"4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp"

Xã hội 01/10/2022 15:19

Trại gà 4000 con của gia đình anh Thế nuôi hơn 2,5 tháng chuẩn bị đến ngày xuất bán thì nước lũ về ngập khiến cả trại gà chết sạch.

Ngày 1/10, anh Nguyễn Đức Thế (40 tuổi, trú xã Diễn Đoài, Diễn Châu, Nghệ An) nhờ sự giúp đỡ của bà con lối xóm đang tiếp tục làm sạch, đóng gói để bán những con gà bị chết do lũ để mong vớt vát lại được chút ít đồng vốn.

'4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp' - Ảnh 1

Nước lũ dâng cao khiến cả trại gà 4000 con của gia đình anh Thế bị chết sạch.

Trận lũ vừa qua, trại gà của gia đình anh Thế rộng hơn 500m2 nuôi 4000 con thì bị chết sạch, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Anh Thế kể lại, nhiều ngày trước trên địa bàn có mưa lớn liên tục trút xuống. Sợ chuồng gà ngập, anh Thế đã kê cao chuồng trại để chuẩn bị đón lũ. Nhưng không ngờ, Chiều tối 29/9, nước lũ đổ về quá nhanh và nhiều khiến vợ chồng anh Thế không kịp trở tay cứu đàn gà.

'4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp' - Ảnh 2

Người dân lội vào trang trại vớt gà chết đóng thành bao tải rồi đưa ra ngoài.

"Hơn 5 năm gia đình tôi chăn nuôi ở khu vực này rồi, mọi lần nước chỉ mấp mé đến trang trại rồi rút. Nhưng năm nay nước lên nhanh và cao quá. Chỉ chừng 1 vài giờ nước ngập ngang đến bụng. Hơn 4.000 con gà chẳng biết đưa đi đâu cho hết.

Cả đêm vợ chồng không ngủ được. Mưa to quá nước thì to cũng không thể làm được gì. Đến rạng sáng thì toàn bộ hơn 4.000 con gà đã chìm trong nước", anh Thế kể lại.

'4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp' - Ảnh 3

Hàng nghìn con gà chết được tập trung tại nhà văn hóa xóm để làm sạch.

Được biết, lứa gà này được anh Thế đầu tư hơn 350 triệu đồng tiền vốn gồm tiền giống, tiền cám cò. Vợ chồng anh mất 2,5 tháng chăm sóc, nuôi gà, sắp đến ngày xuất bán thì cả đàn gà chìm trong lũ.

Lãnh đạo UBND xã Diễn Đoài cho biết, sau khi nắm thông tin sự việc, cán bộ xã này đã vào trang trại của anh Thế để kiểm tra, báo cáo lên cấp trên để có hỗ trợ sau này. Xác định đàn gà mới chết do ngạt nước, chính quyền địa phương này cũng đã đồng ý để anh Thế làm thịt bán rẻ, vớt vát lại ít vốn liếng.

'4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp' - Ảnh 4
 
'4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp' - Ảnh 5

Người dân già trẻ lớn bé tập trung lại chung tay làm sạch gà giúp gia đình anh Thế để bán vớt lại ít đồng tiền vốn.

Biết tin trại gà gia đình ông Thế bị thiệt hại do mưa lũ, một khu du lịch sinh thái ở huyện Diễn Châu đứng ra nhận mua toàn bộ gà chết để làm thức ăn cho hổ với điều kiện gà phải được làm sạch.

Số lượng quá lớn, một mình anh Thế không thể làm xuể. Người dân trong xóm đã hô hoán nhau lội nước ngang rốn vào trang trại hỗ trợ gia chủ vớt gà đóng thành từng bì tải rồi tập kết tại nhà văn hóa xóm để làm sạch lông, mổ thịt.

'4000 con gà sắp xuất bán thì lũ về chết sạch, nước lên nhanh không cứu kịp' - Ảnh 6

Số gà này sau khi làm sạch sẽ được bán cho khu sinh thái trên địa bàn xã để làm thức ăn cho hổ.

Hàng ngàn con gà được chất thành đống ở nhà văn hoá xóm, hàng trăm người già trẻ lớn bé tập trung lại rồi nấu nước cùng nhau làm thịt gà giúp anh Thế.

Thông tin MỚI vụ 7 thi thể trôi dạt vào bờ biển Phú Quốc: Tổ chức nghi lễ chôn cất dành cho các nạn nhân

Liên quan tới vụ 7 thi thể trôi dạt vào bờ biển Phú Quốc, mới đây lực lượng chức năng cho biết đã tiến hành lấy mẫu ADN và tiến hành lễ chôn cất cho các nạn nhân xấu số.

TIN MỚI NHẤT