Bé gái 9 tháng tuổi thận chứa đầy sỏi vì mẹ tự ý bổ sung gấp đôi lượng canxi cho con

Chăm sóc con 23/07/2019 13:00

Tiểu Đào (9 tháng tuổi) được đưa vào bệnh viên Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) điều trị với 2 bên sỏi đầy thận.

Bé gái 9 tháng tuổi thận chứa đầy sỏi

Theo BS Thiệu Khánh Lượng, trưởng Khoa Nhi của Bệnh viện thì đây là trường hợp hiếm gặp vì bệnh nhi còn quá nhỏ.

Tiểu Đào khi mới sinh đã mắc chứng loạn sản thanh quản bẩm sinh, với hơi thở khò khè và luôn có đờm trong họng. Một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do bé bị thiếu canxi. Bác sĩ đã kê đơn bổ sung canxi cho Tiểu Đào, uống 1 ngày 1 lần. Nhưng mẹ bé đã tự ý tăng liều lượng lên gấp đôi mà không hề nghĩ rằng làm vậy sẽ gây hại cho con.

Bác sĩ đã kiến nghị gia đình cho trẻ uống nhiều nước, để cơ thể tự bài tiết sỏi ra ngoài, trước mắt chỉ yêu cầu mỗi ngày bổ sung vitamin D đúng giờ. Tuy nhiên, nếu sỏi không được thải ra trong thời gian dài, thận có thể bị tổn thương, gây nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề khác. Nếu sỏi bị chặn trong niệu quản thì có thể cần phải tiến hành phẫu thuật.

Bé gái 9 tháng tuổi thận chứa đầy sỏi vì mẹ tự ý bổ sung gấp đôi lượng canxi cho con - Ảnh 1

Các dấu hiệu cho thấy bé đã mắc sỏi thận

- Trẻ kêu đau bụng, đau thắt lưng, vùng bẹn: Những cơn đau do sỏi thận thường khởi phát từ thắt lưng, hông sau đó lan rộng xuống bụng và bẹn. Dấu hiệu này thường xảy ra khi sỏi đài bể thận đang di chuyển xuống niệu quản, gây tăng áp lực trong lòng niệu quản, co thắt dẫn đến đau quặn theo từng cơn.

- Trẻ sốt, buồn nôn, nôn: Triệu chứng này xảy ra do giữa thận và đường tiêu hóa có chung đường truyền tín hiệu. Do vậy, Sỏi trong thận có thể kích hoạt các dây thần kinh trong đường tiêu hóa, làm cho dạ dày co thắt, khó chịu và gây buồn nôn, nôn trớ.

- Nước tiểu đục: Nước tiểu đục có thể do quá nhiều chất cặn bã lắng đọng hoặc đang bị viêm đường tiết niệu. Nếu có viêm đường tiết niệu thì nước tiểu đục kèm mùi hôi, còn lắng cặn thông thường thì nước tiểu sẽ không có mùi.

- Nước tiểu đỏ, tiểu ra máu: Những viên sỏi có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiết niệu sẽ gây chảy máu, khi đi tiểu ra máu bạn có thể thấy nước tiểu có màu hồng hoặc nâu.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi cần bổ sung khoảng 300 mg canxi mỗi ngày. Nhu cầu canxi của những bé từ 7-12 tháng tuổi là khoảng 400 mg canxi/ ngày.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cũng có thể ăn sữa chua được chế biến từ những loại sữa công thức phù hợp với từng độ tuổi của mình. Mẹ có thể tự làm sữa chua cho con tại nhà để bổ sung thêm canxi cho bé.

Với những bé lớn đã bắt đầu ăn dặm, nhu cần canxi cũng lớn hơn, và sữa mẹ không còn cung cấp đủ canxi cho bé. Mẹ nên bổ sung thêm canxi cho con thông qua một số thực phẩm giàu canxi như cá, cải xoăn, chuối, bông cải xanh, đậu hũ, cam…

Những món ăn bổ máu giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng, giảm chứng chóng mặt trong những ngày hè oi ả

Những món ăn bổ máu giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng, giảm chứng chóng mặt trong những ngày hè oi ả

TIN MỚI NHẤT