10 thói quen cần rèn luyện để con không bao giờ bị ốm

18/09/2015 15:54

Nếu bố mẹ thường xuyên nói với con những lời khuyên về chuyện ăn uống dưới đây, bé sẽ luôn khỏe mạnh và yêu đời.

1. Thưởng thức món ăn 
 
Cùng chia sẻ bữa cơm với gia đình và bạn bè ở nhà hay ở trường là một cách tuyệt vời để thưởng thức món ăn. Nhìn bạn bè lựa chọn các món ăn cũng vui đấy chứ.  Hôm nay chúng ta ăn món gì? Có bao nhiêu loại trái cây rau củ mà bé có thể nhận ra? Hãy biến mỗi bữa ăn thành tiếng cười.
 
2. Bữa sáng là một bữa ăn rất quan trọng
 
Cũng giống như xe máy không thể chạy khi thiếu nhiên liệu, cơ thể của chúng ta cũng cần năng lượng để làm việc. Đặc biệt là sau một giấc ngủ 7-8 tiếng, năng lượng ở mức rất thấp. Vì vậy, cho dù hôm đó là cuối tuần được nghỉ học, bé cũng phải bắt đầu ngày mới bằng bữa ăn sáng. Hoàn hảo nhất là những món chứa nhiều carbohydrate như bánh mì, ngũ cốc với sữa, trái cây hoặc sữa chua.
 
Lời khuyên ăn uống khỏe mạnh

3. Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày, vì đa dạng chính là chìa khoá cho sức khỏe
 
Cơ thể cần hơn 40 chất dinh dưỡng khác nhau (chẳng hạn như các loại vitamin và khoáng chất) mỗi ngày để có một sức khỏe tốt. Vì không có một thực phẩm nào chứa tất cả 40 loại đó, nên quan trọng nhất là phải cân bằng trong việc lựa chọn thức ăn  hàng ngày. Trong thực tế, không có loại thực phẩm nào là hoàn toàn tốt hay xấu, vì vậy bé không cần phải bỏ lỡ những món ăn yêu thích. Cách tốt nhất để đảm bảo bé có được sự cân bằng này đó là ăn nhiều loại thức ăn mỗi ngày.
 
4. Những nhóm thực phẩm cho bé nhiều năng lượng nhất chính là carbohydrate
 
Khoảng một nửa lượng calo trong chế độ ăn uống của bé nên đến từ thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, chẳng hạn như ngũ cốc, gạo, mì sợi, khoai tây và bánh mì. Hãy thử bánh mì ngũ cốc, mì ống và các loại ngũ cốc khác để cung cấp thêm chất xơ. 
 
Lời khuyên ăn uống khỏe mạnh

5. Ăn 5 loại trái cây và rau xanh mỗi ngày
 
Trái cây và rau củ là một trong những thực phẩm quan trọng nhất, cung cấp cho bé đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ. Trẻ nên ăn ít nhất 5 loại một ngày. Ví dụ, một ly nước trái cây vào bữa sáng, táo và chuối để ăn nhẹ và hai loại rau tại bữa cơm chính. 
 
6. Quá nhiều chất béo thì không tốt cho sức khỏe
 
Ăn quá nhiều những loại thực phẩm béo (như khoai tây chiên, thịt rán, xúc xích, bánh nướng và bánh ngọt) không tốt cho cơ thể của bé. Bơ cũng dễ dàng biến thành chất béo khi vào cơ thể. Mặc dù một số chất béo trẻ cũng rất cần để đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng đừng ăn quá nhiều thì tốt hơn cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bé có một bữa ăn trưa nhiều chất béo, hãy cho trẻ một bữa tối ít béo tại nhà.
 
7. Đừng quên bữa lỡ
 
Thậm chí nếu bé ăn điều đặn các bữa chính trong ngày, vẫn sẽ có những lúc bé cảm thấy đói ở khoảng giữa hai bữa ăn, đặc biệt là sau khi tích cực vận động. Bữa lỡ hay đồ ăn vặt có thể lấp đầy khoảng trống, nhưng không nên ăn thay luôn bữa chính, chỉ ăn bổ sung thôi. Có rất nhiều kiểu món ăn nhẹ khác nhau. Có thể là sữa chua, trái cây tươi hoặc sấy khô, rau củ như cà rốt, ngũ cốc, bánh gạo, hoặc có thể một lát bánh mì phết mứt trái cây hoặc pho mát. Thỉnh thoảng, bạn có thể cho trẻ ăn khoai tây chiên giòn và các đồ ăn đóng gói, một thanh sô cô la, một miếng bánh ngọt hoặc bánh quy. 
 
