng não bộ, hoàn thiện vỏ não và phát triển hệ thần kinh trung ương, cũng như phát triển võng mạc, khả năng ghi nhớ ở trẻ một cách tối ưu nhất.

Vì vậy, với trẻ nhỏ mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cố gắng duy trì đến khi trẻ được 2 tuổi. Đối với trẻ lớn mẹ có thể sử dụng sữa công thức theo từng giai đoạn.

Cá biển

Cá biển là nguồn thực phẩm hàng đầu giúp trẻ thông minh và giúp trí não phát triển toàn diện. Trong đó, những loại cá biển bổ dưỡng có thể kể đến như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá trích,... Những loại cá này rất giàu Omega-3, một loại acid béo không no mà cơ thể không thể tổng hợp và tạo ra được và là dưỡng chất tuyệt vời giúp não bộ trẻ phát triển.

Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung Omega-3 bằng cách cho con uống dầu cá. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng thực phẩm có chứa Omega-3 tự nhiên từ cá vẫn tốt hơn.

5 loại thực phẩm ‘ngon-bổ-rẻ’ mẹ nên bổ sung vào thực đơn để con được thông minh khỏe mạnh - Ảnh 1
Cá biển là nguồn thực phẩm hàng đầu giúp trẻ thông minh và giúp trí não phát triển toàn diện. Ảnh minh họa: Internet

Trứng

Trứng cũng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn của con trẻ. Bởi trứng cung cấp protein, Omega-3, vitamin B, i-ốt, và choline. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng để xây dựng màng tế bào não, tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ.

Các loại thịt

Thịt cũng là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của con trẻ. Bởi thịt chứa nhiều protein và chất béo cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Hầu hết các loại thịt như: thịt lợn, bò, gà,... đều rất tốt cho quá trình triển của con. Tuy nhiên, thịt bò lại là loại thịt tốt nhất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Bởi thịt bò chứa vitamin B12, sắt, kẽm giúp tăng cường thể chất và kích thích trí não, ổn định hệ thần kinh giúp trẻ tập trung và tăng cường trí nhớ hơn.

Ngoài ra, việc cho con bú sữa mẹ có nhiều protein nhưng lại thiếu sắt, vì vậy khi trẻ ăn dặm cần tăng cường các loại thịt trong khẩu phần ăn để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

Rau xanh

Ngoài sữa, cá, trứng, thịt thì rau xanh cũng là loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển trí não của trẻ. Bởi hầu hết các loại rau xanh đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất, folate,... rất tốt cho thai kỳ khỏe mạnh cũng như sự phát triển não bộ khi trẻ chào đời. Folate là một vitamin nhóm B có trong cải xoăn, rau bina, rau diếp, măng tây, bông cải xanh,… Vitamin và khoáng chất có vai trò chuyển hóa và chống oxy hóa của tế bào não, giúp trí não minh mẫn hơn.

5 loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng nhưng mẹ không nên cho con ăn nhiều

Cả 5 loại trái cây này đều vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Thế nhưng, các mẹ nhà ta không nên cho con ăn quá nhiều vì những lý do sau đây.

TIN MỚI NHẤT