WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa toàn cầu với 10.000 ca tử vong mỗi tháng và tỷ lệ nhập viện tăng 42%

Tin y tế 12/01/2024 12:04

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, mặc dù COVID-19 không còn là 'tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu' như 4 năm trước nhưng vẫn là một mối đe dọa.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng COVID-19 đã giết chết gần 10.000 người chỉ trong tháng 12, theo báo cáo mà cơ quan này nhận được.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong cuộc họp báo truyền thông ngày 10/1 (giờ địa phương): “Virus vẫn đang lan truyền, biến đổi". 

Ông nói thêm: “Mặc dù 10.000 ca tử vong mỗi tháng là ít hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng mức độ tử vong có thể phòng ngừa được này là không thể chấp nhận được. Dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy mức độ lây nhiễm ngày càng tăng trong tháng 12, được cho là do các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ lễ". 

Tổng Giám đốc WHO cho biết thêm rằng biến thể JN.1 - một nhánh của Omicron có khả năng lây truyền cao - cũng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca nhiễm, trở thành "biến thể được báo cáo phổ biến nhất trên toàn cầu".

WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa toàn cầu với 10.000 ca tử vong mỗi tháng và tỷ lệ nhập viện tăng 42% - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa toàn cầu - Ảnh: AFP

Dữ liệu gần đây từ COG-UK cho thấy biến thể JN.1 chiếm 65% tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở Anh.

Theo Tổng Giám đốc WHO, ông lưu ý rằng số liệu cho thấy sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 dựa trên dữ liệu từ chưa đầy 50 quốc gia, chủ yếu ở Châu Âu và Châu Mỹ và chắn rằng cũng có sự gia tăng ở các quốc gia khác mà không được báo cáo. 

Tổng Giám đốc WHO cũng kêu gọi cả chính phủ và cá nhân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại COVID-19, giống như cách họ làm với các căn bệnh khác. Đồng thời kêu gọi người dân các nước hãy cân nhắc việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng để ngăn chặn sự lây lan.

Tổng Giám đốc WHO với Sun Health: “Chúng ta sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng khá lớn về số ca nhiễm trong những tuần tới – làn sóng này có thể lớn hơn bất cứ điều gì chúng ta từng thấy trước đây”.

 

Bộ Y tế nói gì về biến thể mới của COVID-19?

Số mắc SARS-CoV-2 nói riêng và các bệnh đường hô hấp khác nói chung được dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới.

TIN MỚI NHẤT