4 bất thường của trẻ khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang muốn "kêu cứu", cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua

Chăm sóc con 10/04/2022 05:45

Nếu nhận thấy trong khi ngủ trẻ có một số dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần quan sát kỹ tìm ra nguyên nhân, trong trường hợp cần thiết hãy đưa con đi khám.

Kể từ khi có con cái, trái tim của cha mẹ luôn hướng về con mình. Trong những năm tháng đầu đời của con cái, người mẹ lúc nào cũng tất bật lo lắng cho con, vất vả với đủ thứ việc không tên từ sáng tới tối, chỉ có thể nghỉ ngơi một chút khi con say giấc. Nhìn khuôn mặt dễ thương của con khi ngủ, bao mệt mỏi trong phút chốc đều tan biến. Thế nhưng, trong khi trẻ ngủ, nếu cơ thể phát ra một vài tín hiệu bất thường sau đây, người mẹ cần đặc biệt lưu ý.

4 bất thường của trẻ khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang muốn "kêu cứu"

1. Ngủ ngáy

4 bất thường của trẻ khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang muốn 'kêu cứu', cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 1 
Ảnh minh họa.

Khi trẻ ngủ ngáy, chứng tỏ chúng ngủ không được ngon giấc. Cảm lạnh hoặc nghẹt mũi cũng có thể khiến trẻ ngủ ngáy. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng này kéo dài nhưng không có bất thường nào biểu hiện ra bên ngoài, cha mẹ nên cẩn thận đưa con đến bệnh viện kiểm tra xem liệu có phải trẻ bị phì đại tuyến hay amidan gây tắc nghẽn đường thở hay không.

Bên cạnh đó, việc trẻ ngủ ngáy không chỉ đe dọa đến sức khỏe mà còn khiến trẻ hình thành thói quen xấu, ảnh hưởng không nhỏ tới sau này.

2. Đổ mồ hôi trộm

4 bất thường của trẻ khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang muốn 'kêu cứu', cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Khi nhiệt độ trong nhà quá cao, thiếu canxi, bị ốm sốt, trẻ thường đổ mồ hôi khi ngủ. Vì vậy, nếu mẹ thấy bé ra mồ hôi nhiều cần lau khô thường xuyên, sau đó kịp thời xác định nguyên nhân.

Nếu nhiệt độ trong nhà quá cao, cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Nhưng nếu là do vấn đề sức khỏe, bạn cần đưa con đi khám ngay lập tức.

3. Lăn lộn, khó chịu

4 bất thường của trẻ khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang muốn 'kêu cứu', cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Khi đang ngủ, nếu nhận thấy trẻ thở nhanh, mặt đỏ ửng, lăn lộn khó chịu, có thể trẻ sắp bị sốt và cần có biện pháp can thiệp kịp thời. Lúc này, mẹ nên cho con uống nước, nếu sốt cao cần uống thuốc hạ sốt và tùy vào từng trường hợp cụ thể mà có cách hạ sốt khác nhau.

Bên cạnh đó, trẻ khó chịu khi ngủ cũng có thể là bị côn trùng cắn. Vì da của trẻ mỏng manh, khi bị cắn sẽ rất ngứa ngáy, khó chịu. Nếu thấy trẻ lăn lộn quá nhiều, cha mẹ nên kiểm tra khu vực ngủ trước.

Việc lăn lộn, khó chịu trong khi ngủ còn liên quan tới tình trạng trẻ bị thiếu canxi, khó tiêu. Để biết trẻ có bị thiếu canxi không, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ không nên tùy tiện bổ sung canxi, cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, nên tích cực bổ sung canxi và vitamin D thông qua việc tắm nắng tự nhiên.

4. Khóc, lắc đầu gãi tai

4 bất thường của trẻ khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang muốn 'kêu cứu', cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 4
 Ảnh minh họa.

Đôi khi mẹ sẽ thấy trẻ cứ quấy khóc khi ngủ, thỉnh thoảng lại ngoáy tai và lắc đầu. Mẹ nên quan sát ống tai trẻ có sưng đỏ hay không, nếu có hãy nghĩ tới việc trẻ có thể mắc bệnh viêm tai giữa hoặc các bệnh về tai khác, cần khẩn trương đưa đến bệnh viện kiểm tra.

Trong trường hợp nếu trẻ chỉ gãi tai mà không quấy khóc, khó chịu, phần lớn là do có nhiều ráy tai. Trường hợp này chỉ cần lấy ráy tai ra, vệ sinh sạch sẽ là trẻ không còn khó chịu nữa, ngủ ngon giấc trở lại.

Ngược lại, nếu thấy trẻ gãi tai kèm theo quấy khóc, mũi và họng có dấu hiệu viêm, điều này có thể là do trẻ bị viêm mũi họng dẫn tới viêm tai giữa. Trong phần lớn các trường hợp, trẻ sẽ xuất hiện sốt cao. Khi nhận thấy con mình có tất cả những triệu chứng này, cần khẩn trương đưa trẻ tới bệnh viện khám.

Quả thật việc nuôi con cái không phải là chuyện đơn giản, mỗi bước đi của trẻ đều ảnh hưởng đến cha mẹ rất nhiều. Cha mẹ nên kiên định áp dụng những phương pháp khoa học để giúp con cái phát triển tốt hơn.

Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm

Trong hành trình làm cha mẹ có thể có những thái độ và hành động nhiều người cho rằng có lợi cho con nhưng thực tế lại có tác dụng ngược lại.

TIN MỚI NHẤT