Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý khi trẻ sốt virus lúc giao mùa

Chăm sóc con 12/12/2019 06:00

Sốt virus ở trẻ là bệnh không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sốt virus ở trẻ là gì?

Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý khi trẻ sốt virus lúc giao mùa - Ảnh 1

Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ (Ảnh minh họa)

Sốt virus hay sốt siêu vi là tình trạng sốt do trẻ bị nhiễm các loại siêu vi trùng (virus) khác nhau. Có nhiều tác nhân gây sốt siêu vi, điển hình là Rhinovirus, Adenovirus, virus cúm,... Bệnh sốt virus thường gặp nhất vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng ấm.

Những dấu hiệu nhận biết sốt virus ở trẻ em

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hưng khoa nhi - sơ sinh bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết Dấu hiệu trẻ bị sốt siêu vi thường khá giống với các bệnh thông thường, do đó bố mẹ cần chú ý để điều trị hiệu quả.

Trong giai đoạn ủ bệnh, hầu hết các trường hợp sốt virus thường có biểu hiện tương đối giống nhau: Mệt mỏi, đau nhức mình mẩy và sau đó sốt. Biểu hiện sốt trong sốt virus có thể nhẹ hoặc rất cao, liên tục hay ngắt quãng từ 38-39 độ C, nhiều trường hợp có thể lên tới 40 độ.

Ngoài ra, trẻ có thể đi kèm với các triệu chứng như bị viêm đỏ hầu họng, chảy mũi nước, nghẹt mũi, nhức đầu, đỏ mắt, ho, đau khớp, đau cơ và nổi ban da, trẻ thường nôn nhiều lần nhất là sau bữa ăn. Không những thế khi bị sốt virus, khu vực cổ có thể sưng khiến trẻ đau đầu, mỏi cơ, người uể oải quấy khóc.

Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý khi trẻ sốt virus lúc giao mùa - Ảnh 2

Khi bị sốt virus trẻ có thể bị nôn trớ liên tục nhiều lần trong ngày (Ảnh minh họa)

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát với những dấu hiệu đặc trưng như: sốt cao theo từng cơn, co giật, có thể rơi vào trạng thái hôn mê và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ.Nếu trẻ có những biểu hiện dưới đây thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa bé tới bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời:

Sốt cao liên tục trên 2 ngày kèm theo lạnh chân tay, run rẩy bất thường

Toàn thân phát ban

- Đau bụng, nôn ói

- Đi ngoài ra máu, phân đen

- Hay giật mình hoảng hốt

- Trẻ thở nhanh, sâu, thở khó khăn

Cách ngăn ngừa sốt virus ở trẻ

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc sốt virus ở trẻ, bố mẹ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

- Cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước hàng ngày và chú ý mặc quần áo theo thời tiết.

- Vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân có hại.

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hạn chế để trẻ cho đồ chơi vào miệng.

- Tiêm phòng/ngừa đầy đủ.

- Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những trẻ đang nhiễm bệnh hoặc đến những chỗ đông người.

Bỏ túi ngay 4 mẹo dân gian đơn giản giúp trẻ mọc răng không bị sốt

Trẻ bị sốt khi mọc răng là hiện tượng rất bình thường, tuy nhiên điều này lại khiến cho bố mẹ rất lo lắng. Hãy áp dụng những mẹo dân gian sau để trẻ hết sốt khi mọc răng.

TIN MỚI NHẤT