Chân dung nhóm 'anh hùng không áo' đu thang dây, dùng búa đập tường cứu người mắc kẹt trong vụ cháy ở Hà Nội: Là sinh viên, mới 21 tuổi

Xã hội 24/05/2024 12:36

Khoảng 1 giờ sáng ngày 24/5, khi đang ngủ, thì nghe được tiếng hô hoán lớn, biết có chuyện chẳng lành, anh vội chạy ra ngoài thì thấy ngọn lửa đã bao trùm ngôi nhà tầng bên cạnh, việc tiếp cận vô cùng khó khăn.

Liên quan đến vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng ở Trung Kính, Hà Nội, người dân có mặt tại hiện trường đã quay lại được đoạn clip hình ảnh 1 nam thanh niên cởi trần, trèo thang dây, 1 tay dùng búa đập tường để cứu các nạn nhân mắc kẹt bên trong nhà trọ. 

Nhiều người không khỏi cảm phục trước hành động dũng cảm, gan dạ cùng lòng tốt của nam thanh niên này. Trên các diễn đàn MXH, cư dân mạng dùng mỹ từ "anh hùng không áo" để dành cho anh. 

Theo thông tin từ Dân Trí, một trong những nam thanh niên trong đoạn clip là anh Tuấn (21 tuổi, quê Nam Định, sinh viên thuê trọ gần ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn). Anh cho biết, khoảng 1 giờ sáng ngày 24/5, khi đang ngủ, thì nghe được tiếng hô hoán lớn. Biết có chuyện chẳng lành, anh vội chạy ra ngoài thì thấy ngọn lửa đã bao trùm ngôi nhà tầng bên cạnh, việc tiếp cận vô cùng khó khăn.

Chân dung nhóm 'anh hùng không áo' đu thang dây, dùng búa đập tường cứu người mắc kẹt trong vụ cháy ở Hà Nội: Là sinh viên, mới 21 tuổi - Ảnh 1
Đồng Văn Tuấn (2003 - Nam Định) là người cầm búa leo lên để đập tường - Ảnh: Hà Nội News
Chân dung nhóm 'anh hùng không áo' đu thang dây, dùng búa đập tường cứu người mắc kẹt trong vụ cháy ở Hà Nội: Là sinh viên, mới 21 tuổi - Ảnh 2
Chân dung anh Hoàng Tuấn - người đã cùng 2 người bạn khác liều mình trèo lên thang dây, dùng búa đập từng cứu người mắc kẹt - Ảnh: Báo Công Thương

Lúc này, tại căn nhà 2 tầng, 1 tum nằm cạnh cổng của nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính có nhiều tiếng kêu cứu.

Sau giây lát quan sát, anh Tuấn và 2 người khác thấy vị trí tiếp cận căn nhà này chỉ còn một lối duy nhất giáp ranh với nhà bên, lối này có thể leo lên để cứu người.

Sau đó, anh Tuấn cùng 2 người khác dùng thang leo lên cửa sổ tầng 2 của căn nhà, dùng búa đập bức tường để các nạn nhân mắc kẹt chui ra.

Chân dung nhóm 'anh hùng không áo' đu thang dây, dùng búa đập tường cứu người mắc kẹt trong vụ cháy ở Hà Nội: Là sinh viên, mới 21 tuổi - Ảnh 3
Tường nhà được đập bỏ làm lối thoát nạn cho gia đình - Ảnh: Thanh Niên 

"Nhìn thấy chỉ còn một lối duy nhất không có lửa bao vây, tôi với 2 anh em khác leo thang lên rồi đập tường của căn nhà", anh Tuấn kể và cho biết, sau khi đục tường, lần lượt 3 người chui ra, trong đó có 2 người lớn và một trẻ em.

Sau khi cứu được 3 người, ngọn lửa bùng lên dữ dội, mọi nỗ lực cứu những người tiếp theo đều vô vọng.

Lúc này, mọi người đành bất lực trước tiếng kêu cứu của những người còn mắc kẹt trên tầng thượng.

"Vụ cháy xảy ra ít phút, các lực lượng chức năng đã đến hiện trường. Song, căn nhà xảy ra hỏa hoạn nằm sâu trong ngõ, việc cứu hộ, cứu nạn và dập lửa gặp muôn vàn khó khăn", anh Tuấn nói.

Chân dung nhóm 'anh hùng không áo' đu thang dây, dùng búa đập tường cứu người mắc kẹt trong vụ cháy ở Hà Nội: Là sinh viên, mới 21 tuổi - Ảnh 4
Căn nhà gặp hỏa hoạn nằm trong hẻm sâu, nhỏ, khó tiếp cận - Ảnh: Gia đình Việt Nam 

Dẫn tin từ VietNamNet, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, ngôi nhà bị cháy là nhà ở gia đình và cho thuê để ở nằm trong ngõ nhỏ cách mặt phố Trung Kính khoảng 200m, diện tích nhà khoảng 150m2 trên tổng diện tích khu đất xây dựng là 205m2, có 13 phòng cho thuê. Gia đình chủ nhà gồm 7 người; có 17 người đăng ký thuê để ở.

Sau khi nhận tin báo cháy, UBND quận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC phối hợp cùng các lực lượng thực hiện công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ngay khi đến hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển tổ chức cắt, phá khóa cổng chính để triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận khu vực cháy qua sân chính, lối vào các gian phòng ở các tầng của ngôi nhà. Lực lượng chức năng cứu được 3 người.

Chân dung nhóm 'anh hùng không áo' đu thang dây, dùng búa đập tường cứu người mắc kẹt trong vụ cháy ở Hà Nội: Là sinh viên, mới 21 tuổi - Ảnh 5
Toàn cảnh ngôi nhà cháy nhìn từ trên cao - Ảnh: Dân Trí

Sau đó, lực lượng chức năng triển khai phá ô cửa sổ trên bề mặt tường ngoài tầng 2 của nhà ở hộ gia đình, sử dụng thang dây cứu nạn của nhà dân trang bị cứu được 4 người.

Sau khoảng 10 phút triển khai chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan sang các hộ gia đình liền kề. 

Vụ cháy khiến 14 người tử vong. Trong đó, 10 người được đưa đến nhà tang lễ Cầu Giấy (phố Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), 4 người được đưa đến nhà tang lễ Bệnh viện 19/8.

Những người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Người thân tuyệt vọng nhận diện thi thể nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính, tiếng khóc ai oán bao trùm cả nhà tang lễ

Trong số 14 nạn nhân tử vong trong vụ hoả hoạn, có 4 thi thể được đưa về Nhà tang lễ Bệnh viện 19/8, 10 thi thể được đưa về Nhà tang lễ quận Cầu Giấy.

TIN MỚI NHẤT