Vì sao phụ nữ tử vong do đột quỵ cao hơn nam giới?

Tin y tế 05/08/2023 12:01

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là đối với nữ giới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, ở Việt Nam tỷ lệ tử vong vì đột quỵ đã “soán ngôi” ung thư, tim mạch để vươn lên đứng hàng đầu. Nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nhưng phụ nữ lại có khả năng tử vong và để lại di chứng nhiều hơn.

Vì sao phụ nữ tử vong do đột quỵ cao hơn nam giới? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lý giải điều này, Bác sĩ Hoàng Quyết Tiến - Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, trong các giai đoạn mang thai, sinh con, mãn kinh..., phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về hàm lượng hormone. Suy giảm nội tiết tố có thể dẫn đến huyết áp cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Phụ nữ mang thai bị tăng huyết áp do những biến động của nội tiết tố, cũng góp phần làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ trong tương lai.

Nữ giới thường có tuổi thọ cao hơn nam giới. Tuổi thọ càng cao nguy cơ đột quỵ càng lớn. Thông thường những người lớn tuổi mắc đột quỵ tỷ lệ sống sót và phục hồi thấp. Ngoài ra, phụ nữ lớn tuổi, nguy cơ mắc các bệnh nền như tiểu đường, béo phì, đau nửa đầu, mất ngủ, trầm cảm... cao, kéo theo nguy cơ đột quỵ tăng.

Theo bác sĩ Tiến, đột quỵ là tình trạng gián đoạn đột ngột dòng máu tới não hoặc mạch máu não bị vỡ gây chảy máu bên trong não. Tùy vị trí phần não bị ảnh hưởng, di chứng xảy ra khác nhau. Một số dấu hiệu đột quỵ phổ biến như yếu tay chân, liệt nửa người, méo lệch miệng, nhìn mờ, khó nói, suy giảm trí nhớ...

Một trong những nguyên nhân lớn gây ra đột quỵ là do cục máu đông. Có nhiều yếu tố dẫn đến hình thành cục máu đông. Ví dụ như ở não, các gốc tự do làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu ở não, hình thành và phát triển các mảng xơ vữa, cục huyết khối. Theo thời gian, các cục huyết khối to dần làm tắc nghẽn mạch máu, cản trở oxy, chất dinh dưỡng đến các vùng não tương ứng.

Để phòng tránh đột quỵ, bác sĩ Tiến khuyên mỗi người nên kiểm soát các bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường, duy trì cân nặng hợp lý.

Phụ nữ cần vận động thường xuyên, duy trì chế độ ăn khoa học, tăng cường rau củ quả, hạn chế chất béo bão hòa, đường, cồn, khói thuốc lá...

Mỗi người có thể bổ sung các hoạt chất thiên nhiên có khả năng trung hòa gốc tự do như các hoạt chất từ blueberry (việt quất) và ginkgo biloba (bạch quả). Các dưỡng chất này hỗ trợ tăng cường oxy và dưỡng chất lên não, góp phần ngăn chặn hình thành xơ vữa mạch máu và huyết khối, cải thiện tuần hoàn máu não, dự phòng đột quỵ.

Người bệnh nên chủ động tầm soát đột quỵ định kỳ hoặc đi khám sớm nếu gặp các dấu hiệu kể trên. Trường hợp gặp người bị đột quỵ nên đưa họ đi cấp cứu kịp thời, tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà.

Tin lời 'thầy lang' về thứ 'thần dược' chữa bệnh tuyến giáp, người phụ nữ nhiễm trùng cổ, thêm biến chứng nặng nề

Chị N.T.B.H (50 tuổi, TP Hải Dương) sau khi phát hiện khối u ở cổ, nghe lời hàng xóm tìm đến thầy lang tự chữa bệnh.

TIN MỚI NHẤT