Đờ tử cung sau sinh và những điều phụ nữ cần biết trong thời gian mang thai và sinh con

Bài học làm mẹ 16/06/2021 14:39

Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều không biết đến triệu chứng này khi sinh. Đây là một hiện tượng chảy máu ồ ạt sau sinh, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Đờ tử cung là gì?

Sau sinh, bình thường tử cung sẽ có cơ chế tự thắt chặt hoặc co lại để bong rau, khi đó các mạch máu sẽ siết chặt vào với mảnh rau, ngăn chặn tình trạng xuất huyết. Đờ tử cung xảy ra khi tử cung của sản phụ không có khả năng tự co lại sau sinh, dẫn đến xuất huyết nhiều, không kiểm soát, đe dọa tới tính mạng của sản phụ.

Đây là hiện tượng khá nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ. Do vậy, trong thời gian thai nghén phụ nữ cần phải biết đến những nguyên nhân, triệu chứng và biểu hiện của căn bệnh này để có thể sớm kiểm soát bệnh.

Đờ tử cung sau sinh và những điều phụ nữ cần biết trong thời gian mang thai và sinh con - Ảnh 1
Những điều nguy hiểm của chứng đờ tử cung sau sinh (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên nhân gây đờ tử cung

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đờ tử cung thường gặp: Sản phụ đẻ chủ động. Được kích thích chuyển dạ nhanh. Thời gian chuyển dạ quá nhanh. Quá trình chuyển dạ kéo dài. Trong quá trình chuyển dạ có sử dụng oxytocin hay các thủ thuật gây mê toàn thân. Tử cung phát triển quá to, bị căng giãn quá mức.

Triệu chứng đờ tử cung sau sinh

Chảy máu nhiều ở âm đạo không kiểm soát: Triệu chứng phổ biến, thường gặp nhất ở sản phụ bị đờ cổ tử cung sau khi đẻ đó là máu chảy nhiều ở âm đạo với lượng chảy không thể kiểm soát, một số trường hợp máu nằm trong tử cung, khi tử cung co máu sẽ được đưa ra ngoài. Đây còn gọi là hiện tượng băng huyết sau sinh, vô cùng nguy hiểm, nếu kéo dài sẽ đe dọa trực tiếp tới tính mạng của sản phụ.

Các biểu hiện sốc do thiếu máu: Biểu hiện sốc do thiếu máu là bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng, do việc vận chuyển máu đến các mô bị suy yếu, lượng máu cung cấp không đủ, điều này làm chúng bị tổn thương. Một số biểu hiện của sốc do thiếu máu là tim đập nhanh, huyết áp thấp, mê man, mất ý thức, mạch đập yếu,…

Đây là một triệu chứng cực kỳ nguy hiểm nó liên quan đến lúc bạn sinh con, Vì vậy, các y bác sĩ luôn khuyên rằng trong ngày chuyển dạ bạn cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để quá trình sinh con được diễn ra thuận lợi và an toàn nhất có thể.

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ trầm cảm sau sinh, căn bệnh nguy hiểm mẹ bỉm không nên bỏ qua

Trầm cảm sau sinh, căn bệnh gặp nhiều ở các bà mẹ trẻ hiện nay. Căn bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lí người mẹ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

TIN MỚI NHẤT