Cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không làm 3 điều này

Bài học làm mẹ 06/09/2020 13:15

Trong thế giới này, tình yêu của cha mẹ dành cho con cái luôn vị tha và vĩ đại. Cha mẹ sẵn sàng hi sinh, cung cấp cho con mọi thứ. Tuy nhiên, dù có yêu thương con cái đến mấy cũng không nên làm 3 điều này.

Yêu chiều con quá mức

Cha mẹ luôn hết lòng vì con, mong con thành rộng thành phượng nhưng nếu cha mẹ quá nuông chiều, dung túng cho con sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của con.

Cha mẹ nên khen ngợi và động viên những điều tốt của con song cũng cần phê bình những việc làm sai trái. Ngay cả khi con đã lớn và có gia đình, với tư cách là cha mẹ, bạn vẫn cần có trách nhiệm nhắc nhở con.

Cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không làm 3 điều này - Ảnh 1

Bao bọc con quá mức sẽ ảnh hưởng đến tương lai của con (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, chúng ta cũng đừng dễ dàng đáp ứng hết mọi yêu cầu của chúng mà đôi khi phải biết nói lời từ chối với con.

Trong trường hợp chúng ta đã có hẹn với bạn bè cùng đi du lịch vào tuần sau, nhưng con cái đột nhiên nhờ cha mẹ đến nhà trông cháu giúp thì lúc này chúng ta nên kiên định dứt khoát nói lời từ chối.

Những người con có lòng hiếu thảo và sự đồng cảm nhất định sẽ hiểu và ủng hộ cha mẹ trong trường hợp này.

Coi con cái là tất cả trong cuộc sống

Bất cứ lúc nào, dù trẻ bao nhiêu tuổi, đừng coi trẻ là tất cả cuộc sống của mình.

Khi con còn nhỏ, nhiều bậc cha mẹ sẽ ôm con vào lòng vì sợ con bị tổn thương. Khi con đi học sẽ thay con quyết định mọi thứ. Khi con lớn lên, có gia đình, cha mẹ vẫn muốn giúp đỡ con việc nhà, nội trợ, chăm cháu. Trong lòng nhiều bậc cha mẹ, con cái là tất cả trên đời, cái gì cũng dành cho con cái.

Nhưng hãy nghĩ về điều đó ở một góc độ khác, chúng ta không chỉ có con trong cuộc đời mà còn có những người thân, bạn bè và quan trọng nhất là chính chúng ta.

Sau khi con người ta lớn hơn, con cái đã trưởng thành, lập gia đình, cha mẹ nên có cuộc sống riêng, làm những gì mình muốn, tận hưởng cuộc sống của mình

Sống chung với con cái

Nếu hoàn cảnh cho phép, hãy cố gắng đừng sống chung với con. Mặc dù cha mẹ luôn hy vọng có thể giúp đỡ con trong cuộc sống, họ cũng mong rằng con cái của họ có thể cho mình nhiều hơn nữa. Nhưng xét về góc độ lý trí, cố gắng đừng sống chung.

Cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không làm 3 điều này - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Vì trong bản chất con người luôn tồn tại sự ích kỷ. Nếu hai, thậm chí ba thế hệ chung sống, lâu dài sẽ dễ nảy sinh nhiều khuyết điểm trong bản tính con người, không có lợi cho hòa khí gia đình. Đặc biệt khi nhiều đứa trẻ lớn lên, không cần biết đến con cái, cuộc sống và việc nhà, chúng sẽ thường có những đòi hỏi quá cao từ cha mẹ.

Nếu bạn giữ một khoảng cách nhất định và lâu lâu mới gặp nhau, những khuyết điểm này sẽ không dễ bộc lộ, thậm chí nó còn làm tăng thêm sự mong mỏi giữa cha mẹ và con cái, điều này cũng giúp ích cho sự hòa thuận trong gia đình.

5 hành vi ở trẻ không bao giờ được bỏ qua, kẻo trẻ lớn lên bạo lực, dối trá, hỗn hào

Nuôi con là một chặng đường dài, cần sự mềm mỏng, khôn khéo của cha mẹ. Tuy nhiên, có những hành vi ở trẻ bố mẹ cần nghiêm khắc chỉnh đốn ngay.

TIN MỚI NHẤT