Sổ hộ khẩu giấy sắp bãi bỏ, cần những giấy tờ gì để làm thủ tục đăng ký kết hôn?

Xã hội 29/12/2022 16:37

Từ 1/1/2023, khi sổ hộ khẩu giấy chính thức hết hiệu lực, việc đăng ký kết hôn sẽ cần những giấy tờ gì là băn khoăn của nhiều bạn trẻ.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023

Từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng.

Bỏ Sổ hộ khẩu không phải là không cần đăng ký hộ khẩu, mà có nghĩa là người dân không cần đến cuốn sổ hộ khẩu giấy khi đi làm các thủ tục hành chính. Nhà nước vẫn duy trì quản lý thông tin cư trú, người dân vẫn cần thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú theo quy định.

Mang giấy tờ gì khi đi đăng ký kết hôn?

Đăng ký kết hôn là đăng ký hộ tịch nên khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực, từ 1/1/2023 người đi đăng ký kết hôn đến UBND cấp có thẩm quyền nơi cư trú thì không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Hồ sơ đăng ký kết hôn gồm:

- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu, có đủ thông tin của hai bên nam, nữ. Hai bên nam, nữ có thể khai chung vào một Tờ khai đăng ký kết hôn (nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp).

- Người có yêu cầu đăng ký kết hôn thực hiện việc nộp/xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến) các giấy tờ sau:

Giấy tờ phải nộp:

Bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã có thẩm quyền cấp trong trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn không đăng ký thường trú tại địa bàn xã, phường, thị trấn làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Sổ hộ khẩu giấy sắp bãi bỏ, cần những giấy tờ gì để làm thủ tục đăng ký kết hôn? - Ảnh 1

Từ 1/1/2023 người đi đăng ký kết hôn không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu.

Giấy tờ phải xuất trình:

+ Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh.

+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú

+ Trích lục ghi chú ly hôn đối với trường hợp công dân Việt Nam đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, đã được giải quyết việc ly hôn.

Cách học thuộc số CCCD gắn chip dễ nhớ cho người hay quên

Số thẻ Căn cước công dân (CCCD) chính là số định danh cá nhân gắn liền với công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia. Số CCCD không tạo ra một cách ngẫu nhiên hoàn toàn, mọi người có thể học cách ghi nhớ theo quy luật dưới đây.

TIN MỚI NHẤT