Đoán tương lai trẻ qua hành vi trên bàn ăn

Bài học làm mẹ 03/01/2023 05:30

Phép xã giao trên bàn ăn có liên quan mật thiết đến sự giáo dục trong gia đình mà một người nhận được từ khi còn nhỏ. Tương lai trẻ thành danh hay bình thường chỉ cần nhìn hành vi trên bàn ăn.

Bậc thầy về phép xã giao hàng đầu thế giới William Hansen đã nói: “Một người giỏi quan sát có thể biết xuất thân của bố mẹ bạn và trình độ học vấn của bạn ra sao chỉ trong một bữa ăn”.

Lễ nghĩa, phép xã giao trên bàn ăn của một người, có mối liên hệ mật thiết đến sự giáo dục trong gia đình, cũng như sự giáo dưỡng được hưởng thụ của họ.

Người có cách cư xử không đúng lễ tiết trên bàn ăn, đầu tiên không phải phản ánh thói hư tật xấu của họ, mà là sự giáo dục của cha mẹ họ, ngay từ khi còn nhỏ.

Đoán tương lai trẻ qua hành vi trên bàn ăn - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trong bữa tiệc, có một cặp vợ chồng dẫn theo một bé trai 9 tuổi. Suốt bữa ăn, đứa trẻ không ăn uống gì mà toàn chạy lung tung xung quanh, làm ảnh hưởng đến những vị khách.

Nhưng mẹ của đứa trẻ lại coi như không có chuyện gì, chỉ nói chuyện phiếm với những người xung quanh, thậm chí làm ngơ khi thấy bát canh của đứa trẻ văng vào vị khách.

Trong lúc trò chuyện, người mẹ thao thao bất tuyệt, nói rất nhiều điều về việc học của con, điểm các môn đều rất tốt, khen cậu bé cao ráo, đẹp trai, luôn đứng đầu trong lớp. Mặc dù vậy, người mẹ này vẫn chưa hài lòng và cho biết dự định sẽ cho con theo học một lớp phụ đạo thêm ở bên ngoài.

Nếu cứ tiếp tục phát triển theo xu hướng như vậy, sau 30 năm nữa, liệu đứa trẻ này có trở thành người có mức lương cao, thành tựu cao và địa vị xã hội cao? Trên thực tế, tất cả còn tùy vào sự biểu hiện thực chất của cậu bé và thái độ của người mẹ.

Cách đây không lâu, một câu chuyện xảy ra tại một công ty nọ. Lúc đó, có một nhân viên đến tuyển dụng, tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng với một bản sơ yếu lý lịch rất đẹp.

Trong bữa tiệc tối, người mới này nói chuyện hùng hồn, ba hoa khoắc lác, thậm chí khạc nhổ lung tung, cậu ta hành xử như không có ai bên cạnh. Chính điều này đã khiến cậu “mất điểm” với ban lãnh đạo. Cuối cùng, công ty nói rằng, mặc dù cậu có năng lực xuất sắc, nhưng nếu không biết tôn trọng người khác và không có tu dưỡng, cậu sẽ không thể được nhận vào công ty.

Dưỡng thành thói quen ăn uống có giáo dưỡng trên bàn ăn là tiền đề quan trọng để đảm bảo sự thành công trong sự nghiệp của con người sau khi bước vào xã hội sau này. Sự giáo dưỡng này, là tài sản vô hình quý giá nhất mà cha mẹ để lại cho con cái, tài sản này quả thực là vô hạn và vĩnh hằng.

Cha mẹ cần trau dồi cách cư xử của con trên bàn ăn

Trên bàn ăn, nhiều bậc cha mẹ dường như chỉ quan tâm đến dinh dưỡng của con cái mà bỏ qua giáo dục cách cư xử. Xây dựng thói quen ăn uống chuẩn mực là tiền đề quan trọng đảm bảo sự thành công trong sự nghiệp sau này của con trẻ.

Khi bạn phớt lờ cách cư xử trên bàn ăn của trẻ, bạn đã đóng một cánh cửa để trẻ tự thể hiện mình. Tại bàn ăn, tư thế ngồi, cử động, phong thái, biểu cảm, ánh mắt, ... của trẻ đã sử dụng ngôn ngữ thầm lặng và phong phú để nói cho mọi người biết trẻ là ai, trẻ có tâm lý như thế nào, trẻ có tôn trọng người khác hay không.

Dạy dỗ trẻ học tập những thói quen, lễ nghi phép tắc trên bàn ăn, xây dựng cho trẻ nền tảng giáo dục và nhân cách tốt sẽ quyết định sự thành công của con trẻ mai sau.

Đoán tương lai trẻ qua hành vi trên bàn ăn - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Thói quen tốt cho trẻ khi ngồi trên bàn ăn

Trước khi ăn (người lớn tuổi trước, người nhỏ tuổi sau), các thành viên trong gia đình vào vị trí của mình, đũa chỉ được di chuyển sau khi cả gia đình đã yên vị. Thông qua đó, cha mẹ có thể dạy trẻ cách kính trên nhường dưới, tôn trọng người lớn tuổi trong nhà.

Học cách cầm bát và ăn một cách chính xác: Ngón tay cái của trẻ đặt trên thành bát, và bốn ngón tay còn lại đặt dưới đáy bát. Qua đó cũng thể hiện sự biết ơn của trẻ đối với từng bát cơm, hạt gạo.

Trong bữa ăn, luôn giữ bàn sạch sẽ.

Khi ăn phải nhai chậm, không vừa nhai vừa nói, cố gắng không phát ra tiếng động mạnh, ảnh hưởng đến người xung quanh.

Không lật gắp hoặc chọn thức ăn, một số món ăn cần phải sử dụng đũa chung để đảm bảo vệ sinh, khi đũa bị dính thức ăn của cá nhân thì không nên gắp thức ăn.

Không vẩy đồ ăn vào người khác.

Các bữa ăn đều đặn và đủ lượng cho ba bữa một ngày, không ăn một phần, không ăn quá nhiều, quý trọng thức ăn và không lãng phí.

Khi rời bàn ăn, cần cho thức ăn thừa và đồ ăn bẩn vào bát riêng, kê ghế thẳng đứng, mời những người đang ăn tiếp tục thưởng thức bữa ăn.

Con bạn sẽ trông như thế nào sau 30 năm nữa, nó làm nghề gì, kết hôn với người như thế nào, những thành tựu mà nó đã đạt được, thuộc tầng lớp xã hội nào… hoàn toàn phụ thuộc vào cách giáo dục của bạn ngày hôm nay.

Góc khuất của những đứa con ngoan hiền

Nhiều bậc cha mẹ ngỡ ngàng khi phát hiện con lên mạng nói xấu người khác, nói tục, chửi thề không hề ngượng mồm trong khi ở nhà vẫn gọi dạ bảo vâng.

TIN MỚI NHẤT