Khung pháp lý cho hoạt động từ thiện chưa được ban hành, luật sư nói gì về chuyện người nổi tiếng dùng tài khoản cá nhân kêu gọi quyên góp?

Xã hội 08/09/2021 17:01

Những ồn ào về chuyện nghệ sĩ làm từ thiện đang diễn ra vô cùng căng thẳng trong những ngày qua, mới đây, cơ quan chức năng và luật sư đã lên tiếng về sự việc.

Thep Tiền Phong, để đảm bảo hoạt động kêu gọi, ủng hộ từ thiện minh bạch, ngăn chặn lạm dụng, trục lợi, thời gian qua Bộ Tài chính đã xây dựng Dự thảo Nghị định mới về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện.

Do thời gian gần đây liên tục nổ ra những vụ ồn ào về việc người nổi tiếng kêu gọi từ thiện với số tiền lớn nhưng khâu thi chi còn nhiều khuyết điểm nên hiện cả xã hội đang trông chờ nghị định này được ban hành.

tu thien 1
Nhiều nghệ sĩ vướng ồn ào từ thiện - Ảnh: Internet

Trả lời về tiến độ xây dựng quy định trên, Bộ Tài chính cho biết, hồi tháng 5 bộ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định. Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến giao Bộ Tài chính hoàn thiện lại dự thảo này. Theo đó, dự thảo cần bổ sung các quy định cụ thể để triển khai thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả, đáp ứng mục đích, ý nghĩa của từ thiện và yêu cầu quản lý nhà nước.

Do đó, Bộ Tài chính đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng nghị định để trình Chính phủ ban hành, trong đó bổ sung thêm các tổ chức có tư cách pháp nhân (doanh nghiệp, hợp tác xã, các hội,...) tham gia vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện.

Cũng đưa tin về việc nghệ sĩ làm từ thiện, theo Tuổi Trẻ, luật sư Trần Minh Hải (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng khi một cá nhân sử dụng tài khoản mình mở tại ngân hàng để huy động tiền từ thiện, thì tài khoản đó dưới góc độ pháp lý vẫn chỉ là một tài khoản tiền gửi cá nhân thông thường. Do vậy, việc công khai số dư tài khoản, lịch sử hoạt động tiền ra, vào tài khoản thuộc quyền quyết định của cá nhân đó, hoặc người được cá nhân đó ủy quyền.

tu thien 2
Một ca sĩ nổi tiếng lăng xả trong đợt từ thiện miền Trung - Ảnh: Internet

Ông Hải khẳng định pháp luật chỉ quy định trong một số trường hợp đặc biệt, các cơ quan nhà nước có quyền can thiệp, yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng cá nhân.

Nếu có dư luận nghi ngờ mà nghệ sĩ nào đó không chịu minh bạch số tiền huy động, chi ra từ thiện thì các cơ quan thanh tra, điều tra cần vào cuộc xác minh theo tính chất vụ việc. Một mặt trả lại sự ngay thẳng trong sạch cho các nghệ sĩ, mặt khác là để ngăn chặn và trừng trị việc lừa dối chiếm đoạt tiền từ thiện của cộng đồng nếu có".

Trả lời cho câu hỏi, người nổi tiếng quyên tiền vào tài khoản cá nhân là trái pháp luật không?, Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết hành động này nặng về tình người, tương thân tương ái và thực hiện trong hoàn cảnh cấp bách, nên cơ quan thực thi pháp luật chưa quan tâm và mặc nhiên để nó tồn tại, thiếu kiểm soát. Từ đó, đã có không ít vụ lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi cá nhân bị cơ quan chức năng xử lý.

Bà Phương Hằng bức xúc khi được nhận tiền từ thiện, tuyên bố: 'Chúng tôi sẽ gửi đơn đến Cơ quan Công an trong hôm nay'

Mới đây, trên mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng đã đăng tải một bài viết đề cập đến việc tiếp tục nhận được tiền ủng hộ quỹ từ thiện Hằng Hữu dù trước đó đã tuyên bố là không kêu gọi hoặc nhận quyên góp từ bất kỳ ai.

TIN MỚI NHẤT