4 phương pháp dạy con ở tuổi dậy thì mà hầu hết các bậc phụ huynh nên biết

Bài học làm mẹ 10/11/2020 14:08

Khi con đến tuổi dậy thì, hầu hết các bậc phụ huynh đều sẽ mang tâm trạng vô cùng lo lắng vì không biết nên dạy con thế nào cho phải. Dưới đây sẽ là 4 cách dạy con ở tuổi dậy thì mà phụ huynh nên tham khảo

1. Bố mẹ không nên cảm thấy bị chối bỏ khi con đang có ý muốn tự lập

Một điều dễ nhận thấy là trẻ ở lứa tuổi này bắt đầu ngưng nhận sự giúp đỡ từ bố mẹ mà dựa vào bạn bè nhiều hơn. Vì thế, bố mẹ cần cân nhắc trước khi muốn lấy thông tin từ một trong số những bạn cùng trang lứa của trẻ. Trong thế giới riêng biệt của con, lúc này vai trò của bố mẹ đã dần mờ nhạt.

Đây là giai đoạn trẻ thực sự có những bí mật muốn giấu bố mẹ. Ngược lại, bố mẹ không đủ thời gian và nhẫn nại để kịp thích nghi với những chuyển biến quá lớn trong con.

Bố mẹ càng quan tâm, tò mò tìm hiểu con từ bè bạn bao nhiêu thì con lại càng tỏ ra xa lánh, thờ ơ với bố mẹ bấy nhiêu. Cảm thấy mình bị chối bỏ cũng là điều dễ hiểu và quan trọng là bố mẹ cần tỉnh táo để vượt qua.

4 phương pháp dạy con ở tuổi dậy thì mà hầu hết các bậc phụ huynh nên biết - Ảnh 1

2. Dành những khoảng thời gian đặc biệt cho con

Công việc quá bận rộn hay sự khác biệt trong suy nghĩ giữa hai thế hệ là điều khiến con khó mở lòng và trò chuyện được với bố mẹ.

Mỗi tuần từ 1-2 lần, bố mẹ nên dành thời gian riêng để trò chuyện, chơi với con và tuyệt đối không chú tâm vào việc khác, kể cả nhắn tin.

Bằng cách này, bố mẹ không chỉ củng cố mối quan hệ tình cảm với con mà còn dạy trẻ những kỹ năng giao tiếp cá nhân, điều rất cần đối sự phát triển nhân cách của con sau này.

3. Thử tiếp cận gián tiếp với con

 

Khi con còn nhỏ, bố mẹ có thể hỏi thẳng vấn đề như: “Hôm nay, con học thế nào?”, “Ở trường có chuyện gì không?” hay “Con làm bài kiểm tra tốt không?” thì giờ đây mọi chuyện đã khác.

Ở tuổi này, việc bạn hỏi những câu hỏi trực tiếp như vậy sẽ khiến con khó chịu và cảm thấy thế giới riêng của mình bị xâm phạm.

Nếu bố mẹ ngồi xuống bên con, không đặt bất cứ câu hỏi nào, chỉ lắng nghe thôi thì sẽ có khả năng biết được rất nhiều bí mật mà con đang giấu.

Thỉnh thoảng, bạn có thể chủ động chia sẻ hay đưa ra lời khuyên cho con nhưng đừng can thiệp hay cố giải quyết các vấn đề thay con.

4 phương pháp dạy con ở tuổi dậy thì mà hầu hết các bậc phụ huynh nên biết - Ảnh 2

4 phương pháp dạy con ở tuổi dậy thì mà hầu hết các bậc phụ huynh nên biết

4. Đừng quá phán xét con cái

Ở tuổi này, con sẽ biết quan sát mức độ phán xét của bố mẹ tới đâu rồi mới nhận định dựa trên những điều bố mẹ nói khi so sánh con với những đưa trẻ khác.

Trẻ sẽ nhận ra bố mẹ có hà khắc, chỉ trích hay phán xét không. Vậy nên các bậc phụ huynh không nên quá khó khăn và đề cao con nhà hàng xóm hơn con mình nhé.

Việc hiểu rõ những thay đổi về tâm sinh lý diễn ra trong tuổi dậy thì của con là cần thiết với các bậc phụ huynh. Nhờ đó, bạn sẽ có cách dạy con hiệu quả.

Hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giải đáp giúp bạn những khúc mắc trong cách dạy con tuổi dậy thì!

3 đặc điểm có ở trẻ trước 10 tuổi lớn lên sẽ giỏi giang và dễ thành công hơn

Thực ra một đứa trẻ thông minh, giỏi giang sẽ dễ bộc lộ bằng nhiều đặc điểm nổi bật từ rất sớm. Bố mẹ hãy chịu khó quan sát xem bé nhà mình có những đặc điểm này không nhé

TIN MỚI NHẤT