Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày

Bài học làm mẹ 13/02/2018 13:30

Kinh nghiệm ăn uống, kích và hút sữa giúp bà mẹ Hà thành này dư thừa nguồn sữa mẹ nuôi hai con sinh đôi bụ bẫm, đáng yêu.

Nuôi con bằng sữa mẹ là mong muốn của tất cả mẹ bỉm sữa nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Đặc biệt với các bà mẹ sinh đôi, việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ gặp khó khăn hơn nhiều bởi cùng lúc phải cho 2 bé bú và đảm bảo đủ lượng sữa gấp đôi mức bình thường. Thế nhưng, với bà mẹ xinh đẹp Vũ Diệu Thúy (hiện đang sinh sống tại Hà Nội), chị không chỉ nuôi hai bé sinh đôi hoàn toàn bằng sữa mẹ mà còn hút được dư sữa để dự trữ.

Diệu Thúy là mẹ của một bé gái 5 tuổi có tên thường gọi là bé Bông và hai bé trai sinh đôi Patek - Phillipe (hơn 1 tháng tuổi). Từ những kinh nghiệm nuôi con đầu lòng, học hỏi cả kinh nghiệm từ bà, từ mẹ và chắt lọc thêm các bí quyết nuôi con của các mẹ hiện đại trên mạng, lần sinh đôi này, chị vẫn duy trì nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Không những đảm bảo được về lượng mà chị còn có được nguồn sữa chất lượng, thể hiện qua những túi sữa vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa.

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 1
Những túi sữa vàng như nghệ của bà mẹ 3 con Diệu Thúy.

Thông thường với các mẹ sinh mổ, nhiều người phải mất 2-3 ngày sữa mới về do tác dụng phụ của thuốc gây tê, kháng sinh, giảm đau. Nhưng Diệu Thúy có sữa non ngay cho bé bú sau mổ, sữa rất vàng, đặc quánh và sau sinh 2 tuần, chị đã kích sữa được tối đa là 600ml/lần. Hiện tại, sau hơn 1 tháng sinh con, lượng sữa của chị đủ nuôi 2 bé cùng lúc và mỗi ngày chị còn vắt được khoảng 1 lít sữa để trữ đông. Dưới đây là những kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ quý giá mà chị Diệu Thúy đã đúc rút được:

1. Da kề da với bé ngay khi ổn định sau sinh

Diệu Thúy sinh tại bệnh viện quốc tế lớn ở Hà Nội nên việc thực hiện da tiếp da với con thực hiện rất dễ dàng. Ngay sau khi bác sĩ khâu vết mổ và đưa về phòng hậu phẫu theo dõi ổn định rồi, chị yêu cầu bác sĩ cho gặp bé ngay để da kề da và cho bé bú ngay sữa non quý giá.

Theo Diệu Thúy, thực hiện da kề da sau sinh rất quan trọng vì mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và cho bé:

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 2
Ngay sau khi sinh mổ, Diệu Thúy thực hiện da kề da với bé ngay.

- Lợi ích cho bé: Giúp ổn định thân nhiệt, nhịp tim, nhịp thở và đường huyết, giảm khóc và căng thẳng, bảo vệ bé khỏi tác hại của việc tách khỏi mẹ, tạo điều kiện cho sự phát triển tối ưu của não, kích thích tiêu hóa và giúp bé tăng cân, tăng cường hệ miễn dịch, tăng tỷ lệ mẹ cho con bú và thời gian cho con bú...

- Lợi ích cho mẹ: Khi bé nằm trên ngực trần của mẹ sẽ kích thích cơ thể mẹ giải phóng oxytocin giúp mẹ thư giãn, bớt lo lắng, ít bị cương vú sau sinh và kích thích tiết sữa non quý giá cho con. Nhiều mẹ chưa biết giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của sữa non mà vắt bỏ đi, điều đó rất lãng phí. Sữa non có vô vàn lợi khuẩn và chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng chỉ có trong 72h sau sinh.

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 3
 

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 4

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 5

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 6
Hai bé trai sinh đôi Patek - Phillipe.

2. Ngủ giấc ngắn nhưng phải sâu giấc

Ngủ sâu giấc là ngủ ngon, không mộng mị, sau giấc ngủ cảm thấy tỉnh táo. Giấc ngủ cực kì quan trọng với việc tiết sữa. Việc ngủ 1 giấc đủ 6-8 tiếng là điều không tưởng với các mẹ sau sinh vì cữ ăn của bé chỉ từ 2-3 tiếng, chưa tính thời gian phải thay tã và ru bé ngủ. Diệu Thúy chia sẻ chị phải "đánh vật" với 2 bé song sinh cả đêm nên nhiều khi chỉ được ngủ có 30 phút - 1 tiếng mỗi lần. Nhưng có lẽ vì quá mệt và lúc nào cũng thèm ngủ nên hễ ngủ là Thúy ngủ rất sâu giấc và chị phát hiện ra rằng việc ngủ ít nhưng chất lượng không ảnh hưởng gì đến việc tiết sữa.

Để không mất sữa sau sinh, Diệu Thúy nhắn nhủ: "Sau sinh thường hay dễ xúc động, tủi thân do mệt và áp lực chăm con nhỏ. Các ông chồng thường hay vô tâm khiến các mẹ hay suy nghĩ và rất dễ trầm cảm. Biết là khó khăn nhưng vì con yêu, các mẹ nên cố gắng ngủ và nghỉ ngơi ngay khi có thể, không suy nghĩ, buồn rầu, khóc lóc, stress tức giận".