Lời khuyên ăn uống khỏe mạnh

8. Uống nhiều nước
 
Các mẹ có biết rằng hơn một nửa trọng lượng của cơ thể chỉ là nước? Vì vậy, cũng như việc đem lại cho cơ thể tất cả các thực phẩm cần thiết mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe, bé cũng cần ít nhất 5 ly nước đầy trong một ngày. Đặc biệt quan trọng khi thời tiết nóng đổ lửa hoặc nếu bé hoạt động nhiều. Nước lọc là thứ cần nhất; hoặc nước khoáng cũng được. Các loại nước ép trái cây, trà, nước giải khát, sữa và các loại đồ uống khác cũng nên uống đôi lúc trong ngày.
 
9. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày
 
Khi bé ăn đồ ăn giàu chất đường hoặc tinh bột thường xuyên trong ngày, sẽ rất dễ bị sâu răng. Vì vậy, đừng cho trẻ gặm, nhấm hay ngậm thức ăn cả ngày. Nhai kẹo cao su không đường có thể giúp trẻ giữ hàm răng khỏe mạnh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để có một nụ cười đẹp là phải chải răng hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa fluor. Ngoài ra, sau khi đánh răng trước khi đi ngủ, đừng ăn thêm bất cứ món ăn hay món nước nào, chỉ nước lọc thôi.
 
10. Vận động mỗi ngày
 
Giống như chiếc xe đạp sẽ trở thành gỉ sét nếu không được sử dụng trong một thời gian, cơ bắp và xương của chúng ta cũng cần phải chuyển động. Hoạt động thể dục thể thao rất cần thiết để giữ cho trái tim khỏe mạnh, khung xương mạnh mẽ. "Nhúc nhích" một tí còn làm tâm trạng tươi sáng hơn. Hãy cho bé thử đi bộ đến trường, chạy lên cầu thang. Các trò chơi như nhảy dây, bơi lội hay bóng đá cũng rất tốt cho cho cơ thể.
Ca sĩ Thu Thuỷ kể thời gian làm mẹ đơn thân "gào thét đau đớn và không khóc được nữa"
Ca sĩ Thu Thuỷ chia sẻ, suốt 1 năm vừa qua là những tháng ngày mà hai mẹ con cùng nhau trải qua khiến cô...
XEM TIẾP
Họa sĩ 2 con vẽ về cuộc sống hàng ngày mà cha mẹ có thể thấy mình trong đó
Maria nói rằng: '5 phút yên lặng là khi bạn quên đóng cửa nhà tắm'.
XEM TIẾP
Các trò chơi bổ ích trong kỳ nghỉ hè giúp bé phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất
Không quá khó để mẹ có thể tạo cho bé kỳ nghỉ hè thú vị bằng những hoạt động trò chơi đa dạng dưới đây.
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 23/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Ốc bươu (kg) 50.000 TP.HCM
 Hào (kg)  40.000 -50.000  TP.HCM
 Bạch tuộc (kg)  140.000TP.HCM 
 Tôm thẻ (kg)  200.000 - 240.000 TP.HCM 
Rau muống (kg) 15.000TP.HCM
Hành tây (kg) 22.000TP.HCM
Mãng cầu (kg) 60.000TP.HCM
Sầu riêng ri 6 (kg)75.000 - 85.000TP.HCM
Cánh gà (kg)70.000TP.HCM
Đùi gà góc tư (kg) 47.000TP.HCM
Trứng cút hộp 30 trứng (hộp) 22.500TP.HCM
Trứng gà ta vỉ 10 trứng (vỉ) 32.000TP.HCM
Xúc xích gói 200g (gói)19.200TP.HCM
Cá viên gói 500g (gói) 45.500TP.HCM
Đường kính trắng (kg) 15.500TP.HCM
Cải thảo (kg)12.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 20.000TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000TP.HCM
Cải ngọt (kg)8.000TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg)8.000TP.HCM
Rau muống nước (kg)8.000TP.HCM
Cải thìa (kg)20.000TP.HCM
Rau quế (kg) 20.000TP.HCM
Bầu (kg) 15.000TP.HCM
Su su (kg) 10.000TP.HCM
Khoai lang bí (kg) 14.000TP.HCM
Cà chua (kg) 20.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg) 53.000TP.HCM
Cà rốt (kg)20.000TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 10.000TP.HCM
Su hào (kg) 12.000TP.HCM
Đậu hà lan (kg) 65.000TP.HCM
 Đậu côve trắng (kg)  65.000TP.HCM 
Khoai tây hồng (kg) 18.000TP.HCM
Bí đỏ (kg) 10.000TP.HCM