Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó "đáng đồng tiền bát gạo" hơn bất cứ sách vở nào

Bài học làm mẹ 19/04/2018 06:57

Chăm con nhỏ là hành trình được ví như một đường hầm dài vô tận, triền miên mất ngủ và bạn sẽ luôn thấy mình trong trạng thái chưa chuẩn bị gì, thân thể mệt nhoài.

Tuy nhiên, có một vài chiêu dưới đây chẳng sách vở nào dạy nhưng các bà mẹ khác đã vận dụng hiệu quả khi chăm con nhỏ để vượt qua năm đầu tiên một cách nhẹ nhàng hơn.

Làm ấm giường trước khi đặt bé xuống

Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 1

 Có những lúc bạn phải đặt bé nằm xuống nôi, để chạy ù đi tắm một cái chẳng hạn. Nhưng vấn đề là, nếu đặt bé xuống giường ngay lúc đó, bé lại bị thức giấc vì phải tiếp xúc với chiếc nôi/giường chưa có hơi ấm, rất lạnh đối với bé. Vậy nên, trước khi đặt bé nằm xuống đâu đó, hãy dùng một tấm chăn để ủ ấm bề mặt đã. Không cần phải để bé nằm luôn trên chăn mà hãy lấy chăn ra rồi đặt con nằm vào. Lúc đó con sẽ cảm thấy rất ấm áp và thoải mái.

Máy làm ấm sữa có điều khiển từ xa

Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 2

 Nếu con đang trong giai đoạn bú bình, bạn hãy nghĩ đến việc mua một chiếc máy hâm sữa có điều khiển từ xa. Chiếc máy này hoạt động như sau: lúc em bé thức giấc, bạn chỉ cần bật nút làm ấm từ chiếc remote (trước đó bạn phải chuẩn bị sẵn một chai sữa bỏ trong máy trước khi đi ngủ). Trong lúc bạn thay tã cho bé, chai sữa sẽ ấm và sẵn sàng. Thật tiện lợi phải không nào.

Bỏ tất của bé vào túi giặt

Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 3

 Đúng rồi, cái túi giặt mà bạn hay dùng để chứa đồ lót trong máy giặt ấy. Hãy mua thêm một cái nữa để giặt tất của em bé. Vớ của bé cực kỳ nhỏ nên rất dễ thất lạc hoặc lẫn trong cái gì đó. Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian mà chân bé lại không bao giờ bị lạnh nữa.

Cọ bình sữa chuyên dụng

Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 4

 Việc rửa bình sữa rất mệt vì chúng rất nhỏ và để kỳ cọ cho sạch hết những phần khó như phần đáy chai hay phần vai (ngay bên dưới nắp) là điều không hề dễ dàng nếu không có một bàn chải thực sự tốt. Loại bàn chải kết hợp cả lông và bọt biển này chắc chắn là một trong những cái tốt nhất giúp bạn có thể làm sạch đến cả khu vực "rất dễ làm bạn mất kiên nhẫn" như phần bên dưới nắp.

Bỉm có thể cho bạn biết nhiều điều

 Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 5

 Ngày nay, hai bên của bỉm phần tiếp xúc với háng thường được thiết kế có thể đổi màu khi bé đi vệ sinh. Rất hữu ích phải không các mẹ? Có thể dựa vào đó để xem đã đến giờ cần thay bỉm hay chưa mà không cần phải cởi hẳn quần con ra để thăm dò.

Dùng riêng giá để bình sữa

 Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 6

 Bát đĩa hay bình sữa của bé không nên để lẫn lộn với đống bát đĩa của người lớn. Bạn nên mua thêm một giá nhỏ để đựng riêng đồ dùng của bé nhé!

Cho bé trần truồng lúc ăn

 

Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 7

Khi mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm, hãy chỉ mặc bỉm cho con khi ăn thôi nhé. Tại sao ư? Bởi vì bạn sẽ khỏi phải giặt những chiếc áo nhem nhuốc đồ ăn. Tất nhiên mang yếm cũng tốt nhưng chỉ cần một chiếc khăn mặt thôi cũng đã có thể giúp mẹ lau sạch sẽ mọi vết thức ăn để mặc lại đồ cho bé nhanh chóng. Và trong những ngày, mẹ lên lịch tắm táp cho bé sau bữa ăn, mẹ sẽ càng tiết kiệm được thời gian và công sức giặt giũ khi áp dụng mẹo nhỏ này, vì khi bé ăn xong bạn chỉ cần đặt bé vào bồn tắm thôi. Lợi cả đôi đường!

2 mẹo nhỏ khi tắm cho bé

Chẳng ai mách bạn những bí quyết này khi chăm con nhỏ nhưng nó 'đáng đồng tiền bát gạo' hơn bất cứ sách vở nào - Ảnh 8

 Một khi con đã có thể ngồi, chúng lúc nào cũng sẽ thích thú làm bắn tung tóe nước trong bồn hay chậu tắm. Thường thì mẹ phải quỳ xuống bên cạnh để tắm cho bé và ở tư thế đó, sẽ khó tránh khỏi bị ướt tóc hay quần áo. Đây sẽ là hai bí kíp mẹ nên tham khảo: Trước tiên, hãy lấy một mũ trùm đầu để bảo vệ kiểu tóc của bạn. Thứ hai, sử dụng tạp dề (vải không thấm nước thì càng tốt) để áo quần khỏi ướt và dính xà phòng.

Hy vọng rằng những kinh nghiệm "giảm đau khổ" trên đây sẽ giúp bạn sống sót qua những ngày đầu làm mẹ. Dù sao thì, bạn cũng đang làm một công việc tuyệt vời mà, đúng không?

Những sự thật trần trụi trong năm đầu làm mẹ không phải ai cũng nói cho bạn biết

Có những sự thật trần trụi đến ngỡ ngàng mà chẳng sách vở hay thậm chí những người dạn dày kinh nghiệm nào sẽ kể cho bạn nghe về những ngày đầu làm mẹ ngoài việc tự mình trải nghiệm.

TIN MỚI NHẤT