8 cách đơn giản giúp con nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc

Bài học làm mẹ 27/09/2021 00:52

Rất nhiều phụ huynh mong muốn con mình đạt điểm cao và đỗ vào các trường đại học danh tiếng nhưng lại bỏ qua EQ (chỉ số cảm xúc).

 Không trốn tránh cảm xúc tiêu cực

Bỏ qua những cảm xúc tiêu cực hoặc thậm chí đổ lỗi cho con bạn khi thể hiện chúng có thể gây ra trầm cảm ở con. Sự trách móc hoặc thờ ơ của bạn có thể khiến con cảm thấy sợ hãi khi có những cảm xúc tiêu cực.

Tốt hơn là bạn nên giải quyết vấn đề hơn là giả vờ rằng mọi thứ đều ổn. Che chắn liên tục trước những tình huống khó khăn không củng cố trí tuệ cảm xúc. Ngược lại, đối phó với chúng là chìa khóa để phát triển nó.

8 cách đơn giản giúp con nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Thực hành lắng nghe tích cực

Các cuộc trò chuyện là một phần thiết yếu của việc dạy trí thông minh cảm xúc. Nó đòi hỏi sự tương tác hoàn toàn trong một cuộc trò chuyện. Bạn theo dõi cuộc đối thoại, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và hiểu đầy đủ thông điệp. Khi bạn sử dụng phương pháp lắng nghe tích cực, con bạn cảm thấy được yêu thích và tự tin hơn.

Dạy con giải quyết vấn đề

Dạy con bạn đối phó với một vấn đề thay vì nổi cơn thịnh nộ. Mặc dù việc nhận ra cảm xúc rất quan trọng, nhưng nó không có ích lợi gì. Khuyến khích con bạn nhờ bạn giúp đỡ hoặc những người có thể xác nhận cảm xúc của con. Hãy để con đưa ra các giải pháp khác nhau và trao cho họ quyền tự chủ mà con thường khao khát.

8 cách đơn giản giúp con nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Tận dụng trò chơi giả vờ

Chơi giả vờ dạy tất cả các kỹ năng xã hội cần thiết thông qua giải trí. Trẻ em thử nghiệm với các vai trò xã hội và tình cảm và học cách thể hiện sự đồng cảm. Đóng giả giúp khám phá cảm giác, nó không chỉ dạy sự sáng tạo mà còn giúp con hiểu được quan điểm của người khác.

8 cách đơn giản giúp con nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Để con bộc lộ cảm xúc tiêu cực một cách an toàn

Đôi khi trẻ khó kiềm chế được sự thất vọng. Nếu bạn không dạy con thể hiện cảm xúc của mình, chúng có thể bị bạo lực. Trong trường hợp này, hãy dạy chúng cách xả stress một cách lành mạnh. Ví dụ, đấm vào gối hoặc chạy sẽ tốt hơn là đánh ai đó hoặc làm vỡ đồ vật. Bạn cũng có thể nhập vai một số tình huống để chỉ ra cách thực hiện đúng.

8 cách đơn giản giúp con nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc - Ảnh 4
Ảnh minh họa

 

Dạy con bạn phát hiện ra những tác nhân gây ra cảm xúc tiêu cực

Cùng con bạn tìm ra điều gì khiến chúng tức giận hoặc buồn bã. Trong số những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự thất vọng là những thay đổi bất ngờ hoặc những tình huống xã hội mới.

Ngoài ra còn có một số yếu tố thể chất, chẳng hạn như đói hoặc mệt mỏi. Mặc dù không phải lúc nào trẻ nhỏ cũng có thể hiểu được các yếu tố, nhưng mọi chuyện vẫn đáng để nói qua.

Chỉ ra ngôn ngữ cơ thể

Cảm xúc ảnh hưởng đến chúng ta về mặt thể chất. Chúng ta đau đầu khi bực bội hoặc cảm thấy cồn cào trong bụng khi lo lắng. Khi bạn nhận thấy trẻ bắt đầu hoảng sợ, hãy ngăn trẻ lại và hỏi xem cơ thể trẻ cảm thấy thế nào. Nhận biết những dấu hiệu đầu tiên của cảm xúc giúp con đối phó với chúng nhanh hơn.

Điều này cũng giúp con hiểu rõ hơn về cảm giác của người khác vì mọi người không phải lúc nào cũng thể hiện cảm xúc của mình bằng lời nói.

Đừng làm chai sạn cảm xúc của chính bạn

Cha mẹ cởi mở và trung thực tạo ra bầu không khí tin cậy. Đó là lý do tại sao những đứa trẻ có cha mẹ như vậy cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ những vấn đề và mối quan tâm của mình. Nếu bạn luôn đeo mặt nạ của một ông bố bà mẹ hạnh phúc, bạn sẽ khiến con mình bối rối. Chúng cho rằng có điều gì đó không ổn, nhưng bạn vẫn hành động như bình thường.

Kết quả là, trẻ em né tránh cảm xúc của chính mình và đấu tranh để hiểu cảm xúc của người khác.

(Theo Brightside)  

9 mẹo tâm lý dạy con biết cách lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng sống quan trọng, cần thiết cho sự giao tiếp thành công của trẻ nhưng trẻ càng lớn, việc lắng nghe và vâng lời bố mẹ dường như càng trở thành thách thức không nhỏ.

TIN MỚI NHẤT