3. Tích cực cho con bú mẹ và bú theo đúng cữ

Mẹ càng cho con bú thì tuyến sữa càng phát triển và tiết sữa càng nhiều. Với trẻ sơ sinh, thường 1 cữ ăn của bé khoảng 3 tiếng/ lần là ổn. Tuy nhiên nhiều bé ăn sẽ ít, nhiều hoặc thời gian ngắn hay dài hơn thì các mẹ cho bé bú theo nhu cầu nhưng nên hình thành 1 thói quen ăn theo cữ cho con. Nếu bé bú không hết thì phải hút sạch sữa để kích thích nang sữa sản xuất nhiều sữa và tránh tắc tia sữa.

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 7

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 8
Trung bình mỗi ngày Diệu Thúy hút được 3 - 3,5 lít sữa.

4. Hút sạch sữa thừa bằng máy hút sữa

Nhiều mẹ hay chủ quan nghĩ rằng bao giờ có sữa mới mua máy vắt sữa, đó là suy nghĩ sai lầm. Vì nhiều khi mới sinh, mẹ chưa có sữa, bé sẽ không chịu ti mà không dùng máy vắt sữa thì sẽ càng mất sữa. Vì vậy, nếu không có sữa thì phải lấy máy hút để kích thích tuyến sữa. Tốt nhất là nên chuẩn bị một chiếc máy hút sữa tốt ngay từ trước khi sinh con. Chị Thúy chia sẻ một mẹo nhỏ là nên vừa bế con hoặc ngắm con vừa hút sữa. Vì khi nhìn con, thần kinh sẽ chỉ huy tiết sữa. 

Hiện tại, mỗi ngày Diệu Thúy hút sữa từ 7-8 lần theo cữ 3 tiếng/lần. Mỗi lần chị hút được từ 450ml - 600ml. Tổng cộng lượng sữa thu được mỗi ngày từ 3-3,5 lít.

Vì nuôi hai bé song sinh nên Thúy kết hợp cho bé bú trực tiếp vào ban ngày và bú sữa mẹ vắt ra vào ban đêm. Theo kinh nghiệm của bà mẹ 3 con này, các mẹ nên cho bé bú trực tiếp để kích thích việc tiết sữa. Việc vắt sữa chỉ giúp hút sạch lượng sữa dư thừa khi bé bú không hết.

Ngoài ra nên kết hợp cho bé bú mẹ và bú bình để rèn cho bé có thói quen bú bình, mai sau khi cai sữa cho con thì con có thể tự cầm bình ti giúp mẹ nhàn nhã hơn.

5. Ăn cơm canh nóng và ăn đủ 5-6 bữa/ngày, các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Sau khi sinh, các mẹ nuôi con nhỏ cần đảm bảo các bữa ăn luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt nên bổ sung nhiều đạm và canxi bằng cách ăn nhiều tôm đồng, thịt, trứng, sữa hạt và các loại củ luộc rau ngót, bí đao, su hào... để phòng tránh táo bón sau sinh.

Diệu Thúy nuôi 2 bé song sinh hoàn toàn bằng sữa mẹ nên rất nhanh đói. Vì thế, lúc nào trong phòng chị cũng có trái cây, bánh kẹo và cháo hay gà, tim tần ngải cứu ăn đêm để chống đói. Bà mẹ 3 con thường chia các bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày, thường là 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Chị ăn đa dạng các loại đồ ăn, chỉ kiêng đồ ăn lạnh để tránh bé bị đau bụng, còn lại không kiêng khem gì cả, ăn uống đầy đủ để nhiều sữa và sữa đầy đủ chất dinh dưỡng cho con.

Mẹ sinh đôi chia sẻ bí quyết cho sữa mẹ vàng như nghệ, đặc quánh như váng sữa và vắt được 3 lít sữa/ngày - Ảnh 9
Cận cảnh những bình sữa đặc quánh như váng sữa của Diệu Thúy.

6. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Theo kinh nghiệm của Diệu Thúy, muốn đảm bảo đủ nguồn sữa chất lượng cho con, sau khi sinh chị vẫn tiếp tục bổ sung vitamin, sắt, canxi, DHA và uống thêm viên uống lợi sữa. Vì sau sinh sẽ mất 1 lượng lớn sắt và canxi, đồng thời các chất sẽ tiếp tục rút từ cơ thể vào trong sữa mẹ để nuôi bé.

7. Uống đủ nước và bổ sung các loại nước lá lợi sữa, mát gan thải độc

Hàng ngày, Diệu Thúy thường uống đủ từ 2,5 - 3 lít nước và sữa. Việc uống nhiều nước vô cùng quan trọng cho việc tiết sữa. Nếu ngại uống nước lọc không thì các mẹ vẫn có thể uống nước canh, nước các loại lá hoặc làm nước đậu nành, mè đen... để thay đổi đỡ ngán và có chất.

Các loại nước lá giúp nguồn sữa dồi dào và có tác dụng chống tắc tia sữa như: Nước cao chè vằng, nước lá đinh lăng, bồ công anh, nước râu ngô... Diệu Thúy cho biết mỗi ngày chị thường đun 1 nồi nước các loại lá này rồi cho vào bình giữ nhiệt uống cả ngày. Vừa mát sữa, vừa ngon ngọt dễ uống hơn nước lọc.

Chăm con thế này, trẻ nghỉ Tết 10 ngày cũng không lo bị ốm

Ngày Tết thường bận rộn, nhưng cha mẹ cũng cần lưu ý cách chăm sóc sức khỏe cho con để bé luôn khỏe mạnh, vui vẻ.

TIN MỚI NHẤT