7 tai nạn trẻ em hay gặp nhất do lỗi chủ quan của bố mẹ Việt

Chăm sóc con 27/01/2018 06:30

Cho con đứng nghịch trong xe đẩy siêu thị, vừa trông con vừa chơi điện thoại... là cảnh không hiếm thấy ở Việt Nam.

Các bé có xu hướng thích khám phá thế giới bên ngoài mà không biết môi trường xung quanh luôn rình rập chứa đựng nhiều mối nguy hiểm. Nếu cha mẹ không để tâm chú ý đến thì có thể gây ra nhiều hậu quả đau lòng.

Dưới đây là những điều các bậc phụ huynh cần lưu ý khi trông giữ trẻ:

1. Không cho trẻ đứng hoặc leo trèo cầu thang, hành lang

Trẻ nhỏ nhất là các bé trai thường rất hiếu động, luôn tìm tòi những khu vực làm khu vui chơi hoặc leo trèo mạo hiểm. Ngoài việc lắp đặt hệ thống lưới chắn tạo an toàn cho bé, mẹ nên nói với con về độ cao và sự nguy hiểm nếu chẳng may rơi xuống. 

7 tai nạn trẻ em hay gặp nhất do lỗi chủ quan của bố mẹ Việt - Ảnh 1
Ngoài ra, mẹ không nên để các vật dụng có thể leo trèo gần ban công, cửa sổ như ghế, thang, bàn học...(Ảnh minh họa)

2. Khi ăn uống, cho bé ngồi vị trí an toàn tránh gần nồi, bát canh nóng

Không ít những tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ nhỏ khi đi ăn cùng gia đình. Hồi tháng 9/2017 một nam nhân viên ở Trung Quốc bị trượt chân khi đang bưng nồi nước lẩu, văng vào mặt em bé ngồi chờ là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi cho con vào nhà hàng ăn uống.

Cho dù ăn uống tại nhà hàng hoặc ở nhà thì mẹ vẫn phải luôn để mắt tới tới con nhỏ và đặc biệt chọn cho bé vị trí ngồi an toàn. Tránh cho trẻ chạy qua lại vì rất có thể va vào đồ vật hoặc người xung quanh. 

3. Tuyệt đối không vừa trông con vừa nghịch điện thoại

Các bậc phụ huynh có thói quen vừa nghịch điện thoại vừa chơi với con, thậm chí có những người bỏ con luôn một bên và chỉ quan tâm đến chiếc điện thoại của mình. 

7 tai nạn trẻ em hay gặp nhất do lỗi chủ quan của bố mẹ Việt - Ảnh 2
Cha mẹ lướt mắt trên điện thoại nhiều lần trong khi họ đang trông con thì đứa trẻ cũng giảm khả năng tập trung. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu cha mẹ lướt mắt trên điện thoại nhiều lần trong khi họ đang trông con thì đứa trẻ cũng giảm khả năng tập trung. Người chăm sóc trẻ mà lơ đãng thì sẽ tác động tiêu cực đến khả năng chú ý của đứa trẻ trong giai đoạn phát triển.

Tại Việt Nam, may mắn rằng chưa có trường hợp nào trẻ tử vong do bố mẹ mải dùng điện thoại, lướt facebook mà quên theo dõi con nhưng những tai nạn như trẻ bị ngã, bị va đập… do bố mẹ không chú ý là điều không hề hiếm gặp trên thế giới và cả ở Việt Nam

4. Không cho bé ngồi hoặc đứng trong xe đẩy ở siêu thị

Trẻ nhỏ hiếu động thường tự ý trèo lên xe đẩy trước mà không cần đến sự trợ giúp của cha mẹ. Trọng lượng của bé sẽ làm mất lực cân bằng của xe, nhất là khi bé trèo lên từ một bên hoặc đứng nhún nhảy trên xe đẩy hàng.

7 tai nạn trẻ em hay gặp nhất do lỗi chủ quan của bố mẹ Việt - Ảnh 3
Bé có thể bị chấn thương vùng đầu, vùng cổ nếu bị ngã khỏi những chiếc xe đẩy hàng trong siêu thị vì sự hiếu động của mình. (Ảnh minh họa)

5. Đừng để bé đi thang cuốn 1 mình

Để trẻ đi thang cuốn 1 mình là sai lầm lớn của các bậc phụ huynh vì nguy cơ mắc kẹt giày dép, quần áo sẽ khiến bé bị ngã, thậm chí là cuốn vào thang. Trẻ đi thang cuốn một mình đôi khi còn trượt chân, té ngã vô cùng nguy hiểm, gây thương tích hoặc đe dọa tới tính mạng.

6. Để bé vui chơi trong tầm kiểm soát của người lớn

Bất kể ở đâu mẹ hãy luôn để mắt tới bé vì chỉ cần ra khỏi tầm nhìn của người lớn bé có thể gặp nguy hiểm khó lường. Một số nơi như nhà để xe, chợ…hoặc những nơi công cộng có đông người qua lại rất dễ xảy ra va chạm. Đặc biệt, mẹ không cho bé ra đường một mình mà không có sự kèm cặp của người lớn.   

7. Tuyệt đối không cho bé tiếp xúc vật dụng nhà bếp, chất tẩy rửa…

7 tai nạn trẻ em hay gặp nhất do lỗi chủ quan của bố mẹ Việt - Ảnh 4
Đồ vật sắc nhọn dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. (Ảnh minh họa)

Đồ vật sắc nhọn như dao kéo, thuốc, chất tẩy rửa, phích nước nóng… phải được để xa tầm với của trẻ. Vật dụng và các loại hóa chất này có khả năng sát thương cao nguy hiểm tới tính mạng mẹ cần lưu ý.

Phòng ngừa viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Viêm tiểu phế quản là bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở nước ta, số trẻ mắc viêm tiểu phế quản có tần suất nhập viện cao, chiếm khoảng 40% bệnh nhi nhập viện tại các khoa nhi.

TIN MỚI NHẤT