Liên tục giúp đỡ, cha mẹ làm con mất đi 5 điều này

Bài học làm mẹ 21/10/2020 14:03

Khi cha mẹ can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con sẽ khiến con ỷ lại, không biết cách đối mặt những thử thách trong cuộc sống. Mặt khác, để con tự mình giải quyết một số khó khăn sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Tự lập tốt cho sự phát triển của con

Có một số giai đoạn quan trọng mà một đứa trẻ phải vượt qua, bò là một trong số đó. Nó không chỉ giúp phát triển và tăng cường sự phối hợp, hệ thống tiền đình và giác quan mà còn cả kỹ năng nhận thức và giải quyết vấn đề của trẻ. Đó là lý do tại sao bạn không nên hạn chế chuyển động của trẻ, chỉ cần đảm bảo chúng đủ an toàn và để chúng đạt được những mục tiêu nhỏ của mình.

Liên tục giúp đỡ, cha mẹ làm con mất đi 5 điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề

Học cách tự xử lý các tình huống khó khăn rất quan trọng đối với trẻ. Trẻ cần phải đưa ra quyết định của riêng mình để phát triển một số kỹ năng nhất định. Chắc chắc sẽ có những quyết định sai lầm nhưng không sao cả vì trẻ không chỉ học từ những thành công mà còn từ những thất bại.

Liên tục giúp đỡ, cha mẹ làm con mất đi 5 điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Dạy con quản lý cảm xúc của mình

Trẻ em cần học cách cư xử phù hợp với lứa tuổi và các tình huống nhất định. Mặc dù khóc khi phản ứng với điều gì đó có thể là điều hoàn toàn bình thường đối với trẻ 1 tuổi, nhưng trẻ lớn hơn sẽ có thể phản ứng khác. Vì vậy, bạn nên khuyến khích con bình tĩnh hơn để lựa chọn một cách phản ứng hiệu quả thay vì bốc đồng.

Liên tục giúp đỡ, cha mẹ làm con mất đi 5 điều này - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Giúp con tự điều chỉnh

Đôi khi trẻ thất bại là điều thực sự quan trọng, vì đây là điều duy nhất có thể dạy chúng phản ứng đúng khi cảm thấy tồi tệ. Các chuyên gia nói rằng không học cách chịu đựng thất bại khiến trẻ dễ bị lo lắng. Thất bại chắc chắn sẽ xảy ra, và con phải biết cách giải quyết chúng một cách cân bằng và bình tĩnh.

Dạy con yêu cầu sự giúp đỡ khi cần

Trẻ em nên học cách yêu cầu giúp đỡ khi chúng cần mà không phải sợ hãi hay xấu hổ. Vì vậy, phản ứng của bạn đối với những khó khăn của trẻ phải phù hợp để trẻ có những trải nghiệm tích cực khi tìm đến sự hỗ trợ. Khi điều gì đó nghiêm trọng hơn xảy ra, con sẽ cảm thấy an toàn và yên tâm hơn khi yêu cầu sự giúp đỡ.

5 thói quen cha mẹ tưởng tốt cho con nhưng khiến trẻ ngày càng hư hỏng

Vì quá yêu con, đôi khi cha mẹ hay tự biện minh cho những sai lầm trong cách dạy con của mình, thậm chí còn coi đó là vì tốt cho con.

TIN MỚI NHẤT