Thấy con bị trừ điểm vì làm bài sai, mẹ chụp ảnh bài toán lên mạng hỏi ý kiến vô tình tạo ra cuộc tranh cãi nảy lửa

Xã hội 26/06/2020 18:49

Người mẹ nghi ngờ cô giáo chấm sai bài con mình nên đã đăng ảnh bài tập lên để hỏi ý kiến cộng đồng mạng.

Năm học đầu tiên của bậc tiểu học là khi các con bước vào lớp 1, ai cũng nghĩ học sinh lớp 1 mới bắt đầu sẽ nhận được những bài tập dễ dàng, vừa sức với khả năng của các con. Thế nhưng, các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi này thường chia sẻ rằng, có rất nhiều bài tập khó, thậm chí đánh đố cả người lớn nếu không để ý kỹ càng. 

Đã có rất nhiều bài tập toán của các con được bố mẹ mang ra để phân tích hay xin ý kiến cộng đồng mạng vì không biết phải giải như thế nào. Nhiều bố mẹ khi nhìn đề toán của con đã than rằng: "Trẻ con bây giờ học khó thật đấy".

Đây cũng là tình trạng của một mẹ trẻ trong một nhóm dạy con trên facebook. Bà mẹ này đã gặp một đề toán như sau: Số lớn nhất có một chữ số cộng với số liền sau của số bé nhất có một chữ số. Vậy kết quả là...

Đáp án con chị đưa ra là: 9 + 1 = 10, nhưng đáp án này bị cô giáo gạch đi vì sai và được chữa lại thành 9 + 2 = 11. Người mẹ vô cùng thắc mắc vì nghĩ số bé nhất có một chữ số là số 0 thì số liền sau là số 0 là số 1 nên con chị đã làm đúng rồi những vẫn bị cô giáo trừ điểm. 

Thấy con bị trừ điểm vì làm bài sai, mẹ chụp ảnh bài toán lên mạng hỏi ý kiến vô tình tạo ra cuộc tranh cãi nảy lửa - Ảnh 1

Cận cảnh bài tập toán của học sinh lớp 1 gây tranh cãi.

Sau khi đăng lên nhờ giải thích từ các bậc phụ huynh khác, chị đã nhận được gần 500 phản hồi với những luồng ý kiến trái. Thậm chí nhiều phụ huynh còn gọi điện thoại hay liên lạc với giáo viên chủ nhiệm của con mình để hỏi về đáp án chính xác. 

Những luồng ý kiến được đưa ra, người thì cho rằng số nhỏ nhất là 0, người thì khẳng định số nhỏ nhất là 1.

Chúng tôi đã liên hệ với các cô giáo tiểu học tại một trường điểm trên địa bàn Hà Nội và nhận được phản hồi rằng vì đề toán này còn thiếu dữ kiện nên dễ gây hiểu lầm cho các em học sinh. Ở lớp 1 các con mới chỉ học đến số tự nhiên, nên trong đề toán các giáo viên sẽ được yêu cầu ghi theo đúng kiến thức mà học sinh đã học. Đề bài sau khi được sửa như sau: 

"Số tự nhiên lớn nhất có một chữ số cộng với số liền sau của số tự nhiên bé nhất có một chữ số. Vậy kết quả là?" 

Đề bài khi được đưa ra rõ ràng như trên sẽ giúp các con có được đáp án chính xác hơn và cũng tránh gây ra tình trạng tranh cãi xảy ra giữa phụ huynh và giáo viên.

Đối với bố mẹ có con học lớp 1, nếu như cảm thấy đề bài cô giáo chấm của con chưa thỏa đáng, bố mẹ cũng nên trao đổi với cô để nhận được những lời giải thích rõ ràng và thỏa đáng nhất. Cách làm này còn giúp phụ huynh có thêm kinh nghiệm để giúp đỡ con trong phần bổ trợ kiến thức ở nhà.

3 người phụ nữ cùng chụp một tấm hình, dân mạng tranh cãi không biết ai là mẹ, ai là con

Sự nhầm lẫn của cư dân mạng rất có cơ sở, bởi nhìn 3 người gần như chỉ ngang tuổi nhau mà thôi.

TIN MỚI NHẤT