3 sai lầm khi pha sữa cho con cha mẹ nên tránh kẻo có ngày hối hận không kịp

Bài học làm mẹ 07/10/2021 06:45

Pha sữa cho con tưởng chừng là việc làm đơn giản nhưng thực tế lại khác xa nhiều người tưởng tượng. Muốn con an toàn thì phụ huynh nên lưu ý tránh phạm phải 3 sai lầm này.

Những ngày gần đây một trẻ sơ sinh ở Trung Quốc đã phải nhập viện trong tình trạng ngộ độc nitrit nghiêm trọng mà nguyên nhân từ cách pha sữa của gia đình. Được biết thì người mẹ cho con bú song song cả sữa mẹ và sữa bột. Do lo sợ con bị nóng, nên người mẹ này đã pha sữa bột cho con bằng nước rau ngót thay vì nước thông thường. Kết quả là bé ngộ độc nitrit nghiêm trọng và phải cấp cứu ở bệnh viện. May mắn là cấp cứu kịp thời nên đứa trẻ đã qua con nguy kịch.

Lời khuyên từ trường hợp trên là không nên tự ý thay đổi cách pha sữa cho bé dù là ý tốt đi chăng nữa kẻo lại xảy ra tình trạng đáng tiếc như trường hợp trên, thậm chí tệ hơn còn khiến trẻ tử vong.

3 sai lầm khi pha sữa cho con cha mẹ nên tránh kẻo có ngày hối hận không kịp - Ảnh 1
Cha mẹ không nên tự ý thay đổi công thức pha sữa cho trẻ. Ảnh minh họa: Internet

Do đó, sau đây là 3 sai lầm thường gặp của nhiều cha mẹ khi pha sữa cho con cần phải tránh ngay:

Tự ý thay đổi công thức pha sữa

Dù là ý tốt hay không thì cha mẹ cũng không nên tự ý thay đổi công thức pha sữa cho trẻ. Bởi đã gọi là sữa công thức thì cha mẹ cần phải pha sữa theo công thức quy định. Tuyệt đối không pha sai chỉ dẫn ghi trên hộp sữa.

Nếu pha sữa loãng sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ cần. Còn nếu pha đặc có thể khiến trẻ bị khó tiêu, gây lắng đọng trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng gan thận của trẻ.

Dùng nước khoáng pha sữa cho trẻ

Một sai lầm khi pha sữa mà nhiều phụ huynh cũng hay mắc phải là dùng nước khoáng pha sữa cho trẻ. Các phụ huynh nhà ta có biết rằng, hàm lượng khoáng, muối và canxi trong nước khoáng cao hơn khả năng hấp thu của cơ thể trẻ. Nếu pha sữa bằng nước khoáng sẽ gây hại cho cơ thể non nớt, gây dư thừa, lắng đọng trong cơ thể, dẫn đến ngộ độc và gây hại cho thận.

3 sai lầm khi pha sữa cho con cha mẹ nên tránh kẻo có ngày hối hận không kịp - Ảnh 2
Sữa sữa không đúng nhiệt độ là sai lầm phổ biến nhất mà nhiều phụ huynh mắc phải. Ảnh minh họa: Internet

Pha sữa bằng nước có nhiệt độ không đủ nóng hoặc quá nóng

Thông thường thì các loại sữa công thức sẽ được pha ở nhiệt độ 30 – 40 độ C, có một số loại được pha ở nhiệt độ 70 độ C. Rất ít có loại sữa công thức nào cho trẻ dưới 1 tuổi được pha ở nhiệt độ 100 độ C.

Do đó, khi pha sữa cho con cha mẹ cũng phải lưu ý đến điều này. Bởi theo nhiều khảo sát cho thấy, nhiều cha mẹ khi pha sữa cho trẻ chỉ ước lượng nhiệt độ nên nhiều khi nước pha sữa quá nóng hoặc quá lạnh. Trong đó, sai lầm phổ biến nhất là pha sữa bằng nước sôi rồi đợi sữa nguội bớt mới cho trẻ bú. Pha sữa không đúng nhiệt độ, quá nóng hoặc quá nguội đều ảnh hưởng đến chất lượng của sữa và có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa cho trẻ.

Mẹ bầu có nên uống nước ép táo hay không? Và đây là câu trả lời từ các chuyên gia

Nước ép táo rất thơm ngon và bổ dưỡng. Vậy bà bầu có thể nào loại nước này được hay không? Và đây là câu trả lời từ các chuyên gia.

TIN MỚI NHẤT