Bánh tráng mắm ruốc giòn rụm, ram thịt nướng nức tiếng ở Quảng Ngãi

Ăn gì - Ở đâu 19/05/2018 13:00

Bánh tráng giòn rụm, hơi cay the nhai vui miệng, ram thịt nướng thơm sực mùi tôm thịt, hành lá hay bánh bèo đậm đà vị tôm là những món ăn nhất định bạn nên thử khi đến Quảng Ngãi.

Ram thịt nướng

Đây là món dân dã đang dần trở thành món ăn vặt yêu thích giữa lòng phố thị. Nhiều du khách rất thích thú ngây ngất ngay khi vừa thấy ram thịt nướng này. Ram có màu vàng nhạt, cắn vào thì sực nức mùi tôm, thịt, hành lá, lại còn giòn rôm rốp nữa. Thịt bò nướng lá lốt thì khá to, chỉ cần hít hà mùi thơm bốc lên từ vỉ nướng là đã thòm thèm lắm rồi. Ram cuốn phải dùng đúng bánh tráng gạo của Quảng Ngãi, cắt thành từng miếng vuông vức bằng lòng bàn tay để khi gói, mỗi cuốn ram cân đối, đều tăm tắp đẹp mắt.

Bánh tráng mắm ruốc giòn rụm, ram thịt nướng nức tiếng ở Quảng Ngãi - Ảnh 1

Món ram luôn hấp dẫn thực khách khi đến Quảng Ngãi. Ảnh: I.T

 Món này muốn ăn ngon phải có đĩa rau sống chính hiệu Quảng Ngãi với những lát chuối chát được cắt mỏng và dài, rau dấp cá, rau quế, rau xà lách nhỏ, rau tía tô.

Bánh tráng mắm ruốc 

Mỗi chiều, hàng quán bán đồ ăn dọc bờ kè sông Trà Khúc, Quảng Ngãi là điểm tụ tập hóng gió yêu thích của người dân nơi đây nhờ không gian thoáng mát, đồ ăn lại hợp túi tiền. Đặc biệt, món bánh tráng mắm ruốc trứ danh tỏa mùi thơm đặc trưng luôn níu chân du khách. 

Bánh tráng mắm ruốc giòn rụm, ram thịt nướng nức tiếng ở Quảng Ngãi - Ảnh 2

Bánh tráng mắm ruốc - món ăn vặt hút khách ở Quảng Ngãi.

Bánh tráng loại trung (không quá mỏng cũng không quá dày) đã nướng sẵn, khi có khách thì chủ quán cho lên bếp than hồng hơ sơ lại cho giòn, quết một lớp mắm ruốc mỏng đều mặt bánh, để một lúc cho thấm gia vị rồi rắc hẹ lên trên cùng. Điểm nhấn của món ăn nằm ở mắm ruốc pha chế khéo léo theo công thức riêng, hợp khẩu vị với nhiều người. Cuối cùng thêm khô bò là đủ vị. 

Món này được chế biến tại chỗ bởi chỉ ngon khi nóng, để nguội sẽ bị tanh. Đã được phết một lớp mắm ruốc nhưng khi ăn, thực khách vẫn có thể chấm chung với chén mắm ruốc tương ớt. Nước chấm vừa mặn đậm đà vừa cay nhẹ kèm vị ngọt của khô bò xứ Quảng, quyện với hương thơm nhẹ của hẹ nhí, lại giòn rụm nhai vui miệng khiến nhiều bạn trẻ thích thú. 

Bánh bèo

Cũng là một trong những món “điểm mặt đặt tên” của ẩm thực miền Trung, bánh bèo Quảng Ngãi có hình thức giống bánh bèo chén xứ Huế nhưng bánh bèo tôm chấy Quảng Ngãi có vẻ “đẫy đà” do được đổ dày hơn, phần nhân cũng được làm sánh tạo nên nét riêng biệt của món ăn.

Bánh tráng mắm ruốc giòn rụm, ram thịt nướng nức tiếng ở Quảng Ngãi - Ảnh 3

Bánh bèo hấp dẫn với phần nhân thịt, tôm được chế biến rất đậm đà. Ảnh: I.T

 Phần nhân cũng được làm từ tôm nhưng lại không cháy khô như bánh bèo xứ Huế, được chế biến từ thịt nạc xay, tôm bằm nhuyễn, nấm mèo thái nhỏ... tất cả hòa chung với nhau tạo thành một loại nước sốt sệt rất thơm ngon và vừa ăn. Khi ăn bạn sẽ ăn kèm chén nước mắm được pha đậm đà với vị cay xé lưỡi đặc trưng của người miền Trung.

Cách làm món mắm ruốc chấm xoài và cóc chị em đang phát cuồng

Hoa quả đặc biệt là những hoa quả chua như cóc, xoài... chấm cùng nước sốt mắm ruốc đang là món khiến hầu hết chị em công sở phát cuồng. Cùng tham khảo công thức làm món nước sốt thần thánh này.

TIN MỚI NHẤT