Cấm kỵ làm điều này với trẻ nhỏ kẻo chẳng khác nào hại con

Chăm sóc con 01/02/2019 13:00

Cấm kỵ làm điều này với trẻ nhỏ kẻo chẳng khác nào hại con, cha mẹ nào cũng cần biết kẻo tới lúc hối hận thì quá muộn.

Cấm kỵ làm điều này với trẻ nhỏ kẻo chẳng khác nào hại con - Ảnh 1
Rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não. Ảnh: Babble .

Cho trẻ ăn trứng với sữa trong bữa sáng

Nhiều mẹ thường có thói quen ăn trứng, kết hợp với uống sữa trong buổi sáng. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ không nên làm như vậy, bởi trong sữa có đường lactose – loại đường này tiêu hóa dễ nhờ vào các men lactase ở màng ruột tiết ra để cắt nhỏ đường lactose trở thành đường glucose;

Còn trứng lại có nhiều protein, phân giải các acid amin. Khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau, sẽ gây ra tình trạng khó tiêu do co thể không hấp thu được đường lactose trong sữa. Thậm chí có thể gây sôi bụng, tiêu chảy.

Rung lắc và nằm nôi với dao động mạnh

Sự thật rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não. Những tổn thương này có thể xảy ra chỉ với 5 giây rung lắc, thậm chí là 3 giây.

Những tổn thương này rất khó có thể phát hiện, trừ trường hợp nặng. Nhưng khi lớn, trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng nhận thức và định hướng.

Cho con nằm gối

Trẻ sơ sinh không hề cần đến gối bởi xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng: đầu và lưng phải thẳng với nhau. Nhiều mẹ cho rằng nên cho trẻ nằm gối cao để không bị trớ khi bú sữa hoặc để bé nằm thoải mái là sai lầm.

Gối đầu cao, cổ bé sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng, khiến khó hô hấp và nuốt thức ăn. Mẹ chỉ cần lấy khăn mỏng gấp lại kê cho con nằm thấm mồ hôi là được.

Ăn chuối giúp trẻ phát triển nhanh chóng

Cách đây không lâu ở Indonesia bác sĩ Lia Imelda Siregar thuộc bệnh viện Graha Asih đã chia sẻ với báo giới một câu chuyện đánh động. “Thấy cháu mình giảm 0,5kg sau 10 ngày sinh, bà ngoại của bé đã quyết định nấu cháo bằng chuối để đút cho bé ăn.

Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa vẫn quá non nớt nên sau khi được bà cho ăn, bé trai bị chảy máu tươi ở trực tràng. Ngay lập tức bé được gia đình đưa đến phòng cấp cứu, nhưng vẫn không thể cứu chữa được do lúc này máu đã phun từ mũi, miệng và hậu môn”.

Dù không tới mức cho trẻ ăn cháo chuối khi vừa lọt lòng như trường hợp kể trên, nhưng rất nhiều bà mẹ ở Việt Nam đã bắt đầu cho trẻ ăn chuối từ lúc 4-5 tháng tuổi mà không biết rằng việc làm này ẩn họa rất nhiều mối nguy: Suy giảm hệ miễn dịch, đầy hơi, thiếu chất dinh dưỡng,…

Chỉ vì trò trêu chọc vô ý thức này của người lớn mà khiến 1 trẻ tử vong, bé còn lại bị tổn thương não

Dịp cuối năm Tết đến là lúc nhiều nhà lại tổ chức ăn uống gặp mặt thế nhưng đã có trường hợp trẻ bị tử vong vì trò đùa sai lầm của người lớn trong những cuộc liên hoan như này, cha mẹ hãy hết sức thận trọng.

TIN MỚI NHẤT