Bé 9 tuổi vĩnh viễn không thể cao thêm vì những món mẹ Việt hay cho con ăn hàng ngày

Chăm sóc con 22/08/2019 13:00

Từ một cô bé 7 tuổi cao 1m42, không ngờ sau khi được bố mẹ nuông chiều ăn uống, cô bé đã mãi mãi không thể nào cao thêm được nữa.

Bất cứ người cha, người mẹ nào cũng yêu thương con vô điều kiện, muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Ngày nay, khi cuộc sống phát triển, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình tăng lên thì việc cha mẹ chiều chuộng con cái, đáp ứng những nhu cầu của con càng trở nên dễ dàng hơn.

Một trong những thói quen của nhiều cha mẹ là con muốn ăn gì, muốn uống gì đều chiều con để con được ngon miệng, thỏa thích với hi vọng con được khỏe mạnh, hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải món đồ ăn nào con thích cũng là thứ tốt cho con. Nếu không cẩn thận, chiều con bằng cách này sẽ khiến con mình gặp họa.

Bé 9 tuổi vĩnh viễn không thể cao thêm vì những món mẹ Việt hay cho con ăn hàng ngày - Ảnh 1

Từ một cô bé 7 tuổi cao 1m42, không ngờ sau khi được bố mẹ nuông chiều ăn uống, cô bé đã mãi mãi không thể nào cao thêm được nữa.

Tiểu Thanh (7 tuổi) người Quảng Tây, Trung Quốc là một cô bé xinh xắn, đáng yêu. Tiểu Thanh thừa hưởng nét đẹp của mẹ và có một đôi chân dài miên man. Khi còn học mẫu giáo, Tiểu Thanh là một trong những bạn cao nhất lớp. 7 tuổi, cô bé đã cao 1m42. Mẹ của em đã rất tự hào về sự phát triển vượt trội của con mình. Vì thế cô càng quan tâm nhiều hơn đến việc bồi bổ dinh dưỡng cho con để con cao hơn nữa.

Tuy nhiên, kể từ đó, cô bé gần như không hề cao thêm nữa. Trong 2 năm qua, cô bé chững lại trong khi các bạn thì không ngừng cao lên, vượt qua cả Tiểu Thanh. Nhận thấy có điều gì đó không ổn, bố mẹ của cô đã nghi ngại và quyết định cho con đi khám.

Sau khi được kiểm tra y tế, các bác sĩ kết luận rằng từ những kết quả đo tuổi xương và nội tiết thì khả năng phát triển của bé đã “đóng lại”. Tuổi xương của bé mãi mãi sẽ dừng lại ở tuổi 13 và không cao thêm nữa.

Bé 9 tuổi vĩnh viễn không thể cao thêm vì những món mẹ Việt hay cho con ăn hàng ngày - Ảnh 2

Tuổi xương của bé mãi mãi sẽ dừng lại ở tuổi 13 và không cao thêm nữa.

Bố mẹ của Tiểu Thanh có ý thức về việc bổ sung dinh dưỡng cho con nhưng lại không hiểu rằng món đồ ăn nào thực sự hữu ích. Họ đã cho con ăn những món đồ không tốt cho sức khỏe, gây tổn thương lá lách và dạ dày, làm rối loạn nội tiết dẫn đến suy giảm khả năng tăng trưởng chiều cao.

Đáng buồn là, sai lầm của họ lại là thiếu sót mà nhiều phụ huynh gặp phải. Dưới đây chính là những món ăn mà bố mẹ Tiểu Thanh đã thường nuông chiều cho con ăn mỗi ngày dẫn đến hậu quả ngừng tăng trưởng của con như hiện tại:

Đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt… là những món ăn đầy rẫy và phổ biến trên thị trường. Chúng ngon mắt, ngon miệng và khiến trẻ em rất thích thú. Tuy nhiên, những thực phẩm chiên này có quá nhiều calo, dầu mỡ và ít chất xơ. Khi nạp quá nhiều các chất này sẽ dẫn đến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn, lá lách và dạy dày chịu tổn thương và làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em.

Bé 9 tuổi vĩnh viễn không thể cao thêm vì những món mẹ Việt hay cho con ăn hàng ngày - Ảnh 3

Ăn quá nhiều gà rán, đồ ăn có dầu mỡ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ (Ảnh minh họa)

Các thí nghiệm cho thấy béo phì là một trong những nguyên nhân quan trọng của rối loạn nội tiết và dậy thì sớm. Hơn nữa, thịt được sử dụng trong thực phẩm gà rán cũng chứa estrogen cho sự tăng trưởng.

Trái cây trái mùa

Ăn nhiều trái cây là một điều tốt. Nó có thể giúp trẻ bổ sung nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng để thúc đẩy sự phát triển thể chất. Tuy nhiên, trái cây trái mùa đa phần trái với quy luật tự nhiên. Trong quá trình trồng, các chất kích thích sẽ được sử dụng nhiều để đẩy mạnh năng xuất. Nó tiềm ẩn những nguy cơ với trẻ nhỏ khi ăn những loại quả này.

Bé 9 tuổi vĩnh viễn không thể cao thêm vì những món mẹ Việt hay cho con ăn hàng ngày - Ảnh 4

Trái cây trái mùa ẩn chứa nhiều chất kích thích có hại cho sức khỏe của bé (Ảnh minh họa)

Muốn trẻ phát triển lành mạnh, có thể lực tốt, đừng mù quáng cho con ăn bất cứ thứ gì mà con thích. Hãy tập cho con thói quen uống đủ nước, điều này sẽ tốt cho lá lách và dạ dày của con, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa để trẻ có cảm giác ngon miệng, nâng cao hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thứ hai, nên có chế độ cân bằng dinh dưỡng cho con. Chế độ ăn mỗi ngày cho con ăn trái cây đảm bảo an toàn, có rau, thịt, trứng, ngũ cốc trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, cha mẹ nên kiểm soát không để con ăn đồ ăn chiến rán quá nhiều… vì những thực phẩm này sẽ khiến bé dậy thì sớm.

Bố cao 1m85 nhưng con lại thấp nhất lớp vì thường ăn những món này

Sau khi được kiểm tra, bác sĩ đã chỉ ra thói quen ăn uống sai lầm khiến cậu bé 8 tuổi cao chỉ hơn 1m1.

TIN MỚI NHẤT