Co giật, tụt lưỡi tưởng đột quỵ, đi khám phát hiện điều khủng khiếp do ăn tiết canh trước đó

Tin y tế 13/08/2023 06:18

Người đàn ông bất ngờ bị co giật, méo miệng, tụt lưỡi không nói được. Gia đình lo đột quỵ nên đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu thì ngỡ ngàng khi phát hiện sán lợn làm tổ trong não.

Đang khoẻ mạnh bình thường, chưa từng có tiền sử cao huyết áp hay tim mạch nhưng cách đây 5 tháng, ông D.V.P (58 tuổi, ở Thái Nguyên) bị co giật, méo miệng, rụt lưỡi không nói được. Gia đình lo sợ ông P. đột quỵ nên đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh.

Sau khi chụp CT não hình ảnh phim có những tổn thương cũ và mới. Bác sĩ nghi ngờ có ký sinh trùng đóng kén trong não nên đã chuyển ông P. xuống Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội).

Co giật, tụt lưỡi tưởng đột quỵ, đi khám phát hiện điều khủng khiếp do ăn tiết canh trước đó - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tại đây, ông P. được chẩn đoán sán não do ăn tiết canh lợn. Ông P. khi biết mắc bệnh ký sinh trùng không khỏi bàng hoàng, bất ngờ bởi một món ăn ngon như tiết canh lại có nguy cơ bệnh tật lớn như vậy. Điều khiến ông thắc mắc hơn là ăn vào miệng mà sán bò được lên não?

Bác sĩ Tạ Huy Hải, Khoa điều trị chia sẻ, bệnh nhân P. đã điều trị đợt thứ 3 do bệnh viện tuyến dưới chuyển lên nghi ngờ sán lợn tấn công vào não.

Đối với bệnh nhân nhiễm sán não thường có triệu chứng đau đầu, co giật… Tuy nhiên, có những bệnh nhân cũng không có triệu chứng, khi không may gặp tai nạn giao thông đi chụp CT mới tình cờ phát hiện ra.

“Với bệnh nhân P. khi chụp phim hình ảnh thấy có tổn thương sán não ở giai đoạn hoạt động. Các đợt điều trị bệnh nhân vẫn có triệu chứng co giật nhẹ. Sau đợt điều trị đợt 3, bệnh nhân ổn định. Tuy nhiên, sau hai tháng điều trị đợt 3, bệnh nhân sẽ được chụp CT để đánh giá lại tổn thương”, bác sĩ Hải thông tin.

Theo bác sĩ, bệnh sán não là bệnh do ấu trùng sán lợn gây ra. Sán lợn có 2 thể: sán ký sinh trong não và dưới cơ. Với sán ký sinh tại cơ sẽ có những u cục như hạt ngô.

Nguyên nhân mắc bệnh là do ăn phải ấu trùng sán lợn từ thói quen ăn thịt lợn hoặc bò tái, nem chạo hoặc thịt nướng chưa chín kỹ, tiết canh.

Co giật, tụt lưỡi tưởng đột quỵ, đi khám phát hiện điều khủng khiếp do ăn tiết canh trước đó - Ảnh 2
Ăn tiết canh, thịt lợn hoặc bò tái, đồ chưa chín kỹ,... dễ mắc bệnh sán não (Ảnh minh họa) 

Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đề phòng nhiễm bệnh bằng những biện pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm ấu trùng như giữ môi trường sống sạch sẽ; ăn uống hợp vệ sinh. Không ăn thức ăn chưa nấu chín như gỏi cá, tiết canh, thịt lợn tái; không ăn thịt lợn gạo; không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần; luôn rửa tay sạch với xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun sán định kỳ.

Khi thấy trong người có các biểu hiện như đau nhức đầu liên tục, chóng mặt, mất ngủ... hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh đau mắt đỏ ở trẻ trở nặng, cha mẹ cần cho con đi khám ngay

Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm kết mạc, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn trong vài ngày sau đó. Mắt bớt đỏ, bớt chảy nước mắt, trẻ không còn bị ngứa mắt, xốn mắt và có thể trở lại học tập, vui chơi như bình thường.

TIN MỚI NHẤT