Vì sao nhồi máu cơ tim dễ xảy ra khi trời lạnh, 6 biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Tin y tế 29/12/2022 15:33

Số lượng người nhập viện do nhồi máu cơ tim có xu hướng tăng trong những ngày lạnh. Nguyên nhân của tình trạng này do đâu và làm thế nào để phòng bệnh hiệu quả?

Vì sao nhồi máu cơ tim dễ xảy ra khi trời lạnh?

Tại khoa Nội tim mạch, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí trong những ngày gần đây, đặc biệt là những hôm thời tiết lạnh sâu vào buổi sáng sớm và chiều tối thì số lượng người nhập viện do bệnh lý nhồi máu cơ tim có xu hướng tăng. Điều đáng nói là có trường hợp sau khi nhập viện dù đã được chăm sóc và điều trị tích cực song bệnh chuyển biến xấu nhanh, người bệnh đã không qua khỏi.

Còn tại Khoa Tim mạch và Trung tâm tim mạch – điện quang can thiệp, BV ĐK Hùng Vương (Phú Thọ) mỗi ngày cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhập viện vì các bệnh lý tim mạch, trong đó có nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Các bác sĩ phải tiến hành can thiệp đặt stent cấp cứu.

Vì sao nhồi máu cơ tim dễ xảy ra khi trời lạnh, 6 biện pháp phòng bệnh hiệu quả - Ảnh 1

Gia tăng số lượng bệnh nhân nhập viện do nhồi máu cơ tim trong những ngày đông lạnh. Ảnh minh họa

Gần đây nhất là một nam bệnh nhân 61 tuổi đến BV ĐK Hùng Vương thăm khám bệnh vì có biểu hiện đau thượng vị. Bệnh nhân nghĩ rằng mình bị bệnh về dạ dày. Nhưng khi các bác sĩ thăm khám thì phát hiện bệnh nhân bị hẹp nặng đoạn gần nhánh phân giác, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành đặt 1 stent tái thông dòng chảy để cứu sống bệnh nhân.

Lý giải về việc bệnh nhân nhồi máu cơ tim gia tăng trong những ngày qua, bác sĩ BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí giải thích, nguyên nhân là do sự thay đổi của thời tiết. Bởi khi nhiệt độ thay đổi thất thường, khiến cơ thể con người, nhất là người cao tuổi khó thích ứng, dễ dẫn tới một số biến cố tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não…

Trời lạnh khiến các mạch máu co lạị, tăng áp lực trong lòng mạch dẫn đến tăng huyết áp, đồng thời thay đổi tình trạng đông máu, khiến dễ hình thành cục máu đông hơn, gây ra đột quỵ tim. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tử vong...

6 biện pháp phòng ngừa nhồi máu cơ tim trong mùa đông lạnh

Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim trong mùa đông lạnh, bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là người cao tuổi, cần lưu ý những vấn đề sau:

- Giữ ấm cơ thể, tránh để nhiễm lạnh.

- Không tập thể dục vào buổi sáng sớm, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi nhiệt độ thời tiết đang giảm sâu, cơ thể không kịp thích ứng, dễ dẫn đến những cơn đột quỵ.

- Khi tắm rửa, cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh.

- Cần duy trì lối sống, chế độ ăn lành mạnh, tăng cường rau xanh, hoa quả, kiêng rượu bia, thuốc lá, kiêng mỡ, nội tạng động vật… vì mùa đông là mùa của nhiều ngày lễ liên tiếp: Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…

- Đối với người bệnh có bệnh lý tim mạch cần tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn, phù hợp với độ tuổi.

- Cần chủ động khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần giúp phát hiện sớm những bất thường để có biện pháp điều trị kịp thời.

3 sản phẩm mỹ phẩm Bioderma sản xuất bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc

Có 3 sản phẩm mỹ phẩm Bioderma sản xuất tại Pháp mới bị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.

TIN MỚI NHẤT