Cách chăm sóc bé bị sốt không rõ nguyên nhân

Chăm sóc con 17/10/2019 01:00

Sốt là hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể trên mức bình thường, thông thường được tính là 38 độ C trở lên khi đo ở trực tràng hoặc 37.5 độ C khi đo ở nách. Việc bé bị sốt không rõ nguyên nhân sẽ khiến các bậc phụ huynh ít nhiều lo lắng.

Đây là phản ứng có lợi của hệ thống bảo vệ cơ thể với các tác nhân xâm nhập vào cơ thể, gọi là chất gây sốt. Sốt giúp cho cơ thể tiêu diệt tác nhân gây bệnh nhanh hơn và ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh thường là virus và vi khuẩn.

Các nguyên nhân gây sốt ở trẻ

Để xác định chính xác căn nguyên khiến bé bị sốt, cha mẹ phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. Tuy nhiên, một số nguyên nhân phổ biến khiến bé bị sốt cha mẹ cần nắm rõ để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất, đó là:

- Trẻ bị sốt do tiêm chủng: Sau khi trẻ tiêm phòng các bệnh như uốn ván, sởi, ho gà… thường có triệu chứng bị sốt.

- Trẻ bị sốt do cảm nắng: Nắng nóng là một trong những yếu tố phổ biến gây sốt ở trẻ nhỏ.

- Trẻ bị sốt do mặc quá ấm: Phụ huynh thường mặc cho con nhiều lớp quần áo vì nghĩ con rét, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

- Trẻ bị sốt do cảm cúm: Khi bị cảm cúm trẻ sẽ có triệu chứng sốt cùng các biểu hiện khác như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng kèm với sốt trong 2-3 ngày.

Cách chăm sóc bé bị sốt không rõ nguyên nhân - Ảnh 1

Sốt là hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể trên mức bình thường

- Bé bị sốt do viêm tai: Bé sốt cao kèm theo biểu hiện như biếng ăn, đau tai, chảy mủ, nghe không rõ.

- Do mọc răng: Khi sắp mọc răng, con sẽ khóc nhiều, biếng ăn kèm theo sốt nhẹ trong khoảng thời gian ngắn. Sau khi mọc răng mới trẻ cũng thường bị sốt.

- Hoặc sốt xuất huyết: Trẻ sẽ có các dấu nổi chấm xuất huyết ở da, chảy máu mũi, máu chân. Trẻ bị sốt cao trong 3 ngày, nặng hơn bé sẽ đi ngoài ra phân đen, đau bụng, chân tay lạnh, cơ thể mệt mỏi.

- Bé sốt do mắc sởi: Hiện tượng sốt cao đi kèm các dấu hiệu khác như sổ mũi, ho nhiều, mắt đỏ. Từ ngày thứ tư, da bé xuất hiện vết ban sởi, đặc biệt ở mặt.

- Sốt do viêm phổi: Khi bé bị viêm phổi thường sốt cao, thở khò khè, ho, nôn, bỏ ăn bỏ bú. Nếu nặng hơn, môi và chân bé sẽ tím tái lại.

- Sốt phát ban: Sốt đi kèm với phát ban khắp cơ thể, bé sẽ khỏi sau 3-7 ngày.

- Sốt do viêm màng não: Dấu hiệu sốt thường đi kèm cổ cứng, thóp phồng, nôn mửa, mệt mỏi, con ngủ li bì và nhạy cảm với ánh nắng.

- Sốt do nhiễm trùng máu: Bé sốt cao liên tục, nhiễm trùng, nôn mửa, thở nhanh, bỏ ăn.

Trẻ sốt không rõ nguyên nhân cha mẹ phải làm gì?

Trẻ bị sốt cao hay thấp không đánh giá được mức độ bệnh của bé nặng hay nhẹ. Song khi thấy con sốt trên 39°C đi kèm các dấu hiệu mệt mỏi, quấy khóc và khi sốt trên 41°C, cơ thể của bé sẽ có dấu hiệu co giật, tổn thương não rất nguy hiểm.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi thấy trẻ sốt không rõ nguyên nhân cùng các dấu hiệu đi kèm, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Trẻ sốt không rõ nguyên nhân chăm sóc như thế nào?

Khi trẻ sốt, cha mẹ có thể hạ sốt cho bé tại nhà bằng một số biện pháp đơn giản. Tuy nhiên khi bé sốt quá cao và cơ thể có dấu hiệu bất thường thì cần đưa đi khám bác sĩ gấp.

Cách chăm sóc bé bị sốt không rõ nguyên nhân - Ảnh 2

Uống nước giúp con bổ sung lượng nước bị mất đi do sốt

- Trước hết cho trẻ uống nhiều nước: Uống nước giúp con bổ sung lượng nước bị mất đi do sốt. Trong trường hợp bé đang độ tuổi bú sữa mẹ thì nên tăng cường cữ bú để giúp con tăng sức đề kháng.

- Để cơ thể con được thoáng mát: Cha mẹ hãy cho con mặc quần áo thoáng mát, mẹ nên cởi bớt quần áo, chăn ấm để cơ thể con hạ bớt nhiệt, giúp hạ sốt hiệu quả.

- Dùng thuốc hạ sốt: Nếu con sốt trên 39 độ, cho con uống thuốc có paracetamol liều 10 – 15mg/kg cân nặng/lần, cứ cách 4 – 6 giờ uống lại nếu còn sốt. Nếu bé không uống được do nôn mửa hay đang ngủ, bố mẹ có thể dùng viên hạ sốt đưa vào hậu môn.

- Chườm mát cơ thể trẻ bằng nước ấm: Pha nước ấm như nước tắm cho bé, sau đó nhúng khăn rồi đặt vào 2 hõm nách và 2 bẹn, 1 khăn lau toàn thân trong vòng 30 – 45 phút. Cha mẹ cần thay khăn nhúng nước ấm liên tục đến khi thân nhiệt bé giảm. Nước ấm bốc hơi làm giãn mạch máu, giúp con hạ sốt một cách nhanh chóng.

- Tắm nước ấm: Đặt bé vào chậu nước ấm, sau đó tắm gội khắp cơ thể trong 5-7 phút rồi lau khô và mặc quần áo thoáng mát.

Cha mẹ vẫn cần theo dõi để phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo như đã đề cập ở trên để nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế nếu cần thiết.

Dùng nhiệt kế hồng ngoại, bà mẹ được phen "hú vía" khi con bình thường mà nhiệt kế báo sốt trên 38 độ

"Cái nhiệt kế hồng ngoại đã báo con tôi sốt 38,1 độ C, rồi sau 24 giờ thì hạ xuống còn 37,4 độ C, trong khi con tôi không hề bị sốt", bà mẹ bức xúc nói.

TIN MỚI NHẤT