Dùng thuốc tránh thai có làm giảm ham muốn “chuyện ấy”?

Yêu - Hôn nhân 27/06/2023 06:24

Thuốc tránh thai được coi là biện pháp an toàn, ngừa mang thai ngoài ý muốn được nhiều chị em lựa chọn. Thế nhưng một số ý kiến cho rằng việc uống thuốc tránh thai sẽ làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.

Thực hư uống thuốc tránh thai làm giảm ham muốn ở nữ giới

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tránh thai là nghĩa vụ quan trọng khi tham gia quan hệ tình dục mà không muốn “có sản phẩm” và một trong những cách cơ bản mà nhiều bạn gái lựa chọn là sử dụng thuốc tránh thai.

“Hầu hết các bạn gái dùng thuốc tránh thai đều có đời sống tình dục khá thăng hoa, viên mãn. Bởi lẽ, các bạn yên tâm là mình không lo mang thai ngoài ý muốn khi “ái ân””, bác sĩ Thành chia sẻ.

Dùng thuốc tránh thai có làm giảm ham muốn “chuyện ấy”? - Ảnh 1
Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn khi "yêu" (Ảnh minh hoạ)

Theo vị bác sĩ, lợi ích của thuốc tránh thai không ai có thể phủ nhận. Ngoài việc hiệu quả đến 99% trong việc ngừa thai (khi được uống đúng liều), nó còn giúp giảm rủi ro mắc một số bệnh ung thư, giúp kỳ kinh của chị em nhẹ nhàng và ổn định hơn, một số loại thậm chí còn giúp làm đẹp da.

Nhưng đúng như một số người sử dụng thuốc tránh thai nghi ngại, có một điểm hạn chế không mong muốn của thuốc tránh thai, đó là nó có thể làm giảm hứng thú tình dục.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 8.400 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong 33 năm và ghi nhận có 22% số người cảm thấy tăng ham muốn, 15% thì cảm thấy ngược lại, giảm ham muốn hơn trước và 63% thì không hề nhận thấy có sự thay đổi nào.

Thực tế, thời gian gần đây bác sĩ Thành có gặp một số trường hợp chị em phụ nữ còn trẻ tuổi nhưng sau khoảng 5 - 6 năm dùng thuốc tránh thai thì gần như không còn ham muốn tình dục, không còn thiết tha “chuyện ấy”.

Lý giải nguyên nhân, bác sĩ Thành phân tích: “Khi chúng ta dùng thuốc tránh thai kéo dài sẽ gây ức chế quá trình rụng trứng. Mà buồng trứng có 2 chức năng là rụng trứng và tạo ra nội tiết tố.

Do đó, nếu thuốc tránh thai ức chế quá trình rụng trứng thì cũng ức chế nền nội tiết của chị em xuống mức khá thấp, gây ra tình trạng giảm ham muốn”.

Dùng thuốc tránh thai có làm giảm ham muốn “chuyện ấy”? - Ảnh 2
Dùng thuốc tránh thai có thể làm giảm hứng thú tình dục (Ảnh minh họa)

Làm gì khi nhận thấy giảm ham muốn?

Việc sử dụng thuốc tránh thai có tác động đến hứng thú của chị em hay không là điều mà chỉ mỗi mình chị em có thể kiểm nghiệm và xác định.

Bác sĩ Thành bật mí, nếu phái nữ dùng thuốc tránh thai mà giảm ham muốn thì có 2 biện pháp:

Thứ nhất, chị em nên thăm khám bác sĩ và thảo luận về việc chuyển sang dùng một loại thuốc tránh thai khác ít ảnh hưởng lên việc ức chế nội tiết tố. 

Thứ hai, bác sĩ có thể bổ sung thêm một số nội tiết cho các chị em để phục hồi lại nhu cầu và tăng ham muốn “chuyện ấy”.

Các biện pháp tránh thai của phi tần Trung Hoa: Cách thứ 3 rợn người nhất, cách thứ 5 tàn độc nhất

Nhằm tránh để lại hậu quả không như mong muốn, nhiều vị hoàng đế ép phi tần hay cung nữ những phương pháp tránh thai rợn người thế này.

TIN MỚI NHẤT