8 nguyên tắc dạy con đúng cách đảm bảo con phát triển toàn diện mà cha mẹ nên áp dụng

Bài học làm mẹ 21/10/2020 13:00

Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, muốn nuôi dạy con hiệu quả, phát triển toàn diện nhất cha mẹ phải biết nắm bắt tâm lý và có phương pháp dạy con đúng và phù hợp nhất.

1. Tương tác với con

Nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, những đứa trẻ có tư duy tốt, có khả năng tư duy, thông minh, nhạy bén đều là những đứa trẻ luôn nhận được tình yêu thương, sự quan tâm và tương tác nhiều từ cha mẹ.

Có rất nhiều cách để cha mẹ có thể thường xuyên tương tác với con như chơi cùng con, đọc sách cùng con, trò chuyện để con có thể phát triển các kĩ năng ngôn ngữ sớm hơn.

8 nguyên tắc dạy con đúng cách đảm bảo con phát triển toàn diện mà cha mẹ nên áp dụng - Ảnh 1

2. Cho con tiếp xúc sớm với âm nhạc

Âm nhạc rất tốt cho sự phát triển của trẻ, cho con nghe nhạc đầu tiên sẽ giúp con được thư giãn, giảm cảm giác căng thẳng, giúp con phát triển tốt hơn. Hơn nữa, nghe nhạc sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ, tạo động lực trong học tập, tăng khả năng tập trung tốt hơn. Nếu bố mẹ có thể kết hợp cho bé học chơi một loại nhạc cụ nào đó thì càng tuyệt vời.

3. Có chế độ ăn đúng và phù hợp cho con

Một chế độ ăn uống giàu protein sẽ là lựa chọn tốt nhất cho con, chế độ ăn đó sẽ giúp trẻ cải thiện được sự tỉnh táo và khả năng tư duy. Vẫn phải đồng thời bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể bé khỏe mạnh và não bộ phát triển toàn diện hơn.

8 nguyên tắc dạy con đúng cách đảm bảo con phát triển toàn diện mà cha mẹ nên áp dụng - Ảnh 2

4. Để con được vui chơi đúng nghĩa vui chơi

Bố mẹ hãy để con được thoải mái vui chơi, thoải mái làm những điều con thích. Đừng quá sợ con sẽ ngã, sẽ đau hay con ốm. Bởi vui chơi một cách thoải mái, đúng nghĩa nhất thì đó sẽ là nền tảng tốt nhất cho con phát triển về thể chất, trí tuệ và tình cảm.

Được vui chơi thoải mái cùng bạn bè, con cũng sẽ tự phát triển và học hỏi các kĩ năng từ môi trường sống nhanh hơn, tốt hơn.

5. Cho con đi chơi, khám phá thể giới

Đưa con ra ngoài, thoải mái khám phá thế giới chính là cách để giúp con sống mạnh dạn hơn, dũng cảm hơn, kích thích sự tò mò và khám phá tìm tòi của bé. Có thể đưa bé đến các khu vui chơi, viện bảo tàng... nếu có điều kiện hơn có thể đưa bé đi du lịch nước ngoài.

8 nguyên tắc dạy con đúng cách đảm bảo con phát triển toàn diện mà cha mẹ nên áp dụng - Ảnh 3

6. Hãy cho con nhìn những việc bố mẹ làm và để con bắt trước

Đầu tiên bố mẹ phải đảm bảo rằng đó là những hành động, những công việc mang tính tích cực, có thể mang đến những bài học bổ ích cho con. Thứ hai đó phải là những công việc ở mức độ đơn giản, mức độ mà bé có thể quan sát và làm theo, từ đó con sẽ dần khám phá ra và tự tìm tòi những công việc, hành động thú vị đó.

7. Động viên con tập thể dục

Để trí tuệ có thể cải thiện thì con cần có một thể trạng, một sức khỏe tốt. Bài tập đúng cách, phù hợp theo từng độ tuổi sẽ điều hòa lượng máu lên não, tái tạo các tế bào não từ đó giúp sự phát triển não bộ dễ dàng hơn.

8 nguyên tắc dạy con đúng cách đảm bảo con phát triển toàn diện mà cha mẹ nên áp dụng - Ảnh 4

8. Khen ngợi, tán dương, thưởng con khi con làm đúng

Đừng tiếc một lời khen hay một phần thưởng nho nhỏ nếu con bạn đang làm đúng, điều này sẽ giúp con biết được là mình đã làm đúng, sẽ cố gắng hơn nữa. Hãy thưởng cho bé những món đồ mà bé thích để tạo được động lực tốt hơn nhé.

Nhìn hình dáng và cử động của bàn tay có thể đoán chỉ số thông minh của trẻ

Có một điều thú vị không nhiều người biết, đó là nhìn bàn tay của trẻ, cha mẹ có thể nhận biết phần nào chỉ số thông minh của con mình.

TIN MỚI NHẤT