Diễn biến mới nhất sự việc cô giáo cắt tóc học sinh giữa bục giảng tại Vĩnh Phúc

Xã hội 24/03/2023 06:47

Nhắc nhở nhiều lần học sinh vẫn chưa chịu thay đổi, một cô giáo tại Vĩnh Phúc đã tự ý cắt tóc của em này trên lớp học, gây ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Chiều ngày 23/3, thông tin với với báo chí, một đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: “Sáng cùng ngày (sáng nay), nhà trường, phụ huynh và học sinh đã có buổi làm việc. Tại buổi làm việc, cô trò đều nhận ra lỗi sai, cùng xin lỗi nhau, gia đình học sinh cũng đã bỏ qua cho cô giáo. Hiện tại, tâm lý cô trò đều ổn định, chuẩn bị quay trở lại dạy và học bình thường,…”.

Diễn biến mới nhất sự việc cô giáo cắt tóc học sinh giữa bục giảng tại Vĩnh Phúc - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc ngày 23/3. Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đại diện Sở này, cô giáo cũng nhận thức được hành vi nóng nảy bộc phát chưa đúng với ứng xử văn hóa, hai cô trò ôm nhau trên lớp và chia sẻ với cả lớp. Hiện Sở này cũng đang làm báo cáo cụ thể với UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Về việc xử lý, đại diện Sở cho hay: “Đối chiếu theo nội quy nhà trường nguyên tắc ứng xử của cô giáo, Hội đồng Sư phạm nhà trường họp sẽ xem xét để đối chiếu, cần nghiêm khắc phê bình sẽ nghiêm khắc phê bình.

Trong trường hợp phải kỷ luật cô giáo sẽ nghiên cứu kỹ. Đến giờ phút này, cả phụ huynh, học sinh đều mong muốn sự việc khép lại để các cháu có tâm lý ổn định quay trở lại trường học”.

Về sự việc này, Sở đã chỉ đạo nhà trường tiếp tục họp Hội đồng Sư phạm rút kinh nghiệm để sự việc không còn tái diễn, đồng thời có chỉ đạo trong toàn ngành sau sự việc.

Diễn biến mới nhất sự việc cô giáo cắt tóc học sinh giữa bục giảng tại Vĩnh Phúc - Ảnh 2
Hai cô trò cùng xin lỗi và hàn gắn trước sự chứng kiến của tập thể lớp và phụ huynh học sinh. Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, tối 22/3, mạng xã hội xôn xao với clip ghi lại cảnh cô giáo cầm kéo cắt tóc nữ sinh lớp 10A10 Trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) ngay trong lớp học.

Nguyên nhân hành động trên xuất phát từ việc nữ sinh này nhuộm tóc. Trong đoạn clip, cô giáo nói rõ: “Đây là việc đã có quy định rồi”.

Khi nữ sinh quay lại tỏ vẻ có ý kiến, cô giáo cũng nói thêm đã nhắc học sinh từ trước. Sau khi cắt một lọn tóc của nữ sinh này, cô tiếp tục tuyên bố: “Hôm nay tôi cảnh cáo… Lần sau những ai như thế này, tôi sẽ cắt thật nhiều, chứ không phải chỉ mỗi vậy. Tôi công khai trước lớp như thế”.

Diễn biến mới nhất sự việc cô giáo cắt tóc học sinh giữa bục giảng tại Vĩnh Phúc - Ảnh 3
Hình ảnh cô giáo cắt tóc học sinh trong lớp học. Ảnh cắt từ clip.

Sau khi vụ việc xảy ra, có 2 luồng ý kiến gây tranh cãi trong dư luận.

Một số người cho rằng, dù có là giáo viên cũng không có quyền xâm phạm thân thể học sinh. Trình tự xử lý vấn đề nên là: Nhắc nhở - kỷ luật mời phụ huynh, nếu học sinh vẫn không chấp hành thì có thể đình chỉ học.

Ở chiều ngược lại, có phụ huynh đồng tình với cô giáo, vì họ nhấn mạnh quan điểm "thương cho roi cho vọt".

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chuyên gia tâm lý gia tâm lý giáo dục: "Sự việc trên, chúng ta chỉ nhìn nhận qua các hình ảnh được ghi lại, vậy nên cần phải biết được cả quá trình, vì việc phán xét cả hành vi cần phải hiểu cả ngọn nguồn, nguyên nhân. Khi nhìn thấy sự việc này, chúng ta cũng cần phải ý thức được đó là một bức ảnh chụp hoặc 1 đoạn video thể hiện một cái hành vi đó, nhiều khi chưa nói được hết cả những ngọn ngành, ngóc ngách của vấn đề,...

Đến thời điểm hiện tại, thông tin cũng chỉ qua hình ảnh, nên chúng ta chưa đi đến một kết luận nào cả. Nhưng mà, rõ ràng hành vi của giáo viên đã tự gây phiền phức, do không thành thạo các nguyên tắc và hình thức kỷ luật tích cực".

Vụ cô giáo cầm kéo cắt tóc nữ sinh để trừng phạt: Cha mẹ không bức xúc, thông cảm cho cô giáo

Đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một nữ sinh trong trang phục áo trắng đồng phục của nhà trường bị nữ giáo viên cầm kéo hớt đi lọn tóc khiến nhiều người hoang mang.

TIN MỚI NHẤT