Dạy con kiểu không dạy, bố Hải Phòng hãnh diện khoe 2 bé lớp 6, lớp 8 tự kiếm được tiền nhờ làm thêm, cơm nước cực đảm đang

Bài học làm mẹ 08/01/2020 13:43

Vào ngày nghỉ, anh Nguyễn Quốc Việt đã cho 2 con ra ngoài đường đứng bơm xe thuê kiếm tiền. Theo anh, đây là 1 cách để các bé tự lập.

Tự lập là kỹ năng rất quan trọng giúp bé tự xoay xở trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, nhiều ông bố, bà mẹ thường có xu hướng làm hết mọi việc hộ con vì sợ con vất vả, không làm được. Hoặc một số phụ huynh khác ý thức được nhưng lại không biết cách dạy con tự lập ra sao.

Với anh Nguyễn Quốc Việt (Hải Phòng) lại có cách dạy 2 con trai Nguyễn Quốc Bảo Minh (lớp 8) và Nguyễn Quốc Bảo Khang (lớp 6) rất thú vị. Ông bố này chẳng nghĩ rằng tự lập là chuyện to tát gì, vợ chồng anh dạy con rất đơn giản: Tự lập là phải tự biết chăm lo cho cuộc sống của mình, từ những việc nhỏ nhất như rửa bát, quét nhà, nấu cơm…

Dạy con kiểu không dạy, bố Hải Phòng hãnh diện khoe 2 bé lớp 6, lớp 8 tự kiếm được tiền nhờ làm thêm, cơm nước cực đảm đang - Ảnh 1

Anh Nguyễn Quốc Việt (ngoài cùng bên phải) có cách dạy 2 con trai rất thú vị.

Nghĩ sao làm vậy, anh Việt đã cho 2 con trai tập làm mọi việc, “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Ngay khi Bảo Minh, Bảo Khang vào lớp 1, ông bố xứ Cảng này đã cho các con tập làm việc nhà.

Rồi anh Việt còn cho các bé "Start-up" để tự kiếm tiền. Không phải lên Shark Tank gọi vốn hay làm 1 dự án gì hoành tráng, "Start-up" với 3 bố con rất đơn giản đó là tự kiếm được tiền. Thậm chí bơm xe ngoài vỉa hè cũng là start-up.

Dạy con kiểu không dạy, bố Hải Phòng hãnh diện khoe 2 bé lớp 6, lớp 8 tự kiếm được tiền nhờ làm thêm, cơm nước cực đảm đang - Ảnh 2

2 con trai của anh Nguyễn Quốc Việt đứng bơm xe ở cổng trường.

"Đây là hình ảnh tranh thủ nhà có cái bơm bóng nên vác ra cổng trường cấp 3 của bố ngày xưa học để kiếm tiền. Mặc dù chỉ đi bơm xe có 1 lần và chả kiếm được mấy nhưng để vượt qua sự sĩ diện thì mình cũng thấy đáng khuyến khích" – anh Việt kể.

Dạy con kiểu không dạy, bố Hải Phòng hãnh diện khoe 2 bé lớp 6, lớp 8 tự kiếm được tiền nhờ làm thêm, cơm nước cực đảm đang - Ảnh 3

Và ông bố 2 con còn hài hước cho biết thêm: "Hình ảnh này từ hồi ông lớn lớp 6 và ông bé lớp 4. Độ này thấy 2 ông ấy lười đi nên cho lên nhắc nhở".

Dạy con kiểu không dạy, bố Hải Phòng hãnh diện khoe 2 bé lớp 6, lớp 8 tự kiếm được tiền nhờ làm thêm, cơm nước cực đảm đang - Ảnh 4

Tấm biển đơn giản do 2 cậu bé tự viết thông báo giá dịch vụ.

Thành quả sau ngần ấy năm "huấn luyện" đó là cả 2 bé rất đảm đang, việc gì cũng có thể làm được. Cậu út Bảo Khang ngoài thạo việc nhà còn đang làm trợ giảng tiếng Anh cho trung tâm ngoại ngữ, hát xẩm nên thu nhập tạm được. Còn cậu cả Bảo Minh vừa làm trợ giảng cho trung tâm tiếng Anh, vừa sửa chữa, cài đặt phần mềm máy tính và kiếm ra tiền.

Dạy con kiểu không dạy, bố Hải Phòng hãnh diện khoe 2 bé lớp 6, lớp 8 tự kiếm được tiền nhờ làm thêm, cơm nước cực đảm đang - Ảnh 5

Dù là con trai nhưng được bố mẹ dạy tự lập từ nhỏ, vì thế chuyện bếp núc với Bảo Minh, Bảo Khang cũng là chuyện đơn giản. Đây là mâm cơm 2 cậu bé tự nấu.

Đặc biệt, chuyện nội trợ trong nhà anh Việt đã lâu rồi không phải động đến, chẳng phải vợ anh cáng đáng tất cả mà do 2 cậu con trai đảm đương. "Cơm 2 nhóc nấu đấy, lâu lắm rồi mình không phải làm" – anh Nguyễn Quốc Việt tự hào khoe mâm cơm con trai nấu.

Chia sẻ thêm về quan điểm dạy con, ông bố Hải Phòng cho biết: "Tôi không dạy con, chơi với các bé thôi. Ở nhà thì đọc sách, chơi game, đá bóng và chém gió cùng nhau. Qua các hoạt động ấy vẫn chia sẻ thêm cho con về bài học hay kỹ năng sống."

Cẩm nang cha mẹ dạy con lịch sự trong bữa ăn

Trẻ nhỏ như một tờ giấy trắng có khả năng học hỏi rất nhanh, việc dạy dỗ trẻ cần bắt đầu từ sớm để tạo các thói quen lành mạnh, tốt cho sự phát triển của trẻ sau này.

TIN MỚI NHẤT