5 thói quen cha mẹ tưởng tốt cho con nhưng khiến trẻ ngày càng hư hỏng

Bài học làm mẹ 21/10/2020 13:18

Vì quá yêu con, đôi khi cha mẹ hay tự biện minh cho những sai lầm trong cách dạy con của mình, thậm chí còn coi đó là vì tốt cho con.

Dưới đây là những thói quen của cha mẹ dễ làm hư con trẻ, nên sớm từ bỏ ngay.

1. Không phân công đủ việc cho trẻ

Từ khi trẻ chập chững biết đi, chúng ta đã có thể dạy trẻ cách làm sạch đồ chơi của chúng. Khi trẻ lớn lên, chúng có thể làm nhiều việc hơn như: dọn giường, cho thú cưng ăn, dọn bàn ăn. Trẻ dần dần sẽ biết cắt cỏ, cọ rửa bồn tắm và lau cửa sổ.

Bạn nên dạy trẻ cảm thấy chúng có trách nhiệm làm việc nhà. Trong gia đình, mỗi thành viên sẽ thực hiện một nhiệm vụ riêng. Quan niệm này cũng rất đúng khi bước ra ngoài cuộc sống. Là một công dân, chúng ta làm theo đúng quy tắc, bảo vệ môi trường và giúp đỡ lẫn nhau. Tại nơi làm việc, chúng ta sẽ làm những nhiệm vụ chuyên biệt và đáp ứng yêu cầu của cấp trên.

Làm việc nhà giúp trẻ em sớm có trách nhiệm, phát triển nhân cách và đạo đức nghề nghiệp.

2. Quyết định mọi việc thay trẻ

Một số trẻ thường than phiền rằng cha mẹ chúng quá nghiêm khắc, cứng nhắc. Nhiều phụ huynh có thói quen quyết định mọi thứ cho con, thậm chí lựa chọn cả bộ phim con sẽ xem, và quần áo để chúng mặc.

5 thói quen cha mẹ tưởng tốt cho con nhưng khiến trẻ ngày càng hư hỏng - Ảnh 1

Cha mẹ nên nhớ, con cái cũng có những quan điểm riêng, bạn cần phải cho phép con cái tự quyết định các vấn đề ít quan trọng hơn.

Những đứa trẻ cần được tự tìm tòi, học hỏi và khám phá. Nếu chúng vấp ngã, đây chính là cơ hội để chúng lớn lên từ những vấp ngã đó.

Trẻ em cần có một số quyền tự chủ. Cha mẹ sẽ là người lựa chọn quyền nào nên trao cho chúng và để chúng có trách nhiệm với lựa chọn đó.

3. Để trẻ tự quyết định mọi việc

Cha mẹ cầnvẽ ra ranh giới và ban hành kỷ luật trong nhà. Bạn không nên để con tự quyết định và làm tất cả những gì mình muốn một cách tự do.

Để trẻ tự quyết định mọi việc rất nguy hiểm. Trẻ biết rằng, chúng cần những người trưởng thành để hướng dẫn, chỉ bảo về những hành vi của trẻ, khi chúng chưa thực sự biết phân biệt đúng sai.

4. Không dõi theo trẻ

Bạn tuyệt đối khônh được cho phép bé đi lang thang mà không có sự giám sát trong khu phố nhà mình. Trẻ lớn và thanh thiếu niên có thể tự bảo vệ mình tốt hơn nhưng chúng vẫn cần bạn dõi theo vì ngoài kia có nhiều mối nguy rình rập.

Nếu trẻ không cần nói cho bạn biết chúng đang ở đâu, chúng sẽ cảm thấy rằng bạn chẳng quan tâm đến việc chúng đang làm.

Biết trẻ đang ở đâu và với ai, trẻ đang làm gì sẽ giúp đảm bảo trẻ không làm điều xấu. Chúng ta cần giải thích cho trẻ là an toàn của chúng là ưu tiên số một của cha mẹ, trẻ cần biết rằng cha mẹ lo cho trẻ tới mức nào.

5 thói quen cha mẹ tưởng tốt cho con nhưng khiến trẻ ngày càng hư hỏng - Ảnh 2

5. Không dạy trẻ đồng cảm

Trẻ em rất thích biến mình thành trung tâm, coi mình là cái rốn của vũ trụ. Vì vậy, cha mẹ cần phải dạy trẻ biết quan tâm đến những người khác.

Khi trẻ đòi mua một bộ lego, một đôi giày mới, hay chiếc điện thoại mới nhất, trẻ em có thể thỏa mãn sự ham thích của mình, nhưng chẳng để ý gì đến người khác.

Một cách để dạy cho trẻ biết đồng cảm là giúp đỡ những người khó khăn. Cho dù đó là phục vụ bữa ăn tại nơi ở của những người vô gia cư, viết một bức thư cho một người thân lớn tuổi, hay thăm hỏi hoàn cảnh của người khác cũng giúp ích cho trẻ rất nhiều.

Dạy trẻ biết chia sẻ thời gian và của cải của chúng cho người khác sẽ giúp chúng tìm thấy niềm vui đích thực.

Không có đứa trẻ là hoàn hảo và ngay cả cha mẹ cũng vậy. Nhưng chúng ta có thể dạy cho trẻ những thói quen tốt, lành mạnh để trẻ trở thành người tốt hơn.

8 nguyên tắc dạy con đúng cách đảm bảo con phát triển toàn diện mà cha mẹ nên áp dụng

Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, muốn nuôi dạy con hiệu quả, phát triển toàn diện nhất cha mẹ phải biết nắm bắt tâm lý và có phương pháp dạy con đúng và phù hợp nhất.

TIN MỚI NHẤT