Những điều đặc biệt cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Bài học làm mẹ 23/10/2020 06:00

Trẻ sơ sinh cơ thể còn rất non yếu, dễ bị tác động hay ảnh hưởng từ môi trường. Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp các bậc cha mẹ bảo vệ con em của mình.

Chăm sóc trẻ sơ sinh cần lưu ý:

Những điều đặc biệt cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh - Ảnh 1

Những điều đặc biệt cần chú ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết. (Ảnh minh họa)

Luôn giữ mỗi trường sạch khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Bạn nên rửa tay khi chăm sóc trẻ. Đặc biệt trước khi cho trẻ ăn, chăm sóc trẻ, sau khi vệ sinh. Những vật dụng như cốc, tách, bình sữa phải tráng nước sôi trước khi cho trẻ ăn. Quần áo của trẻ cũng cần được giữ sạch, khô thoáng.

Giữ cho phòng của trẻ sơ sinh đủ sáng và đủ ấm

Phòng trẻ sơ sinh phải đảm bảo có đủ ánh sáng, ấm, tránh khói bụi, thuốc lá, gió lùa, không khí tù đọng, tránh ẩm thấp, ồn ào. Không cho trẻ nằm phòng tối vì không phát hiện sớm được bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh và khó khăn khi chăm sóc trẻ. Ánh sáng trong phòng cũng cần được thiết kế để không chói mắt trẻ và người chăm sóc.

Đảm bảo cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Cho trẻ bú mẹ vô cùng quan trọng, vì sữa mẹ cung cấp không chỉ dinh dưỡng mà còn chứa những kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh tật. Nếu trẻ phải bú bình cần pha sữa đúng hướng dẫn với dụng cụ vệ sinh. Cho trẻ bú sữa ngay sau khi pha, tốt nhất cho trẻ uống bằng cốc, thìa.

Không áp dụng mẹo dân gian khi chưa có cơ sở

Không tự ý hay áp dụng những chỉ dẫn điều trị chăm sóc trẻ ở những người không có chuyên môn hay mẹo dân gian chưa được kiểm chứng. Tránh hành vi gây hại cho trẻ như uống nước cam thỏa, đắp sái á phiện lên rốn.

Không tắm cho trẻ sơ sinh quá lâu

Không tắm cho trẻ trực tiếp dưới vòi nước nóng vì nguy cơ trẻ bị bỏng. Khi pha nước tắm trẻ, đổ nước lạnh vào trước sau đó cho nước nóng vào. Trong những ngày trời lạnh, cần lau rửa, tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm và ủ ấm ngay sau khi tắm để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ, nếu lạnh quá chỉ nên tắm cho trẻ khoảng 2 - 3 lần/tuần là đủ. Trước khi tắm cần chuẩn bị đầy đủ quần áo, khăn lau, khăn tắm, xà phòng, nước ấm. Ngay sau khi tắm, cần lau sạch người, ủ ấm để trẻ không bị lạnh.

Những kỹ năng sống nhất định nên trang bị cho trẻ

Ai cũng muốn bảo vệ và nuôi dưỡng con thật tốt, thế nhưng, thực tế bạn không thể bao bọc con bạn mãi được. Do vậy, việc trang bị những kỹ năng sống cho trẻ sẽ giúp con tự tin bước vào cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT