9 loại thực phẩm dễ tổn thương não của trẻ, nhiều cha mẹ vẫn đang cho con ăn hàng ngày

Chăm sóc con 24/07/2019 05:00

Sự phát triển trí não của trẻ nhỏ không thể tách rời với chế độ ăn uống hàng ngày. Chế độ ăn uống chất lượng cao không chỉ ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển thể chất mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Chúng ta đều biết rằng có nhiều loại thực phẩm không phù hợp với trẻ nhỏ, những loại thực phẩm này không chỉ gây hại cho não mà còn có thể khiến trẻ suy giảm trí lực.

Vậy những thực phẩm nào gây hại cho não của trẻ?

1. Thực phẩm chiên, hun khói

9 loại thực phẩm dễ tổn thương não của trẻ, nhiều cha mẹ vẫn đang cho con ăn hàng ngày - Ảnh 1

Chất béo trong cá và thịt có thể dễ dàng chuyển đổi thành lipid peroxide sau khi chiên nóng trên 200 độ hoặc sau khi tiếp xúc với lửa nóng trong thời gian dài. Chất này có thể gây lão hóa sớm cho não và trực tiếp ngăn ngừa sự phát triển của não bộ.

2. Thực phẩm chứa nhiều mì chính

Thực phẩm chứa mì chính sẽ gây ra tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng ở trẻ dưới một tuổi và kẽm là một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng nhất trong sự phát triển não bộ. Trẻ nếu ăn mì chính quá nhiều có thể gây hoại tử tế bào não. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, lượng tiêu thụ mì chính của người lớn không nên nhiều hơn 4 gram/ngày/người, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 1 tuổi tuyệt đối không nên ăn mì chính.

3. Thức ăn ngâm

9 loại thực phẩm dễ tổn thương não của trẻ, nhiều cha mẹ vẫn đang cho con ăn hàng ngày - Ảnh 2

Thức ăn ngâm như dưa chua, kim chi, thịt muối, cá muối… và nhiều loại mứt hoa quả cũng không hề tốt cho trẻ (Ảnh minh họa).

Thức ăn ngâm bao gồm dưa chua, kim chi, thịt muối, cá muối… và nhiều loại mứt hoa quả, những loại thực phẩm này chứa quá nhiều muối, không chỉ gây tăng huyết áp, xơ cứng động mạch mà còn làm tổn thương các động mạch não, khiến các tế bào não thiếu oxy thiếu máu cục bộ, dẫn đến giảm trí nhớ và chậm phát triển trí tuệ.

4. Thực phẩm có chứa chì

Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, thực phẩm chứa chì chính là tác nhân giết chết các tế bào não và gây tổn thương não. Nên hạn chế cho trẻ ăn các món chứa chì như bỏng ngô, trứng bắc thảo, bia…

5. Thực phẩm chứa nhôm

Nếu cho trẻ ăn thực phẩm có hàm lượng nhôm cao, có thể gây giảm trí nhớ, phản ứng chậm chạp và thậm chí dẫn đến mất trí nhớ. Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn các món chiên rán nhiều như quẩy, bánh rán, các loại bánh làm từ bột chiên qua dầu ở nhiệt độ cao…

6. Thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế

9 loại thực phẩm dễ tổn thương não của trẻ, nhiều cha mẹ vẫn đang cho con ăn hàng ngày - Ảnh 3

Thực phẩm có đường tinh chế rất hại não. Thông thường đường sucrose và đường nho glucose là vô hại. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hiện nay thường thêm đường tinh chế vào thực phẩm chế biến sẵn. Nếu cho trể ăn quá nhiều thực phẩm này có thể gây tổn hại mô não, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tế bào.

7. Cà phê

Caffeine là một chất kiềm kích thích não bộ của con người. Dưới ảnh hưởng của cà phê, máu được đưa đến não bị suy giảm. Nếu cha mẹ cho con uống quá nhiều cà phê, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

8. Gạo quá trắng, mì trắng

Đây là những loại thực phẩm chủ yếu dùng hàng ngày, nhưng trong quá trình sản xuất thì các thành phần có lợi đã bị mất và phần còn lại cơ bản chỉ là carbohydrate, chất này chỉ có thể đóng vai trò "nhiên liệu" trong cơ thể. Do đó, những thực phẩm này không phải là thực phẩm bổ não, thay vào đó cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều các loại thực phẩm thô.

9. Chế phẩm từ thịt

Nhiều gia đình nghĩ rằng, muốn con khỏe mạnh cần phải ăn rất nhiều thịt. Tuy nhiên, theo phân tích khoa học, môi trường cơ thể chứa các chất có tính kiềm nhẹ sẽ có sự an toàn cao hơn nhiều so với axit. Trong khi đó, thịt là món ăn có tính axit cao, nếu ăn nhiều và tích lũy qua thời gian một lượng axit lớn sẽ làm cho não hoạt động chậm lại.

Các thí nghiệm khoa học đã chứng minh rằng, chế độ ăn uống của trẻ nếu có lượng thịt cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Bé gái 9 tháng tuổi thận chứa đầy sỏi vì mẹ tự ý bổ sung gấp đôi lượng canxi cho con

Tiểu Đào (9 tháng tuổi) được đưa vào bệnh viên Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) điều trị với 2 bên sỏi đầy thận.

TIN MỚI NHẤT