1 bé được bổ sung canxi mỗi ngày, 1 bé uống sữa thường xuyên, sau 6 năm sự khác biệt của cặp sinh đôi này quá rõ rệt

Chăm sóc con 12/04/2022 21:01

Cách bổ sung canxi với 2 bé khác nhau dẫn tới chiều cao của bé cũng khác biệt.

Đối với những người mẹ có con sinh đôi, việc chăm sóc cùng lúc 2 đứa trẻ không hề dễ dàng. Đặc biệt, những đứa bé sinh đôi tuy có ngoại hình giống nhau nhưng về đặc điểm tính cách, sở thích và cả thể trạng lại khác nhau.

Con chậm cao lớn, mẹ vội bổ sung canxi

Cô Trần có một cặp song sinh, tối nào cô cũng đưa 2 con đi dạo, người dân xung quanh đều rất quen thuộc với cảnh tượng này của 3 mẹ con. Tuy nhiên, mọi người nhận thấy 2 đứa trẻ có vẻ gầy hơn những đứa khác, chiều cao cũng thấp hơn.

Thấy mọi người nhận xét như vậy, cô Trần ngay lập tức mua thêm canxi và sữa cho con uống mỗi ngày. Tuy nhiên, người anh rất thích uống sữa, còn cô gái thì lại lười uống. Để đỡ rắc rối, cô Trần nghĩ ra một cách đó là cho con gái uống canxi, còn con trai uống sữa, dù sao cũng bổ dưỡng như nhau.

1 bé được bổ sung canxi mỗi ngày, 1 bé uống sữa thường xuyên, sau 6 năm sự khác biệt của cặp sinh đôi này quá rõ rệt - Ảnh 1
 Ảnh minh họa.

Cô Trần duy trì thói quen bổ sung canxi này suốt 6 năm, tình trạng của 2 đứa trẻ cũng cải thiện không ít. Tuy nhiên, điều cô Trần không ngờ là chiều cao của con gái có phần thấp hơn nhiều so với anh trai, hầu như không cao thêm, còn người anh vẫn cao lớn rất nhanh.

Trong khi em gái cao 130cm thì người anh đã cao lên tận 160cm, mặc dù ban đầu chiều cao của 2 anh em bằng nhau. Thấy 2 anh em sinh đôi nhưng chiều cao lại chênh lệch như vậy, cô Trần không khỏi xót xa.

Để tìm hiểu nguyên nhân, cô Trần đưa 2 con tới gặp bác sĩ. Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết lượng canxi bé gái được bổ sung quá nhiều, dẫn tới tình trạng dư thừa canxi trong cơ thể.

Lúc này, cô Trần mới nhận ra sai lầm của bản thân, chỉ vì thiếu hiểu biết mà bổ sung canxi vô tội vạ như vậy. Lúc đó, giá như cô để cả 2 đứa trẻ cùng uống sữa như nhau, bổ sung canxi hợp lý, có lẽ con gái cô không bị ảnh hưởng như bây giờ.

Tại sao uống sữa có lợi cho việc cao lớn hơn canxi?

- Sữa chứa nhiều dinh dưỡng hơn

Sữa được xem là "vàng lỏng", thành phần chính là sữa tươi, rất giàu canxi, vitamin, protein và các chất dinh dưỡng khác. Đây là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng toàn diện.

Tuy nhiên, những viên uống canxi lại khác, nó chỉ chứa các thành phần liên quan tới canxi, uống quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, đồng thời ảnh hưởng tới sự phát triển và chiều cao của trẻ.

1 bé được bổ sung canxi mỗi ngày, 1 bé uống sữa thường xuyên, sau 6 năm sự khác biệt của cặp sinh đôi này quá rõ rệt - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

- Hàm lượng canxi khác nhau

Canxi trong sữa là canxi tự nhiên. Hàm lượng canxi trong 100g sữa tươi chứa khoảng 100 – 200mg, tỷ lệ hấp thụ của người lớn cao tới 70%, trẻ em kém hơn một chút. Trong sữa còn có các loại vitamin, axit lactic và các chất dinh dưỡng khác cũng có thể giúp duy trì cân bằng nội môi, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ canxi.

Có 2 loại viên uống canxi, hàm lượng canxi trong canxi gluconat chỉ khoảng 9% và tỷ lệ hấp thụ của cơ thể chỉ là 30%. Hàm lượng canxi của canxi lactate là khoảng 7% và tỷ lệ hấp thụ của cơ thể thấp hơn nhiều. Chức năng của lá lách và dạ dày trẻ con còn yếu, khả năng hấp thụ canxi kém hơn nhiều so với việc uống sữa.

- Sữa dễ tiêu hóa và hấp thụ

Sữa là thức ăn gần như hoàn hảo đối với trẻ nhỏ. Trước khi đi ngủ, nếu trẻ uống 1 ly sữa lớn sẽ giúp làm dịu thần kinh, trẻ ngủ ngon hơn, có lợi cho việc tiết hormone tăng trưởng vào ban đêm, giúp trẻ cao lớn.

Tất nhiên, ngoài việc cho trẻ uống sữa đầy đủ, người mẹ cũng có thể giúp trẻ bổ sung canxi một cách phù hợp.

Bổ sung canxi cho trẻ cần chú ý gì?

1. Có rất nhiều bậc cha mẹ thích lựa chọn viên uống bổ sung canxi cho con, nhưng sản phẩm này không phù hợp với trẻ con. Việc bổ sung canxi không phù hợp sẽ có hại cho gan thận của trẻ, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và phát triển. Khi trẻ còn nhỏ, cách bổ sung canxi hiệu quả nhất là thông qua đường ăn uống mà không sợ gây tác dụng phụ.

1 bé được bổ sung canxi mỗi ngày, 1 bé uống sữa thường xuyên, sau 6 năm sự khác biệt của cặp sinh đôi này quá rõ rệt - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

2. Một số cha mẹ cho rằng, bổ sung canxi càng nhiều thì trẻ càng mau lớn, cứng cáp. Trên thực tế, không phải cứ bổ sung càng nhiều canxi càng tốt, việc bổ sung canxi cần đúng liều lượng, nếu không sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi bổ sung canxi quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng dư thừa canxi trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của não bộ.

3. Không phải cứ phải là canxi đắt tiền thì mới tốt cho trẻ. Trên thực tế, việc cơ thể trẻ hấp thụ canxi không liên quan tới giá cả loại canxi đó như thế nào mà phụ thuộc vào đặc điểm từng loại có thích hợp với trẻ hay không.

4. Một số cha mẹ thích thêm canxi vào sữa vì cho rằng như thế cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều canxi hơn. Cách làm này là sai lầm và không cần thiết, vì bản thân sữa đã tương đối giàu canxi, việc bổ sung thêm canxi dễ gây tác dụng phụ, không có lợi cho quá trình cơ thể hấp thụ.

Ép ăn, tự tay làm thay mọi thứ không ngờ lại hại con thê thảm

Trong hành trình làm cha mẹ có thể có những thái độ và hành động nhiều người cho rằng có lợi cho con nhưng thực tế lại có tác dụng ngược lại.

TIN MỚI NHẤT