Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm

Chăm sóc con 07/04/2022 18:47

Trong hành trình làm cha mẹ có thể có những thái độ và hành động nhiều người cho rằng có lợi cho con nhưng thực tế lại có tác dụng ngược lại.

Làm mọi thứ cho con

Nhiều bậc cha mẹ không muốn con cái mang gánh nặng “việc người lớn” nhưng cần phải dạy chúng từ khi còn nhỏ để giúp chúng phát triển các kỹ năng tự lập sau này.

Ví dụ, làm việc nhà mang lại cho con tinh thần trách nhiệm và xây dựng lòng tự tin, con sẽ thấy rằng sự đóng góp của con có giá trị với gia đình.

Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ép con ăn

Cha mẹ nào cũng muốn con mình ăn uống ngon miệng, lớn lên khỏe mạnh nhưng rau và trái cây không phải là lựa chọn hấp dẫn nhất trong mắt trẻ, ép trẻ ăn sẽ chỉ khiến trẻ từ chối nhiều hơn. Các bác sĩ chuyên khoa đã khuyên nên chế biến những món ăn mà trẻ không thích trở nên thú vị hơn đối với chúng.

Trước hết, cần hiểu rằng một đứa trẻ sẽ biết cách lắng nghe cơ thể mình, vì vậy chúng sẽ hiểu khi nào cần ăn và khi nào không.

Một điều nữa là người lớn không nên coi thường các loại thức ăn khác bằng lời nói của trẻ, vì sự thích thú của trẻ sẽ giảm đi rất nhiều. Khuyến khích những đứa trẻ thử những điều mới là điều tốt, bởi vì chúng càng cố gắng trong thời thơ ấu, chúng sẽ càng có thể dung nạp được nhiều thức ăn hơn.

Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Coi trọng tài năng hơn nỗ lực

Nói với con bạn rằng chúng có tài năng hoặc năng khiếu bẩm sinh, chắc chắn sẽ thúc đẩy chúng và giúp chúng đạt được thành công.

Các chuyên gia khuyên nên chúc mừng trẻ vì những nỗ lực của chúng trong việc đạt được những gì chúng đặt ra, điều này sẽ bình thường hóa công việc khó khăn. Cũng nên khen ngợi những sai lầm mà các em đã mắc phải trong khi học, vì điều này sẽ giúp các em làm chủ được những nhiệm vụ khó khăn và tiến lên khi đối mặt với những thất bại.

Giải quyết hộ tất cả vấn đề trong cuộc sống của con

Cha mẹ nào cũng muốn con mình được sống hạnh phúc, không phải lo lắng, nhưng chắc chắn chúng ta đều phải trải qua những khoảng thời gian tồi tệ. Tránh những trải nghiệm tiêu cực bằng cách giải quyết vấn đề của con sẽ không có lợi cho cuộc sống của chúng.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là dạy con tự giải quyết những trở ngại, như vậy chúng sẽ trở nên tự tin và độc lập hơn. Con sẽ không nản lòng với những khó khăn ập đến, có công cụ để giải quyết một cách sáng tạo và bền bỉ.

Bắt con làm quá nhiều hoạt động

Việc cho con cái chúng ta cơ hội thử sức với các hoạt động thể thao và văn hóa để phát triển tài năng là điều bình thường, nhưng sẽ không tốt khi điều đó chiếm gần hết thời gian của chúng bên ngoài trường học. Trẻ em có lịch trình bận rộn có thể bị choáng ngợp bởi những gì người lớn mong đợi chúng làm trong ngày và điều đó có thể dẫn đến tâm trạng ủ rũ, cáu kỉnh, thất vọng, tức giận, đau bụng, đau đầu và thậm chí nổi loạn.

Ngoài ra, trẻ em cần có thời gian rảnh rỗi để không làm gì và chỉ là những đứa trẻ. Ví dụ, bằng cách chơi với những người khác, chúng phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng xã hội, đồng thời, điều này cũng thúc đẩy sự phát triển về nhận thức, thể chất và cảm xúc.

Buộc con phải hòa nhập với xã hội

Đời sống xã hội là một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành và cuộc sống tương lai của trẻ, nhưng đối với một số trẻ, việc kết bạn không phải là điều dễ dàng vì mọi người đều phát triển khả năng hòa nhập xã hội theo tốc độ của riêng mình.

Buộc con tiếp xúc với mọi người không phải là giải pháp, bởi vì theo một nhà tâm lý học, “nó có thể tạo ra tác động trở lại khiến trẻ tự cô lập bản thân hoặc nổi loạn chống lại thực tế liên quan đến người khác”.

Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Điều chúng ta phải làm là động viên con và cung cấp cho con những phương tiện để học cách hòa nhập với xã hội, đặt con vào những môi trường, tình huống và hoàn cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc tương tác với những đứa trẻ khác, để con có thể học và thực hành các kỹ năng xã hội của mình cho đến khi chúng trở nên hài lòng.

Không muốn để con một mình

Khi một đứa trẻ dành thời gian chơi một mình, chúng sẽ học được những giá trị sống quan trọng như tự giải trí và không cần phụ thuộc vào người khác để được hạnh phúc, trở nên độc lập về mặt xã hội, tức là không cần mọi người vây quanh và cảm thấy an toàn khi ở một mình.

Điều này cũng mang lại cảm giác bình tĩnh và tự chủ, và một điều rất quan trọng: nó mang lại cho cha mẹ thời gian nghỉ ngơi.

Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Tiêu tiền không cần thiết

Muốn con cái có quần áo đẹp nhất, đồ chơi tốt nhất không chỉ tác động đến ngân sách gia đình mà còn làm gương xấu về việc sử dụng tiền bạc. Điều tốt nhất nên làm là dạy con về tầm quan trọng của tiền.

So sánh con với trẻ em khác

Một đứa trẻ có những khả năng mà đứa trẻ khác không có là điều bình thường, bởi vì tất cả chúng ta đều khác nhau. Nhưng việc so sánh giữa một đứa trẻ với những đứa trẻ khác và khuyến khích chúng giống như những đứa trẻ đó sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi. 

Điều này có thể dẫn đến sự đố kỵ, ghen ghét và ganh đua, đặc biệt nếu nó liên quan đến anh chị em.

6 việc làm của cha mẹ tưởng tốt nhưng lại khiến con bị áp lực, lo âu nhiều hơn

Rối loạn lo âu ở trẻ là một vấn đề khá phổ biến, ước tính khoảng 20% ở trẻ vị thành niên. Tình trạng lo âu của con cái không phải lỗi của cha mẹ, tuy nhiên một số hành vi mà cha mẹ vẫn cho là tốt có thể đang khiến tình trạng này tồi tệ hơn.

TIN MỚI NHẤT